Các hãng hàng không Mỹ đồng ý với chính phủ về khoản vay hỗ trợ dịch COVID-19 trị giá 25 tỷ USD

Ngày 7/7, các hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ đã ký các Dự định thư (LOI) về những điều khoản của khoản vay liên bang hỗ trợ ngành hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19.

Trong Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh kinh tế (CARES) có tổng trị giá 2.200 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 3 vừa qua bao gồm khoản cho vay 25 tỷ USD để hỗ trợ ngành hàng không.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Mỹ thời gian qua vẫn do dự về việc nhận các khoản cho vay từ chính phủ vì lo ngại các điều kiện khắt khe kèm theo. Ngoài gói cho vay này, ngành hàng không Mỹ đã nhận được một gói hỗ trợ trả lương trị giá 25 tỷ USD để đảm bảo các hãng hàng không sẽ không cắt giảm việc làm cho đến hết tháng 9 tới. 

  Các máy bay của hãng hàng không Delta Airlines nằm chờ do tình trạng hạn chế bay bởi dịch COVID-19. (Nguồn: Reuters)

Các máy bay của hãng hàng không Delta Airlines nằm chờ do tình trạng hạn chế bay bởi dịch COVID-19. (Nguồn: Reuters)

Trong thông báo mới đưa ra, Bộ Tài chính Mỹ cho biết các hãng hàng không hàng đầu nước này gồm United Airlines , Delta Airlines, Alaska Airlines, Jet Blue Airways và Southwest Airlines đã ký LOI liên quan các điều khoản của gói cho vay 25 tỷ USD trong khuôn khổ đạo luật CARES. Bước đi này được thực hiện sau khi 5 hãng này đạt được thỏa thuận với Bộ Tài chính về các điều khoản của gói cứu trợ này.

Tuần trước, Bộ Tài chính cho biết 5 hãng hàng không khác gồm American Airlines , Frontier Airlines, Hawaiian Airlines, Sky West Airlines và Spirit Airlines cũng đã nhất trí với các điều khoản của chính phủ.

Cơ quan này không cung cấp chi tiết các điều khoản đã được nhất trí mà chỉ cho biết các hãng muốn vay tiền cần cung cấp các đảm bảo như những công cụ tài chính có thể chuyển đổi thành cổ phần hoặc các hình thức nợ hoặc tài sản khác.

Các hãng cũng phải tuân thủ các điều kiện như đảm bảo việc làm và không trả tiền cho nhân viên cao hơn các mức được ấn định, đồng thời tạm hoãn chi trả cổ tức và chương trình mua lại cổ phần

Ngành hàng không của thế giới nói chung và của Mỹ nói riêng là một trong những lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch COVID-19. Cổ phiếu của các hãng hàng không Mỹ đã giảm tới 5% trong phiên giao dịch 7/7, đặc biệt cổ phiếu của United Airlines giảm tới 7,6%.

Hãng United Airlines cùng ngày cũng cảnh báo nhân viên về tình trạng số ca nhiễm gia tăng tại Mỹ đang tác động nặng nề tới lượng khách đặt vé, theo đó các nhân viên của hãng sẽ sớm nhận được các thông báo cho nghỉ phép có hiệu lực từ ngày 1/10 tới. Hãng cũng dự đoán nhu cầu đi lại vẫn đình trệ cho tới khi tìm ra được phương pháp điều trị hoặc vaccine phòng COVID-19 được chấp nhận rộng rãi.

(Nguồn: TTXVN).

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương