Bộ y tế hướng dẫn về việc tiêm vắc xin covid-19 liều thứ 4

Đối với tiêm liều nhắc lại, Bộ Y tế hướng dẫn áp dụng cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Ngày 28-3, Bộ y tế đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh thành yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm liều vắc xin bổ sung, liều nhắc lại cho người đến lịch tiêm chủng. 

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, liều bổ sung là liều tiêm dành cho người từ 18 tuổi trở lên, có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng, đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1, 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin).

Loại vắc xin tiêm bổ sung sẽ cùng loại với vắc xin sử dụng trong liều cơ bản, hoặc vắc xin mRNA (Moderna, Pfizer). Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc xin.

Bộ y tế hướng dẫn về việc tiêm vắc xin covid-19 liều thứ 4

Đối với tiêm liều nhắc lại, Bộ Y tế hướng dẫn áp dụng cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.

Loại vắc xin sử dụng: nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung dùng cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA, nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA.

Bộ Y tế hướng dẫn thêm nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của Hãng Sinopharm (vắc xin Vero Cell) thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA, hoặc vắc xin vectơ virus (cụ thể vắc xin AstraZeneca).

Thời gian tiêm mũi nhắc lại là từ 3 tháng sau mũi tiêm bổ sung (trước đây Bộ Y tế hướng dẫn là 6 tháng sau mũi bổ sung). Đây chính là mũi tiêm thứ 4.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Phạm Quang Thái - trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) - cho biết mũi vắc xin thứ 4 vẫn cần thiết cho những người cao tuổi, người có bệnh nền hoặc suy giảm miễn dịch...

"Bên cạnh đó, người đã tiêm loại vắc xin có 3 mũi cơ bản (vắc xin Abdala) cũng cần tiêm thêm mũi thứ 4, tương tự như mũi vắc xin thứ 3 ở các vắc xin khác. Các tỉnh thành phải tự rà soát những nhóm người nêu trên, kể cả người cao tuổi khi có tình trạng miễn dịch kém. Bộ Y tế sẽ cấp vắc xin theo nhu cầu các tỉnh thành", TS Thái chia sẻ thông tin.

Trước đây Bộ Y tế đã hướng dẫn người đã tiêm vắc xin Vero Cell, Sputnik V, Abdala trong liều cơ bản, liều bổ sung cũng có thể tiêm mũi nhắc lại. 

Thanh Mai

Chủ nợ lớn nhất của FLC lên tiếng về khoản cho vay hơn 1.800 tỷ

Chủ nợ lớn nhất của FLC lên tiếng về khoản cho vay hơn 1.800 tỷ

Sacombank nói rằng hoạt động cấp tín dụng cho nhóm khách hàng FLC Group được thực hiện đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ của Sacombank. Hiện nhà băng này đang là chủ nợ lớn nhất của FLC, với 1.840 tỷ đồng.