Campuchia chỉ kiểm tra chứng nhận ethylen oxide với mì Hảo Hảo

Theo Công văn số 524 của Văn phòng SPS Việt Nam, Campuchia chỉ bắt buộc chứng nhận kiểm tra ethylen oxide (ETO) đối với mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty Acecook Việt Nam.

Theo thông tin từ Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam) Campuchia đồng thời xử lý kiến nghị của Acecook Việt Nam về việc xem xét tiêu chuẩn ethylen oxide trong tiêu chuẩn mì ăn liền của Campuchia.

Campuchia chỉ kiểm tra chứng nhận ethylen oxide với mì Hảo Hảo - Ảnh 1.

ampuchia chỉ bắt buộc chứng nhận kiểm tra ethylen oxide (ETO) đối với mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty Acecook Việt Nam. Ảnh: Cẩm Viên.

Thông tin trên tờ Khmer Times hồi cuối tháng 7/2022, các cơ quan Campuchia sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn nhập khẩu các loại mì Việt Nam nếu có chứa chất Ethylene Oxide (ETO).

Động thái này diễn ra sau khi một số nước EU đưa ra cảnh báo với một số mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam, trong đó có sản phẩm "Mì Hảo Hảo hương vị gà" của Công ty CP Acecook Việt Nam.

Tổng cục Hải quan Campuchia đã chỉ đạo hải quan các địa phương, yêu cầu mì ăn liền nhập khẩu vào nước này phải có giấy chứng nhận không chứa chất ETO.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Văn phòng SPS Việt Nam đã khẩn trương liên hệ, trao đổi với Cơ quan đầu mối SPS của Campuchia, đồng thời xử lý kiến nghị của Acecook Việt Nam về việc xem xét tiêu chuẩn ETO của Campuchia.

Qua trao đổi, Campuchia cho biết, số lô mì ăn liền "Mì Hảo Hảo hương vị gà" mà EU phát hiện nhiễm ETO sẽ không được phép nhập khẩu vào nước này.

Phía Campuchia cũng thông tin thêm, rằng Chứng nhận kiểm tra ETO chỉ bắt buộc đối với sản phẩm "Mì ăn liền Hảo Hảo". Nhà nhập khẩu phải nộp giấy chứng nhận này với số lô tương ứng cho cán bộ kiểm tra (hải quan và thuế) tại cửa khẩu.

Việc kiểm tra thực tế có thể được tiến hành ở các lô hàng cho đến khi 5 lô hàng liên tiếp không bị nhiễm ETO.

Sự vào cuộc kịp thời của Văn phòng SPS Việt Nam đã làm rõ thông tin về quy định của Campuchia trong việc kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu của Việt Nam; đồng thời giúp ngành hàng sản xuất mì ăn liền nói riêng, và toàn bộ khối doanh nghiệp nói chung yên tâm xuất khẩu sang thị trường các nước nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu SPS.

Gần đây rất nhiều sản phẩm mì của Việt Nam bị thu hồi do quy định về ETO. Mới đây nhất thông tin về sản phẩm mì Omachi Xốt tôm chua cay do Công ty TNHH Qianyu nhập khẩu từ Việt Nam bị trả lại để tiêu hủy do không phù hợp các tiêu chuẩn của thị trường Đài Loan.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, Masan Consumer không trực tiếp xuất khẩu hoặc bán sản phẩm mì Omachi Xốt tôm chua cay cho đối tác có tên Công ty Qianyu để xuất khẩu cho thị trường Đài Loan như thông tin cảnh báo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan.

Masan Consumer đang phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam) và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác minh và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật hiện hành.

Do tiêu chuẩn quy định an toàn thực phẩm của mỗi nước là khác nhau nên các sản phẩm mì Omachi mà Masan Consumer sản xuất khi xuất khẩu cho từng quốc gia và các khu vực cũng khác nhau để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các thị trường sở tại. Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đầy đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm của Nhà Nước Việt Nam và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Đối với các Nhà phân phối, Đại lý kinh doanh các sản phẩm Masan Consumer luôn có những điều khoản quy định nghiêm ngặt ghi rõ trong hợp đồng phân phối về việc không được xuất khẩu sản phẩm của thị trường này sang thị trường khác và Masan Consumer cũng thường xuyên kiểm tra, và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định này theo đúng cam kết trong hợp đồng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.

Ethylene oxide (EO), hay còn gọi là oxiran, là một hợp chất hữu cơ thường ở dạng khí không màu và được sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng ở nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau.

EO không phải là phụ gia thực phẩm hay chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nhưng có thể được sử dụng với mục đích kiểm soát côn trùng, vi sinh vật trong sản phẩm thực phẩm khô, đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế… nhằm diệt khuẩn Salmonella.

Theo đại diện Bộ Công Thương, mức giới hạn dư lượng EO cho phép đối với cùng một mặt hàng thực phẩm có thể đáp ứng quy định của quốc gia, khu vực này nhưng lại vượt ngưỡng cho phép của quốc gia, khu vực khác. Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu, thường xuyên cập nhật thông tin để kiểm soát tiêu chuẩn sản phẩm trước khi xuất khẩu.


HÀ MY