Các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc cạnh tranh thị trường xe điện của Indonesia

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc đang sử dụng triển lãm ô tô tại Indonesia để giới thiệu các mẫu xe thân thiện với môi trường của họ khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á thúc đẩy công nghệ xanh để đáp ứng đầy hy vọng mục tiêu về giảm lượng khí thải.

Theo Nikkei, tổng cộng 25 thương hiệu xe bốn bánh - 21 xe du lịch và 4 xe thương mại, chủ yếu đến từ các nhà sản xuất Đông Á - đang tham gia tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia, do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia tổ chức. Sự kiện bắt đầu vào 11/8 tại một vùng ngoại ô Jakarta.

Henry Tanoto, phó chủ tịch Toyota Astra Motor, cho biết thương hiệu Nhật Bản đang ủng hộ cam kết của lớp phủ chính đối với tính năng trung hòa carbon, nhằm mục đích giảm lượng khí thải 29% vào năm 2030 và đạt được mức phát quang bằng không vào năm 2060. 

Toyota đang cung cấp hybrid, plug-in hybrid và xe điện chạy bằng pin để cung cấp "các lựa chọn cho công việc chuyển đổi mà chúng tôi cần", ông nói tại sự kiện.

Các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc cạnh tranh thị trường xe điện của Indonesia - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc như Nissan, bên trái và Hyundai, bên phải, đang tranh giành một phần thị trường xe điện Indonesia khi nước này đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon. Ảnh: Getty

Các nhà sản xuất ô tô đang chờ đợi vào mục tiêu tăng trưởng doanh số bán xe điện của chính phủ Indonesia vì nó hoạt động để giảm lượng khí thải carbon của đất nước. Bộ công nghiệp nước này hy vọng xe điện sẽ chiếm 20% doanh số bán xe vào năm 2025 tại đất nước hơn 270 triệu dân.

Bộ trưởng phân phối các vấn đề kinh tế, Airlangga Hartarto, nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng của công ty ô tô. Khi dân số động lực trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tiếp tục tăng, "ngành công nghiệp ô tô có chức năng phát triển".

Phát biểu với Nikkei Asia trước sự kiện này, Chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) Yohannes Nangoi cho biết các phương tiện thân thiện với môi trường hơn có thể giúp Indonesia giải quyết một loạt vấn đề.

"Hiện tại, chúng tôi nhận thức được thế giới đang trải qua một cuộc khởi động dữ liệu, với giá cả tăng chóng mặt, và chính phủ đang lo ngại", Chủ tịch nói. "Vì vậy, chúng ta phải có khả năng tạo ra các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn. ... Một số thành phố ở Indonesia cũng được coi là quá ô nhiễm, và điều này tạo ra nhu cầu về các phương tiện thân thiện thiện với môi trường hơn. "

Các hãng xe đến từ Nhật Bản có sự tham gia của Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Mazda, Subaru và Suzuki. Các công ty Nhật Bản hiện sử dụng khoảng 80% doanh số bán xe hơi ở Đông Nam Á và đang chạy đua để bắt kịp trận đấu EV.

Toyota, công ty có gian hàng lớn thứ hai tại triển lãm năm, sau đối thủ Hàn Quốc Hyundai, sử dụng không gian lớn hơn rõ ràng trong năm nay và lớn nhất tại triển lãm, theo sơ đồ mặt bằng sự kiện. Không gian của Hyundai là thứ hai.

Một giám đốc điều hành của Toyota nói với Nikkei Asia rằng công ty đang theo dõi chặt chẽ trường Indonesia. Giám đốc điều hành cho biết: "Chúng tôi sẽ tăng số lượng xe điện ở Indonesia và cân nhắc sản xuất trong nước đồng thời theo dõi thị trường. Tất cả các xe hạng sang của Lexus đều được trưng bày tại triển lãm đều là xe điện hoặc một số dạng hybrid".

Ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang nhập thị trường Indonesia. Wuling Motors, DFSK và Chery đều tham gia sự kiện Gaikindo.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến Tokyo vào tháng 7, Bộ Kinh tế Indonesia đã công bố kế hoạch đầu tư 27,1 tỷ rupiah (1,8 tỷ USD) của Toyota trong 5 năm tới để sản xuất xe điện tại nước này. Indonesia cũng cho biết Mitsubishi Motors sẽ đầu tư khoảng 10 tỷ đồng Rupiah vào nước này từ năm 2022 đến năm 2025 để sản xuất ô tô hybrid và xe điện.

Nhưng các công ty Nhật Bản phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối tác của Hàn Quốc và Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện tại thị trường Indonesia, tìm kiếm các thương hiệu Nhật Bản lĩnh vực hệ thống ô tô thông thường.

Trong khi các công ty Nhật Bản vẫn chưa thành lập bất kỳ EV điểm sản xuất nào ở Indonesia, Hyundai đã bắt đầu sản xuất toàn bộ tại nhà máy EV mới của mình vào tháng Ba. Nó cũng sẽ sản xuất ra Stargazer, một chiếc minivan nhỏ chạy bằng xi-lanh mà nó đã có làng tại triển lãm, ở Indonesia.

Một đại diện từ Kia của Hàn Quốc nói với Nikkei công ty đã mang đến sự kiện năm nay một loạt các dòng xe khác nhau, vì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn tại thị trường Indonesia.

Ba trọng tâm của đất nước trong thời gian lãnh đạo G-20 bao gồm chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và một chiếc Hyundai EV được thiết lập để trở thành phương tiện chính thức cho các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh .

"Chúng tôi vui mừng được đóng góp cho G-20 với những chiếc EV của Hyundai sẽ được sử dụng cho chiếc xe chính thức", Giám đốc điều hành của Hyundai Motors Indonesia, Makmur cho biết tại sự kiện này. "Chúng tôi ủng hộ quốc gia của chúng tôi, tôi [Indonesia] vì chính phủ cũng tập trung vào việc làm cho đất nước và không khí không bị ô nhiễm".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH