Bộ Y tế sẽ sớm cấp phép Remdesivir điều trị bệnh nhân COVID-19

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế đang nghiên cứu để đưa thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị COVID-19 và sẽ cấp phép sử dụng loại thuốc này.

Remdesivir được nhiều nước trên thế giới cũng cấp phép sử dụng. Mặt khác, thời gian qua, thông qua nguồn tặng, viện trợ, Việt Nam cũng sử dụng Remdesivir cho bệnh nhân COVID-19 ở một số cơ sở y tế. Vì vậy, Bộ Y tế sẽ xem xét để sớm cấp phép Remdesivir điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tuy nhiên, ông Sơn khuyến cáo, việc sử dụng Remdesivir phải do bác sĩ quyết định và chỉ định cho từng bệnh nhân. Người dân không nên tự ý sử dụng.

thuoc-09152693.jpg

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân COVID-19 từ 22/10/2020.

Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Tại Việt Nam, dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, Tập đoàn Vingroup vừa đàm phán thành công đơn hàng đặc biệt 500.000 lọ Remdesivir, thuốc điều trị COVID-19 được FDA Mỹ cấp phép. Toàn bộ số thuốc sẽ được trao tặng cho Bộ Y tế ngay trong tháng 8/2021, nhằm góp phần đẩy nhanh phục hồi cho bệnh nhân COVID-19.

Remdesivir được sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 thể trung bình và nặng theo hướng dẫn trong phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Với 500.000 lọ, số thuốc trên có khả năng hỗ trợ điều trị cho khoảng 80.000 đến 100.000 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, đặc biệt ở TP.HCM và các tỉnh miền Nam việc nhập khẩu được 500.000 lọ thuốc điều trị COVID-19 góp phần hỗ trợ ngành y điều trị, đặc biệt là ở nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền.

Tập đoàn Vingroup đang đàm phán để thuê chuyên cơ chuyển thuốc về Việt Nam. Dự kiến, lô thuốc đầu tiên với số lượng 105.000 lọ sẽ về đến TP.HCM trước ngày 5/8 để kịp thời phục vụ công tác chữa trị khẩn cấp.

Thuốc Remdesivir bắt đầu được biết đến rộng rãi từ sau cuộc điều trị COVID-19 của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và sau 3 ngày ông xuất viện. 

Remdesivir hoạt động bằng cách làm gián đoạn quá trình sản xuất virus. nCoV có bộ gen được tạo thành từ axit ribonucleic (RNA). Remdesivir can thiệp vào một trong những enzym quan trọng mà virus cần để sao chép RNA. Điều này ngăn không cho virus sinh sôi.

Do Remdesivir dùng để tiêm vào tĩnh mạch nên buộc phải sử dụng dưới sự giám sát chặt chẽ của y khoa.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y học New England, thời gian hồi phục trung bình của các bệnh nhân sử dụng Remdesivir là 10 ngày so với 15 ngày của nhóm dùng giả dược. 

Nghiên cứu cũng cho thấy Remdesivir làm giảm khả năng bệnh nhân phải dùng đến trợ thở oxy. 

HẢI MY