Các chung cư cũ treo biển cấm hoặc thu phí chụp ảnh vì bị làm phiền

Hàng loạt các chung cư của TPHCM trở thành điểm đến của giới trẻ nhưng cũng kéo theo vô số hệ lụy về vấn đề vệ sinh, gây ồn ào.

Do khách ghé thăm thường xuyên gây ồn ào, xả rác nên buộc các điểm check-in nổi tiếng TP.HCM như hẻm Hào Sĩ Phường, các chung cư Tôn Thất Đạm, Lý Tự Trọng phải treo biển cấm hay thu phí người tới chụp hình.

Cư dân Hào Sĩ Phường đã họp bàn về việc này và đi đến thống nhất từ một tháng trước. Đại diện UBND phường 11 cho biết quy định cấm do khu phố tự đề ra vì nhiều vấn đề như cơ sở hạ tầng xuống cấp, đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19. Trước đó, nhiều hộ dân bày tỏ sự bức xúc khi nhiều khách, đoàn làm phim thường xuyên lui tới ghi hình gây ồn ào ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. 

  Cư dân ở Hào Sĩ Phường cấm khách chụp ảnh, quay phim từ tầng 2.

Cư dân ở Hào Sĩ Phường cấm khách chụp ảnh, quay phim từ tầng 2.

Không chỉ khu vực này mà một số địa điểm nổi tiếng với giới trẻ cũng treo biển cấm chụp ảnh, trong khi số khác có quy định nghiêm ngặt để giải quyết vấn đề khách thiếu ý thức.

Chung cư Tôn Thất Đạm (số 14 Tôn Thất Đạm, quận 1) là chung cư cổ nổi tiếng TP.HCM với lối kiến trúc đẹp cùng loạt cửa hàng thời trang, quán cà phê đậm chất vintage là điểm thu hút người trẻ, tín đồ du lịch tới check-in. Tuy nhiên người chụp ảnh hay đến đây chơi liên tục xả rác bẩn, gây mất trật tự khiến người dân bức xúc.

Đặc biệt là người dân phải thường xuyên dọn dẹp cốc nhựa, đồ ăn, ngày nào cũng phải dọn số rác khá nhiều. Chưa kể là khi được tổ trưởng hay người dân nhắc nhở về việc giữ trật tự và vệ sinh, bên cạnh một số người tuân theo, còn có những bạn tỏ thái độ cự cãi. 

Từ năm 2016, để giải quyết vấn đề này, ban quản trị chung cư đã họp bàn với người dân để xin ý kiến. Cuối cùng, cư dân thống nhất sẽ thu một khoản phí của người đến chụp ảnh. Mức phí thu là 50.000 đồng.

Bà Nguyễn Thu Hà (63 tuổi) - Tổ trưởng tổ dân phố kiêm Trưởng Ban quản trị chung cư Tôn Thất Đạm  cho biết cách đây nhiều năm, khi chung cư mới gây chú ý thông qua các bài đăng trên hội mê nhiếp ảnh, cư dân khá thoải mái khi có người tìm đến tham quan, check-in.

"Nhưng số khách ngày càng đông, nhiều bạn ý thức rất tệ, thường xuyên gây ồn ào, mang theo đồ ăn uống rồi xả rác bừa bãi mặc người dân phải dọn, gây nên bức xúc trong cộng đồng dân cư. Vì thế, thấy những nhóm như vậy tới, tôi buộc phải mời họ đi, không cho chụp", bà Hà nói. 

  Chung cư Tôn Thất Đạm là điểm check-in nổi tiếng TP.HCM.

Chung cư Tôn Thất Đạm là điểm check-in nổi tiếng TP.HCM.

Quy định này nhận được sự đồng thuận của người dân. Tiền thu được sẽ trở thành quỹ để thuê người quét dọn mỗi ngày, trả tiền điện thắp sáng chung cư, thăm nom người ốm đau, đóng các khoản quyên góp xã hội...

Một nơi khác là chung cư Lý Tự Trọng (26 Lý Tự Trọng, quận 1) thu hút bởi nét đẹp từ lối kiến trúc cũ của Pháp cũng phải đưa ra quy định cấm chụp hình vì sự an toàn, riêng tư của người dân. Người dân ở đây đã treo biển "No camera" - yêu cầu khách đến đây không được chụp ảnh.

Quy định này đã có từ khá lâu vì có quá nhiều nhiều người tới đây chụp ảnh, làm ổn gây ảnh hưởng tới công việc cũng như cuộc sống của người dân ở đây. Nếu khách giơ máy ra chụp sẽ có người nhắc. 

Thanh Mai

Cặp đôi cởi đồ nằm giữa phố chụp ảnh cưới ở Trung Quốc

Cặp đôi cởi đồ nằm giữa phố chụp ảnh cưới ở Trung Quốc

Một cặp đôi được nhìn thấy đang nằm trên một con đường đông đúc, quấn chăn, để chụp ảnh cưới ở phía đông tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc