Cách người đàn ông và con lừa giúp người dân Gaza khỏi chết khát giữa vòng vây của quân đội Israel

Jameel al-Karoubi và con lừa của anh từng kéo xe đi bán rau, giờ họ đi vòng quanh khu phố để mang nước cho người sắp chết khát.

Jameel al-Karoubi đã quen với nhịp sinh hoạt mới của mình trong những ngày qua.

Mỗi ngày, anh thức dậy trước khi mặt trời mọc. Tiếp theo, sau khi làm xong hết việc nhà, anh và con lừa Almond tiến ra những con đường đầy hố bom ở Gaza để phân phát nước sạch cho người dân trong khu phố.

Jameel nói với phóng viên Al Jazeera rằng: “Tôi đã thỏa thuận với chú lừa Almond của mình rằng, nếu nó luôn thức dậy sớm mỗi ngày và giúp tôi đổ đầy bình nước và phân phát cho cả khu phố, tôi sẽ cho nó thêm một túi thức ăn mỗi ngày.”

“Và kể từ đó, nó đã giữ đúng thỏa thuận giữa chúng tôi”, Jameel nói. 

Người Palestine lấy nước trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang diễn ra ở Dải Gaza. Ảnh: AFP
Người Palestine lấy nước trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas đang diễn ra ở Dải Gaza. Ảnh: AFP

Trước khi xung đột Israel-Hamas bùng phát, người đàn ông 34 tuổi này thường bán rau trên xe kéo của mình. Giờ đây, kể từ khi chiến sự nổ ra, anh và Almond đang làm những gì có thể để giúp đỡ càng nhiều người càng tốt.

Vài năm trước, Jameel - tên anh có nghĩa là “xinh đẹp” trong tiếng Ả Rập - được thừa kế một cái giếng sau khi cha anh qua đời.

Bây giờ, anh đổ đầy hai thùng nước lớn và đi vòng quanh khu phố, kêu gọi hàng xóm mang bình và túi đựng ra lấy nước.

Jameel sống với mẹ, vợ và bốn đứa con. Anh cho biết, giếng của họ có đủ nước để hàng xóm không bị khát sau khi lực lượng Israel cắt nguồn cung cấp nước và điện tại khu vực này từ hơn hai tuần trước.

Jameel al-Karoubi phân phối nước cho những người có nhu cầu. Ảnh: Al Jazeera
Jameel al-Karoubi phân phối nước cho những người có nhu cầu. Ảnh: Al Jazeera

Đối với Jameel, việc đưa ra quyết định đó thật dễ dàng, anh tin rằng mọi người nên sát cánh bên nhau và đang biến niềm tin đó thành hành động.

Jameel không nhận bất kỳ khoản tiền nào của người khác để đổi lấy nước, mặc dù gia đình thuộc tầng lớp lao động của anh chắc chắn có thể cần tiền.

“Tôi không bán nước sạch, tôi phân phát miễn phí. Tôi không giúp người của mình thì ai sẽ giúp họ?”, anh nói.

Trò chuyện với phóng viên Al Jazeera, một trong những người hàng xóm của Jameel cho biết, nước rất quan trọng, họ có thể sống mà không cần internet hoặc thậm chí là điện, nhưng không thể thiếu nước.

Người này nói: “Tôi chỉ không biết chúng tôi sẽ làm được gì nếu không có Jameel ở bên. Chúng tôi đã cố gắng đến các cơ quan viện trợ để lấy nước nhưng người rất đông và nước ở đó có vẻ không sạch.”

Jameel cho biết, anh muốn đi xa hơn tới khu vực lân cận để giúp đỡ nhiều người hơn, nhưng những đống đổ nát do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel để lại khiến chiếc xe lừa của anh không thể đi qua những con phố bị pháo kích.

Bất chấp sự lo lắng và sợ hãi của người thân trong gia đình rằng việc di chuyển bằng xe lừa có thể khiến Jameel gặp nguy hiểm, họ không muốn ngăn cản anh thực hiện nỗ lực cứu trợ “cây nhà lá vườn” này.

Con trai út của Jameel là Osama cho biết: “Cha cháu cảm thấy mình có nghĩa vụ phải giúp đỡ mọi người, bất kỳ người nào, kể cả người lạ. Và cha cháu hạnh phúc và tự hào nhất là khi mọi người có thể đi ngủ vào ban đêm mà không khát.”

Osama nói tiếp: “Tất nhiên là rất nguy hiểm, tên lửa đang rơi bừa bãi trên khắp Gaza, nhưng không gì có thể ngăn cản cha cháu. Mọi người yêu mến cha cháu và đó là tất cả những gì cha cháu mong muốn được đáp lại.”

Đôi khi, Jameel và con lừa Almond đi phân phát các loại rau củ như chanh, khoai tây và bất cứ thứ gì anh tìm thấy trong vườn nhà để đáp ứng nhu cầu của mọi người.

“Tôi không ngại phát rau miễn phí khi có đồ dư thừa. Việc đó làm cho tôi và mọi người hạnh phúc hơn”, anh nói.

Sự nỗ lực và lòng dũng cảm của Jameel được đánh giá rất cao. Hàng xóm của anh thường tặng đồ ăn cho con lừa Almond và nhất quyết yêu cầu Jameel nhận, để Almond có thể tiếp tục giúp Jameel làm những việc đang làm hàng ngày.

Jameel không theo đuổi chính trị và cũng không biết khi nào chiến sự có thể kết thúc. Anh chỉ biết rằng hàng xóm của mình đang khát nước.

Anh nói: “Chỉ cần người của tôi cần, tôi sẽ ở đó, cố gắng giúp đỡ nhiều nhất có thể.”

Hữu Hiển

Bác sĩ hé lộ 'cơn ác mộng' ở bệnh viện tại Gaza: Điều trị ngay tại sàn nhà và lấy nước ô nhiễm để ...khử trùng

Bác sĩ hé lộ "cơn ác mộng" ở bệnh viện tại Gaza: Điều trị ngay tại sàn nhà và lấy nước ô nhiễm để ...khử trùng

Hãng tin AP cho biết, các bệnh viện ở Gaza đang đối mặt với tình trạng thiếu vật tư y tế và quá tải bệnh nhân.