Cận cảnh buổi tiêm vaccine quy mô lớn nhất TP.HCM

TP.HCM bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 lớn nhất lịch sử. Những người đầu tiên được tiêm là lực lượng công nhân tham gia sản xuất.

Sáng ngày 19/6, Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM, với 836.000 liều được phân bổ đã chính khởi động tại Công ty TNHH phần mềm FPT TP.HCM, tại lô E3 - 2.34.5 đường D2, Khu công nghệ cao TP.HCM, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức.

3233.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại TP.HCM.  Ảnh: SKĐS

Buổi lễ triển khai có sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng đại diện các cơ quan, ban ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo các đơn vị tại TP.HCM.

3.jpg
Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine. Ảnh: Khôi Nguyễn. 

Để thực hiện chiến dịch tiêm chủng an toàn trong thời gian ngắn (5-7 ngày), ngành y tế thành phố huy động 13 nhóm cơ sở y tế (bao gồm cơ sở y tế phường xã đến trung ương; các bệnh viện công lập và tư nhân; các viện và hệ thống tiêm chủng của VNVC).

4.jpg
Không gian tiêm ngừa được bố trí đúng khoảng cách. Ảnh: Khôi Nguyễn. 

Trong số 13 đơn vị được lựa chọn tham gia chiến dịch tiêm chủng lần này, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC có lực lượng đông nhất với 350 nhân viên y tế (bao gồm 100 bác sĩ, 200 điều dưỡng và 50 nhân viên hỗ trợ. 

Tất cả bác sĩ, điều dưỡng đợt tiêm này đều có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ an toàn tiêm chủng. Tất cả đội ngũ tham gia chiến dịch này đều đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

6.jpg
Những nhân viên Y tế thực hiện tiêm vaccine COVID-19 đều có kinh nghiệm và đã được tiêm đủ  liều vaccine COVID-19. Ảnh: Khôi Nguyễn. 

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Cúc, bác sĩ trưởng Trung tâm Tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ, dù tham gia chiến dịch lần này cũng có nhiều nguy cơ lây nhiễm vì hiện thành phố có nhiều ca F0 chưa rõ nguồn lây, các khu công nghiệp hay khu dân cư đều có nguy cơ cao, tuy nhiên tất cả bác sĩ và nhân viên VNVC đều may mắn đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 nên chúng tôi khá yên tâm tham gia thực hiện nhiệm vụ. 

Hơn nữa tất cả nhân viên này cũng đã được đào tạo thành thục quy trình an toàn tiêm chủng và đặc biệt phần lớn trong số này đã tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 đợt 1 ngày 8/3/2021 tại TP.HCM nên rất có kinh nghiệm.

5.jpg
Những hình ảnh đầu tiên về chiến dich tiêm vaccine lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: Khôi Nguyễn. 

Trong chiến dịch này có 10 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Số lượng vaccine tiêm cho tất cả nhóm đối tượng này là 2.385.223 liều.

2.jpg
Dự kiến sẽ tiêm 200.000 liều/ngày, hoàn thành trước ngày 27/6. Ảnh: Khôi Nguyễn. 

Trong đó, người sinh sống tại các vùng dịch ở TP.HCM được ngành y tế thống kê bao gồm người dân sinh sống trên địa bàn quận Gò Vấp; người dân phường Tân Thới Nhất, phường Thạnh Lộc (quận 12) và công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX). Nhóm đối tượng này chiếm tới 1.116.811 liều vaccine, riêng công nhân KCN-KCX là 320.000 liều.

1(1).jpg
Kiểm tra sức khỏe sau tiêm. Ảnh: Khôi Nguyễn. 

Ngoài ra, vaccine còn ưu tiên cho người trên 65 tuổi với số lượng là 608.716 liều; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội là 202.443 liều.

HẢI MY