Cải tạo nhà 81m2 với 63 triệu đồng

Khun Pitak Boonpan, một thanh niên người Thái, quyết định rời thành phố Chiang Mai nhộn nhịp để trở về quê sinh sống. Anh lên kế hoạch cải tạo lại một căn nhà 20 năm tuổi thành không gian sống đáng mơ ước với giá tiền khoảng 63 triệu đồng.
Ngôi nhà của anh Khun trước và sau cải tạo đều có một điểm chung là sự gần gũi với thiên nhiên, mây trời.

Với diện tích 81m2, nhà trước khi cải tạo có mái đầu hồi được làm từ vật liệu đơn giản như các khối bê tông. Mái ngói trông cũ kỹ, có vết ố và mốc đen.

Kinh phí có hạn nên anh chàng người Thái này bắt đầu dự án cải tạo nhà và vườn, với việc tự tay làm nhiều thứ nhất có thể. Anh cũng nhận được sự giúp đỡ từ các bạn người bạn như thiết kế miễn phí, tư vấn chọn mua đồ nội thất giá rẻ…

Căn nhà mang diện mạo hoàn toàn mới mẻ và tràn đầy sức sống sau khi tân trang.

Theo chia sẻ của anh Khun, quá trình cải tạo bắt đầu bằng việc xử lý những thứ hỏng hóc. Tháo dỡ khung mái cũ, thay thế bằng khung thép và nâng mái cao lên. Một số bức tường, cửa ra vào và cửa sổ được xây lại nhưng vẫn cố gắng giữ cấu trúc ban đầu để tiết kiệm chi phí.

Trước hiên nhà, gia chủ trồng thêm nhiều loại cây cũng như rau vừa để làm đẹp cảnh quan vừa có thêm thực phẩm sạch mỗi ngày.

Những điều chính khiến ngôi nhà thay đổi không khí khi nhìn từ bên ngoài là sắc trắng chủ đạo cũng như sự xuất hiện cửa gỗ. Thêm đồ gỗ thô, cũ ở các khu vực khác nhau như cửa ra vào và cửa sổ làm cho không gian thêm gần gũi, ấm cúng. 

Phần mái hiên phía trước được lợp bằng những tấm bạt trong suốt hài hòa với màu trắng tổng thể.
Nhà có rất nhiều ô cửa sổ giúp đưa ánh sáng và không khí vào bên trong.

Theo Cộng đồng những người yêu nhà đẹp, các ô cửa được lấp đầy phù hợp với hướng di chuyển của ánh sáng vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Việc bố trí hợp lý giúp cho ngôi nhà sáng sủa nhưng không bị nóng nực và vẫn có những luồng gió mới để điều hòa vi khí hậu. 

Ngôi nhà với màu trắng tinh tế cùng ánh nắng khẽ khàng len qua những ô cửa nhỏ.
Phòng ngủ được trang trí đơn giản, nhẹ nhàng với 2 lớp rèm sheer.

Phòng vệ sinh cũng là không gian được gia chủ đầu tư cải tạo khá nhiều. Hiện trạng ban đầu của căn phòng này là khu vệ sinh ngồi xổm, rất bất tiện. Sau khi điều chỉnh, nội thất được chia khu khô - ướt riêng biệt.

Sàn và tường được thay thế bằng gạch màu trắng tạo cảm giác sạch sẽ. Đặc biệt, một khoảng giếng trời làm bừng sáng toàn bộ không gian.

Phòng vệ sinh mới hiện đại, tiện nghi và sạch sẽ.
Sự kết hợp giữa giếng trời, cây xanh và đá cuội trang trí tạo cảm giác như đang đắm mình trong thiên nhiên.

Thay vì việc đi làm về và nhốt mình trong 4 bức tường, anh Khun lựa chọn việc sống gần gũi với thiên nhiên. Chính vì thế, anh đã làm một sân lát đá cuội bao quanh bởi những viên gạch tròn. Đặt những chiếc ghế xung quanh lò sưởi, và thế là một buổi tối tuyệt vời sẽ đến.

Góc thư giãn của anh Khun và bạn bè.
Căn nhà lung linh dưới ánh đèn.

Mỗi người có một quan điểm sống khác nhau và đối với anh Khun, việc được sống giữa thiên nhiên, có sân cho cún con chạy nhảy, có không gian để thư giãn, nghỉ ngơi, không phải bon chen ồn ào, đó mới là hạnh phúc.

HẢI MY