Nhu cầu sở hữu vũ khí tăng vọt sau vụ Hamas tấn công: Người Israel xếp hàng dài... mua súng

Các chủ cửa hàng vũ khí ở Israel chứng kiến doanh số bán hàng tăng đột biến khi người Do Thái tại đây lo ngại tình trạng bất ổn sẽ xảy ra.
  Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Ben-Gvir đã hứa sẽ phát 10.000 vũ khí miễn phí - 4.000 trong số đó là súng trường - cho những người định cư tại vùng bị chiếm đóng ở Bờ Tây. Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Ben-Gvir đã hứa sẽ phát 10.000 vũ khí miễn phí - 4.000 trong số đó là súng trường - cho những người định cư tại vùng bị chiếm đóng ở Bờ Tây. Ảnh: Getty Images

Phát súng miễn phí

Tờ Financial Times ngày 22/10 đưa tin, ở vùng ngoại ô thành phố Kefar Sava của Israel, tiếng súng vang lên vào một ngày thứ Sáu yên tĩnh trong buổi tập bắn súng tại một trường bắn gần đó. Và tại thành phố Holon, người dân Israel xếp hàng dài quanh một tòa nhà để mua súng.

Theo chính quyền Israel, doanh số bán súng đã tăng vọt trong cộng đồng người Israel gốc Do Thái kể từ ngày 7/10 - khi dân thường nước này buộc phải chiến đấu chống lại các chiến binh người Palestine của lực lượng Hamas trong khi chờ đợi quân đội Israel ứng cứu sau một cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas khiến 1.400 người Israel thiệt mạng.

Theo Financial Times, cuộc tấn công đẫm máu nhất tại Israel kể từ năm 1948 đã phá vỡ bầu không khí an toàn của người dân Israel và gây ra cuộc chiến giữa Israel và Hamas, làm gia tăng căng thẳng trên toàn khu vực.

Trong cửa hàng súng ở Holon, một nhóm khách hàng đang xem các video về an toàn trong khi một nhân viên bán hàng vội vàng rao bán những khẩu súng ngắn Smith & Wesson mới, sau khi hết loại súng được ưa chuộng lâu nay - khẩu Glock 9mm.

Kể từ vụ tấn công của lực lượng Hamas vào ngày 7/10, trong đó hơn 200 người cũng bị Hamas bắt làm con tin, người dân Israel đã nộp hồ sơ đăng ký sử dụng súng nhiều đến mức Bộ An ninh Quốc gia nước này đã phải bố trí thêm hàng chục nhân viên để phê duyệt hồ sơ. Tờ Jerusalem Post của Israel đưa tin, gần 10.000 hồ sơ đăng ký mới đã được nộp chỉ trong tuần đầu tiên.

Itamar Ben-Gvir - Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel - đã hứa phát 10.000 vũ khí miễn phí – 4.000 trong số đó là súng trường – cho những người định cư tại vùng bị chiếm đóng ở Bờ Tây, đồng thời nới lỏng các quy định về giấy phép để 400.000 người mới đủ điều kiện mang súng.

Ông Ben-Gvir cho biết, những cư dân dân sự trưởng thành của thành phố Sderot - nơi bị Hamas tấn công và đã được sơ tán - sẽ tự động có đủ điều kiện để mua súng.

Theo Financial Times, người Palestine - cả những người sống trong biên giới năm 1948 của Israel và những người ở Bờ Tây - đều lo sợ những vũ khí này sẽ được sử dụng để chống lại họ, trước sự tức giận và sợ hãi của người Israel kể từ vụ tấn công ngày 7/10.

Bộ Y tế Palestine cho biết, ít nhất 91 người Palestine đã thiệt mạng ở đó, trong đó có 6 người vào hôm 22/10, trong một loạt các cuộc đụng độ với quân đội Israel, các cuộc đột kích bắt giữ và tấn công người dân. Theo các quan chức y tế Palestine, việc này xảy ra khi Israel bắn phá Dải Gaza để trả đũa cuộc tấn công của Hamas, khiến hơn 4.700 người thiệt mạng.

Ahmed - một thợ cắt tóc 48 tuổi người Palestine ở thành phố cổ Jaffa của Israel - cho biết: “Nếu tôi cố mua súng, tôi sẽ không bao giờ có được giấy phép. Nhưng nếu một người Israel gốc Do Thái muốn một khẩu súng, họ sẽ đưa nó miễn phí cho anh ta.”

  Số lượng súng bán ra ở Israel bị hạn chế nghiêm ngặt trong nhiều thập kỷ và đã giảm từ 185.000 vào năm 2009 xuống dưới 150.000 vào năm 2021. Ảnh: Shutterstock

Số lượng súng bán ra ở Israel bị hạn chế nghiêm ngặt trong nhiều thập kỷ và đã giảm từ 185.000 vào năm 2009 xuống dưới 150.000 vào năm 2021. Ảnh: Shutterstock

Nhu cầu sở hữu súng tăng vọt

Theo Financial Times, việc mua bán súng ở Israel bị hạn chế nghiêm ngặt trong nhiều thập kỷ và đã giảm từ 185.000 vào năm 2009 xuống dưới 150.000 vào năm 2021. Đồng thời, thị trường chợ đen giao dịch súng ăn cắp từ quân đội đã phát triển mạnh nhờ việc bán cho cả người Palestine và người Israel gốc Do Thái không đủ điều kiện để mua súng hợp pháp.

Theo Bộ An ninh Quốc gia Israel, sau cuộc chiến kéo dài 11 ngày với lực lượng Hamas vào năm 2021 – đi kèm với bạo lực cộng đồng lan rộng giữa người Palestine có quốc tịch Israel và người Do Thái sống ở các thành phố của Israel – khoảng 20.000 giấy phép sử dụng súng đã được cấp, gần gấp đôi so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, một người quản lý ba cửa hàng súng tại Israel cho biết, hiện tại nhu cầu sở hữu súng đang tăng vọt chưa từng có. Người mua xếp hàng dài tới mức các cửa hàng phải hoạt động thêm giờ, thậm chí mở cửa vào ngày nghỉ lễ Shabbat của người Do Thái.

Tại một cửa hàng súng ở Holon, Dov Krauser - công dân Israel, 75 tuổi - đã mang khẩu súng lục thứ ba của mình đi bảo dưỡng và đã tích trữ đạn dược. Khẩu súng Smith & Wesson được tra dầu bóng loáng của ông được nhét vào một chiếc bao da giấu ở thắt lưng.

Krauser nói rằng, ông đã có giấy phép sử dụng súng được 50 năm, nhưng cho đến nay ông chưa bao giờ bận tâm đến việc mang theo vũ khí hoặc phải sử dụng nó. “Bạn đã thấy những gì xảy ra ở Israel. Tôi mang súng chỉ để được an toàn, trong trường hợp phòng thân”, ông nói.

Krauser cho biết, ông sống ở Petah Tikva - một vùng ngoại ô công nghiệp nhỏ của Tel Aviv, cách xa biên giới với Gaza. Ông nói rằng ông hy vọng sẽ không bao giờ cần sử dụng vũ khí của mình, nhưng vì lý do an toàn, ông cũng đã mua một khẩu cho vợ mình.

Nicolas Livick - công dân Israel, 41 tuổi, từng phục vụ quân đội Israel từ năm 2000 đến 2003 - cho biết, anh chưa bao giờ sở hữu vũ khí kể từ khi rời khỏi quân ngũ, nhưng anh đã nộp hồ sơ đăng ký sử dụng súng và xếp hàng suốt hai tiếng để mua khẩu súng ngắn cho riêng mình.

Nhà của Livick ở Rishon Lezion cũng cách xa biên giới với Gaza nhưng gần Ramle và Lod. Livick nói: “Đây là những thành phố của Israel, nhưng có rất nhiều người Ả Rập sống ở đó.” Anh nhớ lại, vào năm 2021, một cuộc bạo loạn xảy ra đã khiến nhiều ô tô bị đốt cháy và nổ súng trong các khu cư dân.

Livick từng cân nhắc mua một khẩu súng sau tình trạng bất ổn đó, nhưng bây giờ, anh nói: “Tôi nhận ra rằng mình không thể chờ đợi được nữa.”

Hữu Hiển

Tổng thống Biden cảnh báo Israel đừng mắc sai lầm như Mỹ, sắp có động thái hiếm gặp

Tổng thống Biden cảnh báo Israel đừng mắc sai lầm như Mỹ, sắp có động thái hiếm gặp

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Israel đừng mắc phải những sai lầm tương tự mà Mỹ đã mắc phải sau vụ 11/9.