Các điểm du lịch châu Á mở cửa đón khách quốc tế như thế nào?

Tại châu Á, Phú Quốc, Phuket và Bali cũng sẵn sàng các kế hoạch đón khách nước ngoài sau thời gian dài đóng cửa. Các nước đang mở cửa du lịch quốc tế như thế nào?

Thái Lan chật vật phục hồi du lịch giữa làn sóng dịch

Vừa quay cuồng đối phó dịch, Thái Lan vừa nỗ lực mở lại du lịch trong bối cảnh nhiều người trong ngành công nghiệp này mất sinh kế, các khách sạn lớn nhỏ đứng trước nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn.

Khi Sunisa biết rằng chính phủ Thái Lan có kế hoạch mở cửa trở lại Phuket, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất của đất nước, theo kế hoạch thí điểm để hồi sinh du lịch có tên "Phuket Sandbox" (Hộp cát Phuket), bà đã vui mừng khôn xiết.

hzphuket011021.jpg
Kế hoạch mở cửa Phuket cho khách du lịch nước ngoài được tiêm phòng đã tạo ra doanh thu 1,63 tỷ baht (65,7 triệu đô la Singapore) từ tháng 7 đến tháng 8. Ảnh: Reuters

Giống như nhiều người khác, đại dịch đã tước đi toàn bộ sinh kế của Sunisa. Trước dịch, người phụ nữ tuổi 50 này thường bận rộn điều hành một công ty tour du lịch tư nhân cho các gia đình và nhóm nhỏ, cung cấp dịch vụ một cửa từ nơi ăn ở đến phương tiện đi lại và các chuyến du ngoạn.

"Tôi nghĩ chương trình 'Phuket Sandbox' sẽ giúp thu hút du khách trở lại và đúng như tôi mong đợi. Một số khách hàng đã quay trở lại và thu nhập của tôi bắt đầu cải thiện", Sunisa nói với DW.

Mặc dù con số thu về không là gì so với trước đây, nhưng bà Sunisa đặt nhiều hy vọng vào mùa cao điểm sắp tới, từ tháng 12 đến tháng 3/2022 khi các đơn đặt phòng mới bắt đầu đổ tới.

Tính đến 29/9, chương trình kỳ nghỉ không cách ly, đã thu hút 38.289 lượt khách quốc tế đến, trong đó chỉ 0,3% xét nghiệm dương tính với  COVID-19, thấp hơn nhiều so với con số kỳ vọng là 100.000 du khách vào cuối tháng 9.

Theo The Straits Times, kế hoạch này đã tạo ra 1,63 tỷ baht (65,7 triệu đô la Singapore) doanh thu từ tháng 7 đến tháng 8.

hzphuket011021a.jpg
Những người đi biển ở Phuket vào ngày 19/9/2021. Ảnh: Reuters

Mặc dù đó có thể là một sự sụt giảm so với 470 tỷ baht kiếm được vào năm 2019 trước đại dịch, Phuket Sandbox đang sinh ra các kế hoạch tương tự ở những nơi khác khi các nền kinh tế suy yếu cố gắng tìm cách an toàn để khởi động lại ngành du lịch của họ.

Mặc dù con số giảm so với dự báo, các quan chức Thái Lan vẫn hy vọng lượng du khách nhỏ giọt sẽ sớm có thể trở thành một dòng chảy.

Cơ hội phục hồi cho du lịch Việt Nam với "mở cửa thí điểm" Phú Quốc

Việt Nam đang hy vọng làm được điều tương tự với đảo nghỉ dưỡng Phú Quốc, nơi tất cả người dân địa phương dự kiến ​​sẽ được tiêm chủng đầy đủ vào cuối tháng này.

Trong đó có việc “nghiên cứu cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc, Kiên Giang”.

Các chuyên gia du lịch đánh giá, nếu thí điểm thành công và an toàn thì sẽ nhanh chóng mở rộng ra các điểm du lịch khác. Đó cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam đón khách trở lại, với cả khách quốc tế và nội địa, du lịch nước ta phục hồi trở lại sau khủng hoảng nặng nề do dịch COVID-19.

hzphuquoc011021.jpg
Một nhà hàng bên bờ biển tại Mango Bay resort ở Phú Quốc. Ảnh: Reuters

Theo thử nghiệm, khách du lịch nước ngoài được tiêm chủng từ các quốc gia và khu vực có nguy cơ thấp hơn như Mỹ, Úc và Châu Âu sẽ được phép quay trở lại theo từng giai đoạn, bắt đầu với các chuyến bay thuê từ ngày 20/11.

Họ sẽ ở trong các khu nghỉ dưỡng đã được phê duyệt và đi đến các điểm đến được chọn với các công ty du lịch, lặn, chơi gôn, đi cáp treo trên mặt nước và xem cách nuôi cấy ngọc trai nổi tiếng của hòn đảo.

Không giống như ở Phuket, nơi du khách được phép phiêu lưu khắp mọi nơi trên đất nước Thái Lan sau kỳ nghỉ trên đảo trong 14 ngày, du khách đến Phú Quốc sẽ dành toàn bộ kỳ nghỉ của mình ở đó.

hzphuquoc011021a.jpg
Du khách đến Phú Quốc sẽ dành toàn bộ kỳ nghỉ của mình ở đó. Ảnh: Reuters

Du lịch khu vực đang từng bước thử nghiệm

Tương tự như vậy, tại Indonesia cũng đang cân nhắc về "những bước đi nhỏ" hướng tới việc mở cửa trở lại Bali cho du khách nước ngoài sau một số khởi đầu sai lầm.

Kế hoạch dự kiến ​​của Indonesia là đưa du khách ở trong "vùng an toàn" của hòn đảo ở Nusa Dua, Ubud và Sanur.

Trong khi đó, tại Malaysia, đảo Langkawi đã mở cửa vào ngày 16/9  cho du khách trong nước đến nghỉ dưỡng khi đã được tiêm chủng.

19 tháng sau đại dịch, các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng hồi sinh ngành du lịch và các lĩnh vực liên quan, vốn đã thiệt hại ước tính 2.400 tỷ USD trên toàn cầu vào năm ngoái, đang cố gắng tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa các nhu cầu cạnh tranh: Những hạn chế nào mà du khách sẵn sàng thực hiện chịu đựng cho một kỳ nghỉ? 

Người dân địa phương sẵn sàng chấp nhận rủi ro ở mức độ nào để cứu sinh kế của họ?

kelingking-beach-nusa-penida-bali-indonesia-1566892638.jpg
Bali sở hữu nhiều bãi biển đẹp. Mỗi điểm đến có nét riêng biệt, từ những bờ cát trắng mịn ở Kuta, Nusa Dua, Sanur đến vùng biển bao quanh bởi núi đá như Uluwata, Padang Padang và Bingin. Ảnh: Honeycombers

Đáng chú ý, động lực để khởi động lại du lịch quốc tế đang tăng lên mặc dù chỉ có 3 trong số 10 quốc gia ở ASEAN đã tiêm phòng đầy đủ cho phần lớn dân số của họ.

Một hướng phổ biến qua các lần thử nghiệm này là các điểm đến khép kín như các hòn đảo, nơi có thể dễ dàng kiểm soát việc dịch bệnh và bất kỳ ổ dịch tiềm ẩn nào chỉ giới hạn ở một khu vực.

Bà Sarah Mathews, người đứng đầu quan hệ đối tác truyền thông ở Châu Á - Thái Bình Dương tại nền tảng du lịch Tripadvisor cho biết: “Mọi người vẫn đang học hỏi."

"Tôi thích ý tưởng về Hộp cát Phuket. Tôi không nghĩ chúng tồn tại vĩnh viễn ... Hộp cát là một cách tuyệt vời để giúp các chính phủ cũng như các doanh nghiệp học hỏi - 'Cái này có hoạt động tốt không?' hoặc 'Thực ra chúng tôi không thực sự cần điều này, chúng tôi có thể thấy rằng người tiêu dùng thực sự thoải mái."

Có một điều chắc chắn rằng: Nhu cầu đi lại là rất lớn. Dữ liệu của Tripadvisor được công bố vào ngày 22/9 cho thấy người Singapore quyết tâm bù đắp thời gian đi lại đã mất trong đại dịch, với New York, London, Hong Kong, Dubai, Bangkok và Munich là những điểm đến quốc tế phổ biến nhất mà họ tìm kiếm.

Tiến sĩ Nuno Ribeiro, giảng viên cao cấp tại Đại học RMIT Việt Nam cho biết: “Nếu lịch sử ngành du lịch kể từ Thế chiến II đã dạy chúng ta điều gì, thì đó chính là việc du lịch luôn bùng nổ sau các cuộc khủng hoảng”.

"Điều tương tự sẽ xảy ra khi đại dịch được kiểm soát hoặc thế giới học cách sống chung với nó, giống như chúng ta làm với các bệnh khác như cúm."

Nhưng du lịch nội địa sẽ tiếp tục là lực đẩy cho ngành du lịch khu vực trong thời gian tới.

Ví dụ, ở Bali, lượng khách nội địa khoảng 6.000 lượt mỗi ngày đang giúp duy trì hoạt động của các khách sạn quy mô nhỏ.

Đã có những dấu hiệu cho thấy sự sống đang bắt đầu quay trở lại các bãi biển của Bali.

Quang cảnh những bãi biển đông đúc một thời của Bali khi hòn đảo này có những bước đi nhỏ để mở cửa trở lại. Nguồn: The Straits Times

Gần một nửa số chuyên gia du lịch được Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc khảo sát gần đây không kỳ vọng du lịch quốc tế sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2024 hoặc muộn hơn.

Theo Bộ theo dõi phục hồi du lịch, 82% biên giới trong khu vực Đông Nam Á vẫn bị đóng cửa vào tháng Sáu.

Tiến sĩ Ribeiro cho biết: Trong thời gian tạm thời, sự cạnh tranh khốc liệt về giá có thể sẽ xảy ra khi một ngành công nghiệp được biết đến với chi phí cố định cao sẽ kiếm được ít đô la du lịch hơn, Tiến sĩ Ribeiro nói.

Việt Nam, đang dần nổi lên từ tình trạng bế tắc các trung tâm sản xuất phía Nam của mình, chỉ là quốc gia mới nhất trong khu vực đưa ra ý tưởng rằng mở cửa lại đất nước một cách thận trọng tốt hơn là chỉ đơn giản là kế hoạch không lây nhiễm.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, nơi có Phú Quốc, nói với The Straits Times: "Sau nhiều nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát và kích hoạt lại du lịch, cả khu vực tư nhân và nhà nước đã rút ra bài học kinh nghiệm này. là thời điểm để du lịch và các ngành khác tính đến chuyện 'sống chung với đại dịch', vừa chống đại dịch đồng thời phát triển kinh tế ”.

Lua Viet Tours có trụ sở tại TP.HCM đã chứng kiến ​​lực lượng nhân viên của mình giảm xuống từ 150 người còn 30 người vì đại dịch.

Giám đốc công ty, ông Nguyễn Văn Mỹ, coi việc mở cửa trở lại của Phú Quốc như một bước khởi động cho mùa du lịch lớn vào đầu năm sau vào dịp Tết, trùng với Tết Nguyên đán.

"Phú Quốc đã đóng cửa cả năm nay - cơ sở vật chất cần được sửa chữa, dọn dẹp hoặc nâng cấp để phục vụ du khách. Có rất nhiều việc cần phải làm trước khi mở cửa", anh ST nói.

"Đại dịch này rất nguy hiểm, nhưng nếu chúng ta cứ chờ hết dịch, chúng ta sẽ chết trước vì khủng hoảng kinh tế."

tour-can-tho-phu-quoc-3-ngay-2-dem.jpg

Tuy nhiên, việc tạm lắng trước khi mở cửa trở lại hoàn toàn biên giới cũng mang lại cho các nhà hoạch định chính sách không gian thở để thực hiện các chính sách du lịch của họ bền vững hơn.

Susanne Becken, giáo sư về du lịch bền vững tại Đại học Griffith của Úc cho biết: "Trong 20 năm qua, chúng tôi đã thực sự đi xuống sản phẩm đại chúng có quy mô kinh tế. Cách duy nhất mà nó có thể hoạt động là mỗi năm, nhiều người đến hơn và nó ngày càng rẻ hơn", Tiến sĩ Susanne Becken nói.

"Bây giờ là cơ hội để xoay chuyển cơ bản. Bởi vì nếu bạn chỉ có một nửa số người nhưng mọi người chi tiêu nhiều gấp đôi, bạn có cùng thu nhập nhưng ít gây xáo trộn hoặc suy thoái hơn nhiều đối với cộng đồng và môi trường của bạn."

Một ưu điểm khác của các biện pháp kiểm soát du lịch hiện nay là khách du lịch hiện sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho các chuyến đi của họ, bà nói.

"Không ai lên máy bay vào lúc này chỉ vì lợi ích", bà nói. "Vì vậy, nếu bạn đi du lịch, bạn thực sự muốn có một kỳ nghỉ chất lượng. Và tôi nghĩ mọi người đã sẵn sàng chi trả nhiều hơn. Họ muốn có những trải nghiệm chân thực hơn. Họ thực sự muốn làm cho nó xứng đáng.

"Có một tiềm năng cho mọi điểm đến để phát triển các sản phẩm tốt hơn."

NGỌC CHÂU