Tổng thống Zelenskyy nói Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đến Kyiv vào chủ Nhật

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo rằng Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ đến Kyiv vào hôm nay (24/4).

"Tôi không nghĩ rằng đây là một bí mật, những người từ Hoa Kỳ sẽ đến với chúng tôi vào ngày mai, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin”, ông Zelensky nói trong cuộc họp báo được tổ chức tại một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Ukraina.

220423134719-blinken-austin-2021-file-exlarge-169.jpg
Tổng thống Zelenskyy nói Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đến Kyiv vào chủ Nhật.

Cũng tị cuộc họp báo này, ông Zelensky cho biết ông cũng mong đợi được tiếp Tổng thống Biden khi điều kiện an ninh cho phép.

Vào tuần trước, ông Zelensky nói với Jake Tapper, phóng viên của CNN rằng ông muốn Tổng thống Joe Biden thăm Ukraina.

Tuy nhiên, cũng theo ông Zelensky, việc có thăm Ukraina hay không là do quyết định của TT Biden và tình hình an ninh.

Vào đầu tháng này, TT Biden cũng từng gợi ý rằng ông muốn đến Ukraina và cho biết ông đang làm việc để xác định xem liệu ông có nên cử một thành viên cấp cao trong chính quyền của mình đến nước này hay không.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã nhắc lại hôm thứ Hai trong một cuộc họp báo rằng, không có kế hoạch nào để TT Biden tới Ukraina.

"Điều đó không thay đổi - điều mà chúng tôi tiếp tục tập trung là cung cấp cho Ukraina, chính phủ Ukraina, các nhà lãnh đạo Ukraina - một khoản hỗ trợ an ninh”, bà Psaki nói với CNN.

Bà Psaki nói rằng, nếu một quan chức chính quyền đến thăm Ukraina, Nhà Trắng sẽ không công khai thông tin đó trước thời hạn, với lý do lo ngại về an ninh.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao từ chối bình luận về chuyến đi tiềm năng của Blinken và Austin tới Ukraina.

Hôm thứ Năm, ông Biden thông báo Mỹ sẽ gửi thêm 800 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraina khi cuộc tấn công của Nga sắp bước sang tháng thứ ba, điều mà các quan chức Mỹ cảnh báo có thể là một giai đoạn đẫm máu.

Các lô hàng mới bao gồm pháo hạng nặng và 144.000 viên đạn.

Mỹ đã gửi một gói viện trợ quân sự có quy mô tương tự vào đầu tháng này, bao gồm máy bay trực thăng Mi-17, pháo Howitzer, máy bay không người lái Switchblade và các thiết bị bảo vệ cá nhân.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương