Các nhà bán lẻ Mỹ vẫn mở cửa hàng mới dù lo ngại về suy thoái

Các chủ trung tâm thương mại lớn nhất ở Mỹ cho biết các nhà bán lẻ vẫn đang đẩy mạnh kế hoạch mở các cửa hàng mới mặc dù lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng và và lạm phát cao kỷ lục nhiều thập niên khiến ngân sách của các khách hàng bị eo hẹp.

Simon Property Group, chủ sở hữu các trung tâm thương mại lớn nhất của đất nước, cho biết nguồn cung cấp các doanh nghiệp mở tại các khu bất động sản của họ vẫn còn lớn. Công ty báo cáo tỷ lệ lấp đầy 93,9% tại các trung tâm thương mại và cửa hàng ở Mỹ tính đến ngày 30/6, tăng từ 91,8% của cùng kỳ năm 2021.

"Chúng tôi đang chứng kiến một sự phục hồi lớn ở Vegas, Florida và California", ông nói thêm.

Việc mở cửa đang được thúc đẩy bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm các nhà bán lẻ tranh giành không gian hạn chế và các thương hiệu trực tuyến phổ biến đang tìm cách mở rộng bằng cách mở các địa điểm truyền thống. 

Một số nhà bán lẻ đang quan tâm đến bất động sản ở các thị trường ngoài các thành phố lớn khi người dân tìm kiếm các không gian sống rộng hơn trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19.

Và các công ty đã đóng cửa cửa hàng trong những năm gần đây như Macy's hiện đang thử nghiệm các cửa hàng mới, thường là với các diện tích nhỏ hơn.

Các nhà bán lẻ Mỹ vẫn mở cửa hàng mới dù lo ngại về suy thoái - Ảnh 1.

Một số nhà bán lẻ đang quan tâm đến bất động sản ở các thị trường ngoài các thành phố lớn khi người dân tìm kiếm các không gian sống rộng hơn trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19.

Theo số liệu của Coresight Research, các nhà bán lẻ tại Mỹ đã thông báo mở 4.432 cửa hàng mới kể từ đầu năm, trong khi số cửa hàng đóng cửa là 1.954, có nghĩa số cửa hàng mở ròng là 2.478.

Trước đại dịch, hàng nghìn cửa hàng bán lẻ đã bị đóng cửa ròng mỗi năm khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến hơn. Trong năm 2019, có 9.832 cửa hàng đóng cửa, so với 4.689 cửa hàng được mở. Trong năm 2021, lĩnh vực bán lẻ có số cửa hàng mới mở ròng là 68.

Sự lạc quan của các chủ sở hữu bất động sản bán lẻ xuất hiện trong bối cảnh các tín hiệu cảnh báo từ toàn ngành.

Trong những tuần gần đây, các nhà bán lẻ như Walmart, Target, Best Buy, Gap và Adidas đã hạ dự báo doanh thu hoặc lợi nhuận khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do hóa đơn khí đốt và hàng tiêu dùng tăng.

Đồng thời, các thương hiệu xa xỉ như Hermes và LVMH cho biết lợi nhuận vẫn lớn và doanh số tăng khi người tiêu dùng có thu nhập cao tiếp tục chi tiền cho các món đồ và phụ kiện đắt tiền.

Tại các trung tâm thương mại của mình, Simon Property cũng cho biết họ đang lưu ý đến sự phân chia hành vi. Người tiêu dùng mua sắm tại các nhà bán lẻ dựa trên giá trị có nhiều khả năng rút tiền hơn, Simon nói, cũng như những người mua sắm trẻ tuổi không kiếm được nhiều tiền. Những người chứng kiến sự sụt giảm doanh số bao gồm các nhà bán lẻ thời trang trẻ em và thời trang nhanh Aeropostale và Forever 21 của công ty, và chuỗi cửa hàng bách hóa JC Penney, ông nói.

Tuy nhiên, ông cho biết các công ty như nhà bán lẻ quần áo nam Brooks Brothers, công ty cũng sở hữu Simon Property, tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng. Simon nói: "Người tiêu dùng có thu nhập cao hơn vẫn đang chi tiêu".

Các nhà bán lẻ Mỹ vẫn mở cửa hàng mới dù lo ngại về suy thoái - Ảnh 2.

Một khách hàng mua sắm tại Whole Foods ở Washington vào ngày 28/4.

Macerich, người điều hành các trung tâm thương mại như Tysons Corner Center ở Virginia và Scottsdale Fashion Square ở Arizona, lưu ý rằng tình trạng khó khăn trong bán lẻ đã chậm lại đáng kể sau đợt đóng cửa do đại dịch gây ra vào năm 2020.

"Có những bất ổn kinh tế rõ ràng do lạm phát, lãi suất tăng và xung đột ở Ukraina," Giám đốc điều hành Macerich Thomas O'Hern cho biết trong một cuộc họp vào thứ Năm tuần trước. "Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng tỷ lệ lấp đầy, thu nhập từ hoạt động kinh doanh thuần và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh sẽ tăng đến cuối năm nay và sang năm sau".

Macerich cho biết hoạt động cho thuê trong quý II của họ phản ánh nhu cầu của nhà bán lẻ ở mức chưa thấy kể từ năm 2015. Công ty cũng cho biết gần đây họ đã khảo sát khoảng 30 khách thuê lớn nhất trên toàn quốc và thấy rằng khoảng 90% đã không thay đổi kế hoạch mở địa điểm mới trong năm nay và tiếp theo.

Douglas Healey, Phó chủ tịch điều hành cấp cao về cho thuê của Macerich, cho biết các nhà bán lẻ bắt đầu trực tuyến và hiện đang tìm cách mở rộng với các địa điểm thực tế cũng đang thúc đẩy việc mở cửa hàng. Chúng bao gồm các thương hiệu quần áo thể thao Fabletics, Alo Yoga và Vuori, nhà sản xuất giày dép Allbirds và chuỗi nội thất Interior Define, ông nói.

Macerich cho biết họ đã ký 274 hợp đồng thuê trong quý kết thúc vào tháng 6, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái và hơn 42% so với trước COVID vào năm 2019.

Conor Flynn, Giám đốc điều hành của chủ sở hữu trung tâm thương mại Kimco, cho biết ông có "sự lạc quan thận trọng" về kinh doanh do áp lực lên người tiêu dùng. Một số nhà bán lẻ đang sử dụng thời gian khó khăn để giành lấy mặt bằng cửa hàng trống mà họ muốn trong nhiều năm tới, ông nói trong một cuộc họp vào thứ Năm tuần trước.

Theo David Jamieson, giám đốc điều hành của Kimco, việc xây dựng không gian bán lẻ mới cũng đã gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ đại dịch. Ông cho biết điều này đã gây áp lực lên các công ty trong việc cạnh tranh để giành được không gian tốt nhất hiện có.

Theo CBRE, một công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản, diện tích bán lẻ của Mỹ trong tất cả các loại hình bất động sản, bao gồm cả trung tâm thương mại, đạt mức thấp nhất trong 10 năm trong quý II.

Các kế hoạch mở cửa hàng mới được đưa ra khi lượt ghé thăm các trung tâm thương mại và trung tâm thương mại dường như đang chậm lại trong mùa hè này do áp lực lạm phát, mặc dù các nhà phân tích và giám đốc điều hành nói rằng những người ghé thăm có nhiều khả năng mua hơn.

Lượt khách hàng vào các trung tâm mua sắm ở Mỹ đã tăng 1,5% so với tháng 6 năm ngoái và là mức tăng nhỏ nhất cho đến nay trong năm nay, theo Placer, một công ty phân tích bán lẻ 6,7% trở lại. Placer cho biết khoảng cách mà nhiều người tiêu dùng phải di chuyển đến các trung tâm cửa hàng đã dẫn đến việc giảm lượt ghé thăm do giá xăng vẫn tăng cao.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU