Cách ly 4 người tại TP.HCM vì liên quan đến du học sinh mắc COVID-19

Có 8 trong 13 trường hợp là F1 của du học sinh mắc COVID-19 tại Quảng Ninh, trong đó có 4 người đã về tới TP.HCM.

Chiều 5/1, Sở Y tế Hà Nội tổ chức họp khẩn liên quan trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở Quảng Ninh  sau khi rời khu cách ly khi chưa hết thời hạn cách ly theo quy định.

Ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho hay hiện điều tra sơ bộ xác minh 13 trường hợp tiếp xúc gần (F1) bệnh nhân Đ.T.N. Trong đó, 5 F1 là người trong nhà bệnh nhân (cha, mẹ, anh trai, bạn anh trai và lái xe). Các trường hợp này có kết quả âm tính lần 1 do CDC Quảng Ninh thực hiện và đã được cách ly.

Chiều 5/1, Sở Y tế Hà Nội tổ chức họp khẩn liên quan ca bệnh vừa dương tính với SARS-CoV-2 ở Quảng Ninh. Ảnh: Zing
Chiều 5/1, Sở Y tế Hà Nội tổ chức họp khẩn liên quan ca bệnh vừa dương tính với SARS-CoV-2 ở Quảng Ninh. Ảnh: Zing

Với các trường hợp tiếp xúc gần tại khu cách ly tập trung đã xác minh 8 trường hợp là F1 ở cùng phòng với bệnh nhân. Cả 8 trường hợp đều đã có xét nghiệm lần 2 âm tính. Trong đó 3 trường hợp hiện đang cách ly tại Trung đoàn 59; 1 trường hợp đã về nhà tại Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, đã được đưa quay trở lại Trung đoàn 59 tiếp tục cách ly tập trung. Sơ bộ xác định 2 trường hợp F2 là vợ, con của F1, tạm thời cách ly tại nhà.

4 trường hợp khác đã về TP.HCM bằng máy bay, phía CDC Hà Nội đã thông báo cho CDC TP.HCM và Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM. Hiện tại đã tìm thấy cả 4 người, đi trên 3 chuyến bay khác nhau, đồng thời cơ quan chức năng đã tổ chức cách ly tập trung tại Khu C, Củ Chi (TP.HCM) cho 4 trường hợp này. HCDC cũng lấy mẫu bệnh phẩm của họ để xét nghiệm kiểm tra COVID-19 và đang chờ kết quả.

Sở Y tế Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra xác minh các trường hợp người liên quan, người tiếp xúc gần để xử lý.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cũng yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly những người tiếp xúc gần với trường hợp dương tính này. Đồng thời, Sở Y tế cũng lập 3 đoàn kiểm tra để kiểm tra công tác cách ly trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, du học sinh Đ.T.N. từ Mỹ trở về Việt Nam ngày 21/12/2020. Ngày 23/12, N. được xét nghiệm lần một cho kết quả âm tính.

Đến 20h20 ngày 4/1 (ngày thứ 15 sau khi vào cách ly), cơ quan chức năng trả kết quả xét nghiệm lần 2 dương tính.

Đáng nói, du học sinh này đã được gia đình đón về Quảng Ninh bằng ô tô riêng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh sau khi có kết quả này đã khẩn trương đưa nam thanh niên vào Bệnh viện Dã chiến số 2. Đến 9h sáng nay, anh N. đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

(Tổng hợp)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương