Buôn bán quần áo in hình tiền Việt Nam có thể bị xử phạt 40 đến 80 triệu đồng

Người bán và người mua sử dụng các loại quần áo in hình tiền Việt Nam các mệnh giá khác nhau như vậy có vi phạm pháp luật hay không?

Thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tình trạng rao bán các mẫu quần áo với tên gọi "Tài lộc" in mệnh giá 200.000 đồng và 500.000 đồng với giá từ 150 đến 180 nghìn đồng một bộ.

Trước sự việc này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) trả lời với Baogiaothong, ở đây có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước sẽ bị xử phạt hành chính.

"Tại khoản 3, điều 3, Quyết định 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam có nêu, cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước", luật sư Bình cho biết.

  Hình ảnh trang phục in hình tiền được quảng cáo trên mạng xã hội

Hình ảnh trang phục in hình tiền được quảng cáo trên mạng xã hội

"Hành vi này có thể bị xử phạt từ 40 - 80 triệu đồng theo khoản 4, điều 31 của Nghị định 96/2014/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Áp dụng thêm hình phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm. Đồng thời, phải tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi và buộc nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được", luật sư Diệp Năng Bình nêu quan điểm.

Theo luật sư Bình, đối với người sử dụng quần áo có in một phần, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam, mặc dù quy định không nói đến hành vi của khách hàng, nhưng người dân không nên mua và sử dụng sản phẩm vi phạm, vì như vậy vô tình tiếp tay cho hành vi sai phạm.

Về trách nhiệm hình sự, theo Tiến sĩ Phan Anh Tuấn (Trưởng Bộ môn Luật hình sự, Trường Đại học Luật TP.HCM), hiện nay BLHS chưa có điều luật tương ứng để xử lý đối với loại hành vi này. Tuy nhiên, khi phát hiện hành vi vi phạm thì cơ quan có thẩm quyền có thể xử phạt hành chính. 

Thanh Mai

Hoa ban Tây Bắc bung nở rực rỡ giữa lòng Hà Nội

Hoa ban Tây Bắc bung nở rực rỡ giữa lòng Hà Nội

Đầu tháng 3, thời tiết bắt đầu ấm dần lên những cây hoa ban cũng bắt đầu nở rộ tô điểm thêm màu sắc cho phố phường Hà Nội.