Tổng thống Biden cảnh báo Israel đừng mắc sai lầm như Mỹ, sắp có động thái hiếm gặp

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Israel đừng mắc phải những sai lầm tương tự mà Mỹ đã mắc phải sau vụ 11/9.

Trong chuyến thăm đến Tel Aviv hôm 18/10, sau các cuộc xung đột giữa Hamas - Israel, Tổng thốn Mỹ Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố trong đó cảnh báo Israel không nên để cơn giận dữ thúc đẩy và hãy tiến hành chiến dịch một cách thận trọng.

“Công lý phải được thực thi", ông Biden nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

"Nhưng tôi cảnh báo điều này: đừng để cơn thịnh nộ tiêu diệt bạn. Sau ngày 11/9, chúng tôi đã rất tức giận. Trong khi chúng tôi tìm kiếm công lý và đạt được công lý, chúng tôi cũng đã phạm sai lầm", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. 
Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

"Tôi biết những lựa chọn không bao giờ rõ ràng hay dễ dàng đối với người lãnh đạo. Luôn có cái giá phải trả. Nó đòi hỏi sự thận trọng", ông nói thêm. 

Reuters đưa tin, ông Biden từ lâu đã chủ trương phản đối việc Mỹ ở lại Afghanistan trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama.

Khi Mỹ rút quân ra khỏi đất nước vào năm 2021, sau 20 năm, ông Biden nói: "Tôi sẽ không cử một thế hệ người Mỹ khác đến tham chiến ở Afghanistan mà không có khả năng đạt được kết quả". 

Cuộc xung đột giữa Hamas và Israel ở Dải Gaza bùng lên vào hồi đầu tháng này, khiến hàng nghìn người Israel thiệt mạng và hơn 100 thường dân bị bắt làm con tin. Sau các cuộc tấn công của Hamas, Israel đã ném bom Dải Gaza khiến ít nhất 3.300 người Palestine thiệt mạng. 

Gần đây nhất, một vụ nổ đã làm rung chuyển bệnh viện ở Dải Gaza, khiến hàng trăm người thiệt mạng, cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng về tình hình Israel và Ukraine vào thứ Năm, một dấu hiệu cho thấy mức độ quan tâm của Mỹ đến cuộc xung đột của Hamas - Israel. 

Đây là một động thái khá hiếm gặp bởi Phòng Bầu dục thường được sử dụng để Tổng thống báo hiệu những quyết định lớn. Năm 2003, Tổng thống George W. Bush đã sử dụng Phòng Bầu dục để công bố ý định tấn công Iraq. 

Năm 2015, Tổng thống Barack Obama đã phát biểu tại đây về vụ xả súng hàng loạt chết người ở San Bernardino. Hay tháng 3/2020, Tổng thống Donald Trump đã công bố các biện pháp chống lại đại dịch COVID-19.

Minh Khôi

Giá gas hôm nay 19/10: Tăng do xung đột Israel - Hamas leo thang

Giá gas hôm nay 19/10: Tăng do xung đột Israel - Hamas leo thang

Giá gas hôm nay 19/10 tăng 0,42 % ở mức 3,08 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên kỳ hạn tháng 11/2023.