Các công ty châu Á đã đóng góp những gì trong đại dịch COVID-19?

Forbes vừa thống kê danh sách các doanh nghiệp châu Á có đóng góp nổi bật trong cuộc chiến chống COVID-19. FPT là đại diện doanh nghiệp Việt Nam duy nhất được tạp chí này ghi nhận từ ngày 1 đến ngày 13/5.

Đến thời hiện tại, dịch bệnh đã lây lan tới 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, các công ty trên khắp châu Á-Thái Bình Dương đang đối phó với cuộc khủng hoảng trên nhiều mặt trận. 

Theo Forbes, cũng như nhiều cá nhân, tổ chức trên thế giới, các nhà lãnh đạo và công ty kinh doanh của Châu Á đã hết sức nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19. Họ đang góp phần giải quyết sự bùng phát của dịch bệnh trên các mặt trận, như quyên góp tiền hoặc trang thiết bị y tế; chuyển đổi mục đích sử dụng cơ sở vật chất, kinh doanh; tăng cường sản xuất các bộ test hoặc nghiên cứu chế tạo vắc xin.

Về mặt công nghệ, theo thông tin đăng tải trên Forbes, chỉ trong 7 ngày, FPT đã hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam xây dựng và kịp thời đưa Trợ lý ảo nCov vào ứng dụng để tự động cung cấp thông tin và giải đáp mọi câu hỏi về dịch bệnh của người dân. Trợ lí ảo được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7), cho phép nhiều người cùng lúc hỏi đáp về dịch Covid-19.

Dưới đây là những công ty đáng chú ý và những cách mà họ đang đối phó với đại dịch COVID-19, theo Forbes.

  Ông Chun Jong-yoon hiện là CEO Seegene. Ảnh: Forbes.

Ông Chun Jong-yoon hiện là CEO Seegene. Ảnh: Forbes.

Từ 1/5 đến 13/5

Các doanh nghiệp sơn châu Á: Công ty con sơn Mowilex Indonesia đã tặng 26.000 khẩu trang và 14.000 thiết bị bảo vệ cá nhân khác cho các nhân viên y tế tuyến đầu thông qua Hiệp hội Bệnh viện Indonesia (PERSI). Vào tháng 4, Giám đốc điều hành của Mowilex, Niko Safavi, tuyên bố công ty sẽ tiếp tục trả cho nhân viên mức lương đầy đủ, dù lịch làm việc giảm.

Tập đoàn Yili : Công ty sữa Trung Quốc Yili Group, cùng với công ty con ở Thái Lan, đã tặng 170.400 khẩu trang và các sản phẩm bảo vệ khác cho một số tổ chức ở Thái Lan bao gồm Hội Chữ thập đỏ Thái Lan và Bệnh viện Pathum Thani. Điều này theo sau sự đóng góp tương tự của công ty cho Iraq, Uruguay, Hà Lan và Indonesia.

Khu vực tư nhân châu Á

Ansell: Vào tháng 4, nhà sản xuất thiết bị bảo vệ Úc đã tuyên bố mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu cao hơn cho các bộ quần áo và găng tay sinh học.

Ascletis: Vào tháng 3, công ty dược phẩm có trụ sở tại Hàng Châu đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng thuốc danoprevir của họ trên bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc; nghiên cứu trên quy mô nhỏ cho thấy, dan danoprevir kết hợp với ritonavir là an toàn và dung nạp tốt ở tất cả các bệnh nhân.

Biolidics: Công ty medTech có trụ sở tại Singapore đã tạo ra và bắt đầu tiếp thị một bộ thử nghiệm COVID-19 vào tháng 3. Bộ thử nghiệm hiện đã được phê duyệt để bán ở EU và Philippines và đã nhận được ủy quyền tạm thời từ Cơ quan Khoa học Y tế của Singapore. Hiện công ty này đang tìm kiếm để được chấp thuận bán ở Mỹ và các nơi khác ở châu Á.

CanSino Biologics: Công ty dược phẩm có trụ sở tại Thiên Tân, Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng cho vắc xin COVID-19 vào tháng 3, CanSino đã sử dụng dòng tế bào tương tự để phát triển vaccine phòng bệnh Ebola. CanSino và NRC đã cộng tác kể từ năm 2013. Vào ngày 10/4, công ty bước vào giai đoạn II của thử nghiệm. 

Một văn phòng giao dịch của ngân hàng DBS. Ảnh: Getty.
Một văn phòng giao dịch của ngân hàng DBS. Ảnh: Getty.

Ngân hàng DBS: Vào tháng 4, ngân hàng đa quốc gia Singapore, thông qua Quỹ DBS Stronger Together, đã tuyên bố sẽ quyên góp 10,5 triệu đô la Singapore (7,3 triệu USD) để giúp các cộng đồng ở châu Á bị ảnh hưởng bởi virus. Các quỹ sẽ được sử dụng để cung cấp các bữa ăn và các gói chăm sóc trên khắp châu Á; cũng như bộ dụng cụ thử nghiệm, máy thở và thiết bị bảo vệ cho Ấn Độ và Indonesia, nơi thiếu nguồn cung cấp y tế. Ngân hàng cũng đang hợp tác với The Food Bank Singapore để cung cấp bữa ăn cho người thu nhập thấp và người già.

Envision Group: Vào tháng 3, một trong những nhà sản xuất tuabin gió lớn nhất thế giới đã thành lập một trung tâm sản xuất tại Trung Quốc có thể sản xuất 100.000 chiếc khẩu trang hàng ngày. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, người sáng lập và CEO Lei Zhang cho biết công nghệ tự động hóa của Envision có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về khẩu trang. Công ty có trụ sở tại Thượng Hải cho biết họ sẽ tặng khẩu trang cho các doanh nghiệp, trường học và cộng đồng ở Trung Quốc và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi virus như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các công ty châu Á đã đóng góp những gì trong đại dịch COVID-19?

Tập đoàn FPT: Vào tháng 2, công ty công nghệ FPT đã hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam và ra mắt một chatbot 24/7 có thể xử lý 5.000 câu hỏi liên quan đến COVID-19 mỗi ngày. FTP cũng đóng góp 2.000 chỗ cách ly tại ký túc xá của Tổ chức Giáo dục FPT ở Hòa Lạc, và ủng hộ các thiết bị y tế, như máy thở và vật tư khử trùng cho chính quyền địa phương. 

Fujifilm: Vào cuối tháng 3, tập đoàn dược phẩm của công ty có trụ sở tại Tokyo, Fujifilm Toyama Chemical, đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của thuốc cúm Favipiravir trên bệnh nhân COVID-19 tại Nhật Bản và đang đẩy nhanh sản xuất.

GeneOne Life Science: Được công bố vào tháng 3, nhà sản xuất vắc xin Hàn Quốc đang hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Houston Methodist để phát triển vắc xin RNA cho COVID-19.

Green Cross: Công ty con của công ty sinh học Hàn Quốc, GC Lab Cell, đã phát triển các phương pháp điều trị dựa trên liệu pháp tế bào cho COVID-19 kể từ tháng 3, với kế hoạch bắt đầu thử nghiệm trên người vào nửa cuối năm nay.

Ngân hàng HDFC: Ngân hàng Ấn Độ đã công bố vào tháng 5 rằng họ đã quyên góp 20 triệu USD cho quỹ PM-Cares quốc gia và phát hành một video âm nhạc mang tên "Chúng tôi không chấp nhận đánh bại" bởi nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar và Grammy AR Rahman. Ngân hàng cho biết họ sẽ quyên góp 7 USD cho quỹ mỗi khi video được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội. 

Healthmatch: Công ty khởi nghiệp ở Úc, nơi thực hiện các thử nghiệm lâm sàng cho các công ty y tế, đã thiết lập một máy theo dõi thử nghiệm lâm sàng COVID-19 toàn cầu vào tháng 3 và cũng cung cấp cho các công ty quyền truy cập miễn phí vào nền tảng của mình để tuyển dụng bệnh nhân thử nghiệm cho nghiên cứu tại Úc. Healthmatch được lãnh đạo bởi Manuri Gunawardena dưới 30 tuổi của Forbes Châu Á .

I-Mab Biopharma: Có trụ sở tại Thượng Hải tuyên bố vào tháng 3 rằng họ sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng phương pháp điều trị bằng kháng thể TJM2 trên bệnh nhân COVID-19 ở Mỹ, với kế hoạch mở rộng sang các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

JN Medsys: Sau khi được phê duyệt tạm thời vào tháng 4, công ty có trụ sở tại Singapore đang tăng cường sản xuất bộ thử nghiệm Pro Pro Proectect của họ, phát hiện ba gen mục tiêu, theo khuyến nghị của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ; Theo công ty, kết quả có thể đạt được trong hai giờ và có tỷ lệ chính xác hơn 95%.

Mesoblast: Từ tháng 3, công ty y tế Úc đã làm việc với các cơ quan chức năng ở Úc, Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ để đánh giá việc sử dụng thuốc Remestemcel-L để điều trị COVID-19.

Pan Brothers: Vào tháng Tư , nhà sản xuất hàng may mặc đã đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ của Indonesia bằng cách chuyển đổi dây chuyền sản xuất của họ để tạo ra những bộ đồ hazmat và khẩu trang cho nhân viên y tế tuyến đầu. Các khách hàng của công ty, bao gồm cả Prada và Adidas, đã sản xuất 10 triệu khẩu trang và 100.000 bộ áo, với kế hoạch tăng sản lượng lên 100 triệu khẩu trang, 10 triệu bộ đồ y tế dùng một lần và 1 triệu bộ đồ liền thân có thể giặt được. 

Ping An: Công ty bảo hiểm Trung Quốc đã tuyên bố vào ngày 3/4 rằng họ đang quyên tặng 1,1 triệu bảng (1,2 triệu USD) vật tư y tế cho chính phủ Anh như bộ dụng cụ thử nghiệm, quần áo bảo hộ và máy thở.

Seegene: Kể từ tháng 2, công ty công nghệ sinh học Hàn Quốc đã đẩy mạnh sản xuất bộ dụng cụ thử nghiệm COVID-19 cải tiến của mình, giúp các biện pháp thử nghiệm nhanh chóng của đất nước. Công ty đã gửi bộ dụng cụ thử nghiệm đến các nước ở châu Âu và châu Á; và đang chờ phê duyệt từ FDA Hoa Kỳ.

Shiseido:  Vào tháng 4, gã khổng lồ mỹ phẩm tuyên bố sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất tại Nhật Bản để làm chất khử trùng tay cho các cơ sở y tế của nước này; hai trong số các nhà máy của họ sẽ đạt công suất 200.000 chai mỗi tháng. Các công ty con của Shiseido ở Pháp và Mỹ cũng sẽ sản xuất các giải pháp khử trùng, sẽ được cung cấp cho các trung tâm y tế ở  những quốc gia tương ứng. Công ty cho biết họ sẽ chia sẻ công thức sản xuất của mình với các công ty khác.

Takeda: Công ty y tế Nhật Bản bắt đầu làm việc về liệu pháp siêu miễn dịch vào tháng 3, sử dụng huyết tương từ các bệnh nhân bị nhiễm bệnh trước đó.

Tập đoàn Yuchengco: Vào tháng 3, chủ tịch của tập đoàn Helen Yuchengco Dee tuyên bố rằng các nhân viên của tập đoàn sẽ nhận được tiền lương hàng tháng đầy đủ trong thời gian cách ly của Philippines. Trong một bài đăng trên Facebook, Đại học Mapúa, thuộc sở hữu một phần của Yuchengoco, cho biết công ty cũng đã tham gia dự án với sáng kiến ​​cung cấp phiếu mua hàng tạp hóa cho các gia đình nghèo ở Manila.

Zhejiang Hisun Pharmaceuticals: Công ty dược phẩm Trung Quốc đã công bố kết quả tích cực từ các thử nghiệm thuốc cảm cúm Favipiravir trên bệnh nhân COVID-19 ở Thâm Quyến và Vũ Hán vào tháng 3; công ty đang cung cấp thuốc cho chính quyền ở Trung Quốc và một số nước khác.

Nguồn: Forbes

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương