Boxing Day là ngày gì?

Đối với các quốc gia phương Tây, có thể nói ngày Boxing Day không có gì xa lạ. Thế nhưng tại các nước phương Đông, thì ngày này còn khá mới mẻ.

Boxing Day là ngày gì, diễn ra khi nào?

Boxing Day được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là ngày lễ tặng quà và được cho là một trong những ngày lễ lớn trong năm ở Anh và nhiều quốc gia phương Tây.

Nó được diễn ra vào một ngày khá đặc biệt và dễ nhớ là ngày 26/12 hàng năm, tức sau lễ giáng sinh, tùy thuộc vào luật pháp các quốc gia hoặc khu vực mà ngày quà tặng cũng sẽ khác nhau. 

Theo quan niệm truyền thống, vào "Boxing Day", những thùng tiền thu được trong nhà thờ sẽ được mở ra và phân phát cho người nghèo. Ngày xưa, Ngày lễ tặng quà còn là ngày những người hầu cận được nghỉ ngơi để đón Giáng sinh cùng gia đình.

Boxing Day là ngày gì?

Nguồn gốc ngày Boxing Day

Boxing Day bắt nguồn từ thời Trung cổ. Vào ngày này, các gia đình giàu có sẽ đi phát quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn sau lễ Giáng sinh. Từ đó, Boxing Day được hiểu là ngày lễ tặng quà.

Boxing Day còn có một tên gọi khác là Giáng sinh của những người nghèo. Tên gọi này xuất phát từ việc các ông chủ cho những người làm thuê một ngày nghỉ để về sum họp với người thân sau đêm Noel. 

Ngày 26/12 còn là ngày nghỉ quan trọng nhất của đất nước Anh, ngày tưởng nhớ Thánh Saint Esteban. Do đó, ngày Boxing Day trở thành một ngày rất có ý nghĩa và thú vị.

Không khí diễn ra của ngày quà tặng

Không những nó là một ngày quà tặng, là ngày để các gia đình xem trận đấu lớn, đi thăm bạn bè mà đây còn là một ngày săn đồ giảm giá của mọi người.

Chính vì thế mà người dân Úc, các du học sinh hoặc là khách du lịch cũng sẽ có mặt đúng vào ngày giáng sinh và rất mong chờ ngày để “đi săn hàng”.

Boxing Day là ngày gì?

Mọi người ở những quốc gia có ngày quà tặng này cũng sẽ dẫn nhau đến các khu mua sắm lớn, mọi nẻo đường đều chật ních người và xe.

Và công sức của những người chờ đợi kiên nhẫn đó lại được đền đáp một cách xứng đáng với những món đồ, gian hàng siêu lung linh, siêu đẹp mà bạn đã muốn sở hữu chúng từ rất lâu để bây giờ mua được với giá rẻ bất ngờ.

Boxing Day ở các quốc gia lớn có gì hấp dẫp?

Tại Anh: Ngoài ngày lễ tặng quà, Boxing Day cũng là một ngày quan trọng đối với các sự kiện thể thao tại Anh. Theo truyền thống, trò chơi dắt chó săn cáo là bộ môn thể thao rất phổ biến của tầng lớp thượng lưu trong ngày này.

Boxing Day là ngày gì?

Hình ảnh các tay thợ săn ngồi trên lưng ngựa, mặc áo choàng đỏ cùng các chú chó săn vây quanh là một biểu tượng thường thấy trong ngày Boxing Day.

Tuy nhiên ngày nay, đã có những đạo luật mới để ngăn chặn truyền thống gây ảnh hưởng đến loài thú hoang dã này. Thay vào đó, môn đua ngựa và bóng đá là những sự kiện phổ biến tại Anh trong ngày này.

Tại Mỹ: Ở Mỹ, Boxing Day là ngày giống như Black Friday - Thứ 6 đen tối. Vào ngày này, các cửa hàng đều đại hạ giá và người đi mua sắm phải xếp hàng dài chờ đợi mở cửa.

Thêm nữa, Boxing Day cũng là khoảng thời gian để các thành viên trong gia đình quay quần với nhau. Các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp nhỏ đóng cửa nhưng các trung tâm mua sắm vẫn mở để mọi người đến trao đổi quà hoặc mua đồ hạ giá.

Boxing Day là ngày gì?

Ngoài ra, đây cũng là ngày mọi người đi thăm thú họ hàng, cùng xem những trận đấu thể thao hay chơi trò chơi cùng gia đình. Nhiều gia đình cũng lựa chọn đi dã ngoại và du lịch trong ngày này.

Tại Úc: Khá nhiều người ở Việt sinh sống ở Úc cũng không biết  Boxing Day là ngày gì . Tuy nhiên, giống như ở Mỹ, Boxing Day là ngày sale mạnh nhất trong năm tại Úc. 

Vào ngày này, mọi ngả đường dẫn đến các khu mua sắm lớn ở thành phố Sydney. Sydney là nơi tập trung nhiều khu trung tâm thương mại cao cấp nên trong ngày này, hàng dài người nối đuôi nhau xếp hàng từ sáng sớm để chờ tới giờ các trung tâm thương mại lớn mở cửa.

Boxing Day là ngày gì?

Không chỉ mua được các mặt hàng với giá vô cùng hấp dẫn, các “thượng đế” ở Australia còn được đảm bảo nhiều quyền lợi khác trong ngày hội mua sắm này. Họ được phép trả lại hàng trong trường hợp hàng hóa bị hỏng hay bị lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng cho những người muốn đổi sang loại hàng khác do thay đổi sở thích. 

Tại Canada: Tuy Boxing Day là ngày lễ của Anh nhưng lại được lan rộng sang các nước Úc, Canada, Kenya. Tương tự như Mỹ hay Úc, Boxing Day cũng là ngày sale “khủng” tại Canada.

(Tổng hợp).

P.P

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương