10 giờ sinh tử nghẹt thở giải cứu người thân của cựu tướng Israel khỏi Hamas, Israel dồn lực "tung cú đấm thép" vào Dải Gaza

"Hãy tin tưởng vào cha, cha sẽ đến", ông Noam lập tức trả lời khi nhận được tin từ con trai.

Khi tiếng súng tiến gần đến căn phòng an toàn mà gia đình Amir Tibon đang trú ẩn, anh gọi điện cho cha mình, Noam Tibon, một thiếu tướng 62 tuổi đã nghỉ hưu sống ở Tel Aviv, thủ đô Israel.

"Hãy tin tưởng ở cha, cha sẽ đến", ông Noam lập tức trả lời khi nhận được tin từ con trai. 

Cựu tướng Noam ngay lập tức cùng vợ rời Tel Aviv, chỉ mang theo một khẩu súng ngắn và lái xe về phía nam với ý định cứu gia đình mình, chiến đấu với các tay súng Hamas trên đường đi.

"Không ai có thể ngăn cản tôi", ông Noam nói với NBC Nightly News.

Anh Amir nói với The Atlantic rằng: "Sau 10 giờ, chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn trên cửa sổ và giọng nói của cha tôi. Galia, con gái lớn của tôi nói: 'Ông nội ở đây'. Và đó là lúc tất cả chúng tôi bật khóc. Chúng tôi cũng biết rằng mình đã được an toàn".

Cựu Thiếu tướng Israel Noam Tibon. Ảnh: Bar Harel/WIkimedia
Cựu Thiếu tướng Israel Noam Tibon. Ảnh: Bar Harel/WIkimedia

 Những giờ giải cứu kịch tính

Trong cuộc phỏng vấn với The Atlantic, Amir đã mô tả chi tiết cách cha anh giải cứu anh và gia đình.

Vào khoảng 6h sáng (7/10), Amir, vợ Miri và hai cô con gái của họ đang ngủ thì nghe thấy tiếng súng cối nổ rền vang ở Nahal Oz, ngoại ô gần dải Gaza.

Cặp vợ chồng chạy đến căn phòng an toàn của họ, được xây dựng để trú ẩn trước các cuộc tấn công trực tiếp từ súng cối hoặc tên lửa.

"Đó là cơn ác mộng tồi tệ nhất của chúng tôi. Các chiến binh Hamas có vũ trang xông vào khu định cư của chúng tôi và đúng là đang đứng trước cửa, trong khi chúng tôi bị nhốt bên trong cùng hai cô con gái nhỏ," Amir nhớ lại.

Tuy nhiên, Amir đã có cơ hội gửi tin nhắn cho cha mình và ông đáp rằng, ông đang trên đường đến cứu họ.

Ông bà Noam bắt đầu lái xe từ Tel Aviv và đến thị trấn Sderot thì thấy mọi người đi chân trần trên đường. Họ là những thanh niên chạy trốn khỏi lễ hội âm nhạc mà các tay súng Hamas đã tấn công vào sáng sớm hôm đó. Amir nói: "Cha mẹ tôi đưa những người sống sót lên ô tô và đưa họ ra xa biên giới".

Sau đó, ông bà Noam tiếp tục đi qua vùng chiến sự, gặp được Israel Ziv, một tướng quân đội Israel đã nghỉ hưu khác. Chẳng bao lâu, họ rơi vào cuộc đấu súng giữa lực lượng Israel và Hamas.

Noam đã tham gia cùng một nhóm binh lính Israel được cử đến bảo vệ khu định cư nơi gia đình Amir sinh sống.

"Chúng tôi bắt đầu đi từng nhà và tìm kiếm...", Noam Tibon nói với NBC News. "Và khi tôi đến khu vực nhà con trai tôi thì phát hiện có ít nhất 5 thi thể của đối phương".

Khoảng 1.300 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas vào Israel bắt đầu từ ngày 7/10, trong khi số người ở Dải Gaza thiệt mạng trong các cuộc đáp trả Israel là ít nhất 1.900, The Wall Street Journal đưa tin .

Người dân ở Dải Gaza di tản. Ảnh
Người dân ở Dải Gaza di tản. Ảnh" AP

 Nguy cơ xung đột lan rộng

Hãng tin AP đưa tin, quân đội Israel cho biết họ đã chuẩn bị một cuộc tấn công “phối hợp” ở Dải Gaza với sự tham gia của các lực lượng không quân, lục quân và hải quân.

Trong một tuyên bố trên trang thông tin chính thức vào tối 14/7, quân đội Israel cho biết họ đang “chuẩn bị thực hiện một loạt kế hoạch tác chiến tấn công".

Israel đã ném bom Gaza trong nhiều ngày và ra lệnh cho khoảng một nửa dân số trên lãnh thổ sơ tán khỏi trước một cuộc tấn công trên bộ dự kiến nhằm đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới vài ngày trước của Hamas.

Israel chưa cho biết khi nào cuộc tấn công sẽ bắt đầu.

Những ngày qua Israel thả truyền đơn từ trên không và tăng cường cảnh báo trên mạng xã hội cho hơn 1 triệu cư dân Gaza di chuyển về phía nam.

Hôm 13/10, quân đội Israel đã yêu cầu cư dân ở nửa phía bắc của Dải Gaza, bao gồm khu định cư lớn nhất của vùng này, Thành phố Gaza, di chuyển về phía nam ngay lập tức. Đến 14/10, họ cho biết sẽ đảm bảo an toàn cho người Palestine di tản cho đến 16h chiều cùng ngày (giờ địa phương). Trong khi đó, phía Hamas yêu cầu người dân trú ẩn trong nhà do đường di tản không an toàn.

Reuters cho biết thêm, xung đột ở Gaza đi kèm với các cuộc đụng độ nguy hiểm nhất ở biên giới phía bắc Israel với Lebanon kể từ năm 2006, làm dấy lên lo ngại chiến sự sẽ lan sang một mặt trận khác.

Lực lượng vũ trang Hezbollah của Lebanon cho biết họ đã bắn vào 5 tiền đồn của Israel trong khu vực Trang trại Shebaa. 

Đài phát thanh Kan của Israel đưa tin 5 ngôi làng biên giới đang bị phong tỏa để đối phó với cuộc tấn công bị nghi ngờ phát động từ Lebanon.

Cố vấn an ninh củaThủ tướng Israel Banjamin Netanyahu, Tzachi Hanegbi, cho biết Israel đang "cố gắng không bị lôi kéo vào một cuộc chiến hai mặt trận" và cảnh báo Hezbollah tránh xa cuộc giao tranh.

Vân Phương

Lần đầu tiên 'đại chiến VCS' có mặt trên sân khấu CKTG 2023, điều khiến các khu vực lớn cũng phát thèm!

Lần đầu tiên "đại chiến VCS" có mặt trên sân khấu CKTG 2023, điều khiến các khu vực lớn cũng phát thèm!

Ở trận tái đấu đối thủ đã hạ gục chính mình trong trận mở màn, GAM Esports đã trả đủ cả vốn lẫn lời bằng một chiến thắng 2-0 áp đảo.