Các công ty công nghệ và ô tô ở châu Á tiếp tục đối mặt với hàng loạt khó khăn

Các công ty công nghệ châu Á từ nhà sản xuất chip Samsung đến nhà sản xuất tấm nền màn hình LG Display đã cảnh báo về nhu cầu tiêu thụ điện thoại thông minh, TV và thiết bị thông minh đang giảm mạnh do lạm phát gia tăng và lo ngại suy thoái kinh tế làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng.

Nhận xét từ các giám đốc điều hành công ty hàng đầu ở châu Á, thường được gọi là công xưởng của thế giới, lặp lại cảnh báo từ Mỹ và các công ty châu Âu nói rằng những người mua sắm có thu nhập thấp hơn đang bỏ qua các mặt hàng tùy ý và gắn bó với những thứ cơ bản rẻ hơn khi mua nhu yếu phẩm hàng ngày trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, cuộc khủng hoảng ở Ukraina và tác động của các vụ phong tỏa do COVID-19 của Trung Quốc.

LG Display, nhà cung cấp tấm nền màn hình cho Apple và các nhà sản xuất TV, cho biết: "Khi suy thoái bùng phát, tiêu thụ dự kiến sẽ chậm lại ngoại trừ các mặt hàng thiết yếu".

"Các nhà sản xuất tập hợp và các nhà bán lẻ nói chung đang trở nên thận trọng hơn trong hoạt động kinh doanh của họ".

Samsung, nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, cho biết hôm 28/7 rằng "nhu cầu PC và thiết bị di động có khả năng tiếp tục suy yếu".

Trong khi nhu cầu từ các khách hàng sử dụng máy chủ hoặc trung tâm dữ liệu ít bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kinh tế vĩ mô, các khách hàng sử dụng máy chủ cũng sẽ phải điều chỉnh hàng tồn kho của họ nếu suy thoái xảy ra, công ty Hàn Quốc cảnh báo.

Các công ty công nghệ và ô tô ở châu Á tiếp tục đối mặt với hàng loạt khó khăn - Ảnh 1.

Một khách hàng dùng thử Galaxy A50 của Samsung tại một cửa hàng ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 14/11/2019. Ảnh: Reuters

Các khách hàng của trung tâm dữ liệu, được hỗ trợ bởi các công ty công nghệ nặng ký bao gồm Microsoft và Alphabet đã báo cáo các quý mạnh mẽ, cho đến nay là một điểm sáng cho các nhà sản xuất chip.

Nhưng đối thủ nhỏ hơn của Samsung là SK Hynix hôm 27/7 đã cảnh báo về việc chi tiêu chậm lại từ cả khách hàng điện thoại thông minh và khách hàng trung tâm dữ liệu.

"Gần đây, tâm lý người tiêu dùng đã nhanh chóng thu hẹp do lo ngại sâu sắc hơn về lạm phát và suy thoái kinh tế, và các công ty hiện đang chuyển sang cắt giảm chi phí một cách đáng chú ý".

Trong những tuần gần đây, các nhà sản xuất chip của Mỹ bao gồm Micron và AMD đã báo hiệu nhu cầu suy giảm cũng như sau tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn kéo dài hai năm khiến sản xuất hàng điện tử tiêu dùng và ô tô bị hạn chế.

TSMC của Đài Loan cũng đã báo hiệu rằng nhu cầu đang giảm dần từ các khách hàng điện tử tiêu dùng khi họ sử dụng kho dự trữ chip của riêng mình.

Panasonic Holdings công bố lợi nhuận quý II giảm 39% và cho biết nguy cơ suy thoái kinh tế do rủi ro địa chính trị và lạm phát trên toàn cầu vẫn ở mức cao. Tập đoàn Nhật Bản cho biết lợi nhuận tại đơn vị năng lượng cung cấp pin xe điện cho Tesla giảm chủ yếu do chi phí nguyên liệu và hậu cần cao hơn.

Trong khi đó, nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm, một khách hàng của Samsung, cho biết: "Chúng tôi cho rằng sự bất ổn gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu và tác động của các biện pháp COVID ở Trung Quốc sẽ khiến khách hàng phải thận trọng trong việc quản lý mua hàng của họ trong nửa cuối năm".

Hôm 27/7, Counterpoint Research cho biết, doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, đã giảm 14,2% trong tháng 4 đến tháng 6 trong khi khối lượng đạt mức thấp nhất một thập kỷ.

Trong khi các nhà phân tích dự đoán nhu cầu đối với iPhone sẽ tăng mạnh hơn so với các điện thoại thông minh khác, Apple đã công bố giảm giá tại Trung Quốc trong tuần này, một động thái mà hãng thỉnh thoảng thực hiện khi doanh số bán hàng chậm lại.

Các công ty công nghệ và ô tô có nhà máy ở Trung Quốc đã phải đối mặt với sự gián đoạn kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phong tỏa do COVID-19 ngay cả khi cuộc xung đột ở Ukraina đã đẩy chi phí năng lượng và hậu cần lên cao.

Các biện pháp hạn chế đã gây ra một thiệt hại lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc, với tổng sản phẩm quốc nội của nước này trong quý II tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng ba thập kỷ, trừ khi thu hẹp trong quý đầu tiên của năm 2020.

Đầu tháng này, hiệp hội công nghiệp ô tô Trung Quốc đã cắt giảm dự báo doanh số bán hàng trong năm do các biện pháp phòng, chống COVID-19 ảnh hưởng đến nhu cầu, mà các nhà chức trách hiện đang cố gắng hồi sinh bằng các biện pháp khuyến khích như giảm thuế mua đối với một số ô tô.

Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số, đã chứng kiến sản lượng của họ bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây do thiếu chip và hạn chế nguồn cung ở Trung Quốc, sản xuất ít hơn 9,8% số xe từ tháng 4 đến tháng 6 so với kế hoạch ban đầu.

General Motors (GM), công ty báo cáo lợi nhuận quý II sụt giảm 40%, cho biết các hoạt động tại Trung Quốc của họ đã mất 100 triệu USD trong kỳ do các hạn chế.

Đồng hành với việc sản xuất ô tô toàn cầu, GM cho biết họ đang kiềm chế chi tiêu trước suy thoái kinh tế tiềm ẩn, cũng như đối thủ Ford Motor của họ.

Hyundai Motor, giống như công ty mẹ của Uniqlo là Fast Retailing, đã chứng kiến giá trị lợi nhuận của mình được nâng lên bởi một đồng đô la mạnh, cảnh báo rằng lạm phát gia tăng gây ra một số rủi ro cho nhu cầu trong nửa cuối năm.

Tuy nhiên, đối với xe điện, một số nhà phân tích cho rằng phải mất một năm nữa doanh số bán hàng mới chậm lại, một quan điểm được nhà cung cấp pin LG Energy Solution của Tesla ủng hộ.

LG Energy Solution cho biết họ dự kiến sẽ có nhu cầu cao trong nửa cuối năm nay.

Nhưng ông chủ Tesla Elon Musk trước đây đã nói về "một cảm giác tồi tệ" về nền kinh tế.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU