Chủ nợ lớn nhất của FLC lên tiếng về khoản cho vay hơn 1.800 tỷ

Sacombank nói rằng hoạt động cấp tín dụng cho nhóm khách hàng FLC Group được thực hiện đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ của Sacombank. Hiện nhà băng này đang là chủ nợ lớn nhất của FLC, với 1.840 tỷ đồng.

Sáng 29/3/2022, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã phát thông báo về khoản cho vay của nhà băng này với Tập đoàn FLC. Thông báo phát đi sau một đêm Chủ tịch FLC Group - Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Theo Sacombank, một số thông tin cho rằng vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng, bởi FLC Group là khách hàng có giao dịch tín dụng tại Sacombank. Ngân hàng này khẳng định các khoản vay của FLC Group đảm bảo tuân thủ pháp luật và an toàn.

Theo đó, trong năm 2021, Sacombank đã tham gia tài trợ vốn cho FLC Group, bao gồm hãng hàng không Bamboo Airways, để đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của khách hàng. Việc cho vay này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ đối với việc kích cầu du lịch và hỗ trợ các hãng hàng không sau đại dịch COVID - 19.

ngan-hang-sacombank-bac-giang-1.jpg

"Hoạt động cấp tín dụng của Sacombank cho nhóm khách hàng FLC Group được thực hiện đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ của Sacombank. Các khoản vay có đầy đủ tài sản đảm bảo", thông báo của Sacombank khẳng định.

Cũng theo Sacombank, tính đến hiện tại, FLC Group đang hoạt động bình thường và thực hiện đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký với Sacombank. Trường hợp có phát sinh rủi ro, Sacombank sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ, đảm bảo an toàn cho hoạt động của ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021, Tập đoàn FLC có 24.065 tỷ đồng nợ phải trả tại thời điểm 31/12/2021, chiếm 71% và tổng nguồn vốn. Riêng nợ vay và thuê tài chính là hơn 7.205 tỷ đồng, tăng hơn 685 tỷ đồng.

Trong đó, chủ nợ lớn nhất của Tập đoàn FLC tại ngày 31/12/2021 chính là Sacombank, với tổng dự nợ hơn 1.840 tỷ đồng. Đầu năm 2021, FLC không có dư nợ tại Sacombank. Tập đoàn này bắt đầu vay nợ Sacombank sau lễ ký kết hợp tác toàn diện ngày 9/4/2021 giữa Sacombank với Bamboo Airways và hệ sinh thái liên quan tới hãng hàng không này.

Chủ nợ lớn thứ 2 của FLC Group hiện là BIDV. Ngân hàng này đang cho FLC vay hơn 1.747 tỷ đồng. Tiếp theo là các ngân hàng OCB  với 1.392 tỷ đồng, NCB 634 tỷ đồng, Agribank 169 tỷ) đồng. 

Ngoài ra, các ngân hàng còn cho vay hàng trăm tỷ tại các công ty liên quan đến FLC và nhận thế chấp lượng lớn cổ phiếu của hãng hàng không Bamboo Airways thuộc sở hữu của tập đoàn FLC và vợ chồng ông Trịnh Văn Quyết.

HẢI MY