Các văn phòng cho thuê hạng A ở trung tâm TPHCM ế ẩm

Trước những tác động của dịch bệnh lên hoạt động kinh doanh và doanh thu, các doanh nghiệp đã có nhiều thay đổi trong xu hướng thuê văn phòng.

Bắt đầu từ quý II năm 2020, tác động của dịch bệnh đến các phân khúc văn phòng ngày càng rõ rệt thể hiện qua phản ứng nhất định từ khách thuê, doanh thu sụt giảm mạnh. 

Đơn vị tư vấn JLL Việt Nam nhận định tính đến quý II, diện tích hấp thụ ròng của văn phòng cho thuê lần đầu tiên ghi nhận mức âm sau một thập kỷ. Các văn phòng hạng A và B đang chịu áp lực với diện tích hấp thụ ở mức -3.619 m2 trong quý.

CBRE Việt Nam cũng đưa ra báo cáo cho thấy các tòa nhà văn phòng hạng A đang chịu ảnh hưởng nhiều nhất với mức giá thuê trung bình hạ xuống còn 44,4 USD/m2/tháng, giảm 4,9% và tỷ lệ trống tăng thêm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Những con số này tiếp tục được dự báo sẽ tăng trong nửa cuối năm 2020 với tỷ lệ trống sẽ tăng thêm 7-9%, giá thuê giảm từ 8-10%. 

Các văn phòng cho thuê hạng A ở trung tâm TPHCM ế ẩm

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, cho rằng, sau thời gian chuyển sang làm việc tại nhà, nhiều doanh nghiệp nhận thấy hiệu suất làm việc của nhân viên không bị thay đổi nhiều nên hướng thuê văn phòng cũng linh hoạt hơn. Họ chú trọng tiết kiệm chi phí như giảm diện tích thuê, tiếp tục cho nhân viên làm việc tại nhà trong dài hạn, chuyển văn phòng đến những tòa nhà có chi phí thấp hơn.... Lúc này họ ưu tiên các văn phòng ở rìa trung tâm hơn. 

Trước tình hình này, nhiều văn phòng hạng B vẫn ghi nhận hoạt động khả quan, tỷ lệ trống tăng nhẹ 0,4 % so với cùng kỳ, giá thuê vẫn tăng 7,4% và đạt 25,3 USD/m2/tháng. Mức anfy được đánh giá cao hơn nhiều so với  thị trường Hà Nội, tương đương với phân khúc văn phòng hạng A tại Hà Nội.

Khách hàng có thêm nhiều lựa chọn như các dự án trong bán kính di chuyển 15 - 20 phút về trung tâm. 

Thống kê của CBRE dựa trên số lượng giao dịch và nhu cầu thuê của khách cho thấy trong quý II, nhu cầu di dời văn phòng của khách thuê chiếm đến 72% tổng giao dịch, tập trung chủ yếu ở doanh nghiệp nhóm ngành sản xuất, du lịch, hóa chất… nhu cầu thu hẹp văn phòng chiếm khoảng 2% ở nhóm doanh nghiệp lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghệ. Nhu cầu mở rộng của khách thuê nhóm bảo hiểm, y tế, sức khỏe, thương mại điện tử chiếm 20%. 

Theo dự kiến, nửa cuối 2020 sẽ có 6 tòa nhà văn phòng mới đi vào hoạt động với tổng diện tích khoảng 70.000 m2.

Bà Thanh cho rằng, nguồn cung này sẽ gây áp lực đến tỷ lệ lấp đầy của các dự án cũ. Nhiều chủ đầu tư của các dự án hiện hữu đang chủ động giảm giá thuê để giữ chân khách.

“Sự thay đổi về yêu cầu và kỳ vọng của khách thuê ngày càng rõ rệt hơn. Chúng tôi dự đoán thị trường còn nhiều giao dịch thu hẹp và di dời văn phòng vào những tháng cuối năm. Điều này đòi hỏi các chủ nhà cần có những biện pháp linh hoạt trong ngắn và dài hạn, thích nghi với xu hướng và nhu cầu của khách thuê hơn”, bà Thanh nói thêm.

Hơn nữa, các đơn vị vận hành co-working space được khuyến nghị nên thận trọng hơn trong việc mở rộng quy mô, tập trung khai thác tốt các địa điểm hiện hữu bằng cách đưa ra các chính sách hỗ trợ giảm giá thuê, tập trung vào nhiều đối tượng khách hàng.

Thanh Mai

Ngày khai trương đẹp nhất năm 2022 cho tuổi Kỷ Mão 1999

Ngày khai trương đẹp nhất năm 2022 cho tuổi Kỷ Mão 1999

Để có một năm tài lộc vượng phát, người tuổi Kỷ Mão 1999 nên mở hàng khai xuân Nhâm Dần 2022 theo những ngày cát lợi dưới đây.