Ngành vận tải biển của Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự gia tăng về nhu cầu và chi phí vận chuyển hàng hóa khi hoạt động sản xuất ở Thượng Hải trở lại hoạt động trở lại sau khi kết thúc hai tháng ngừng hoạt động.
Cảng Thượng Hải là cảng bận rộn nhất thế giới về lưu lượng container và là cửa ngõ chính cho hàng hóa được sản xuất tại các trung tâm sản xuất gần đó.
Mặc dù nó đã hoạt động trong thời gian đóng cửa trên toàn thành phố, nhưng công suất phần lớn bị hạn chế do lượng hàng hóa giảm.
Kể từ tháng 4, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu đã được vận chuyển từ Cảng Ninh Ba gần đó, nhưng Cảng Thượng Hải đã chứng kiến lượng hàng trở lại trong những tuần gần đây, các đại lý vận tải địa phương cho biết.
"Rất nhiều hàng hóa xuất khẩu trở lại đang đi qua Thượng Hải. Thượng Hải và Ninh Ba là 50/50 ", ông Xu, một đại lý vận tải biển có trụ sở tại tỉnh Giang Tô cho biết.
Tỷ giá giao ngay đối với container 40 feet trên tuyến bờ Tây Mỹ tiếp tục giảm, giảm 6% xuống 10.762 USD trong tuần này do xuất khẩu ở mức thấp.
Theo Freightos Baltic Index, tỷ lệ này đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái và đã giảm hơn 30% kể từ khi bắt đầu đóng cửa, mặc dù vẫn cao hơn 33% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Ông Xu kỳ vọng chi phí vận chuyển container sẽ tăng nhẹ sau khi Thượng Hải mở cửa trở lại, do các nhà xuất khẩu đổ xô gửi hàng. Nhưng sẽ không có biến động lớn về giá cả vì mùa cao điểm vận chuyển truyền thống từ cuối tháng 8 đến trước Tết Nguyên đán vẫn chưa đến, ông nói thêm.
Ông nói: "Không có quá nhiều chuyến hàng bị mắc cạn trong thời gian đóng cửa, vì Cảng Thượng Hải vẫn hoạt động trong khi Cảng Ninh Ba đảm nhận nhiệm vụ xuất khẩu lớn, đồng thời đường sắt và các cảng nội địa cũng chia sẻ gánh nặng này.
Cảng Ningbo đã hoàn thành 3,97 triệu đơn vị tương đương với container 20 feet vào tháng 5, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đại diện của cảng cho biết.
Sản lượng container thông qua cảng Thượng Hải trong tháng 5 là 3,4096 triệu TEU, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, sản lượng hàng ngày trung bình trong tháng 5 cao hơn 7% so với tháng 4, cho thấy sự cải thiện nhẹ.
Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos, cho biết việc mở cửa trở lại của Thượng Hải có khả năng làm tăng nhu cầu đường biển và khối lượng hàng hóa, với các hãng vận tải dự kiến sẽ tăng công suất.
"Mặc dù tỷ giá giao ngay giảm, tỷ giá hợp đồng dài hạn xuyên Thái Bình Dương vẫn tiếp tục tăng, cho thấy nhu cầu vẫn mạnh ở các nhà nhập khẩu lớn, hoặc ít nhất là họ sẵn sàng trả nhiều hơn để hy vọng có thêm không gian đảm bảo thông qua các cam kết dài hạn. khi mùa cao điểm bắt đầu, "Levine cho biết hôm 31/5.
Tắc nghẽn trên các tuyến đường xung quanh Thượng Hải từng là một trong những trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp trong hai tháng qua, nhưng một lời khuyên khách hàng từ gã khổng lồ vận tải biển Maersk của Đan Mạch hôm 31/5 cho biết hiệu quả vận tải đường bộ đến và đi từ thành phố sẽ dần được cải thiện khi đợt bùng phát COVID-19 đang diễn ra. trong tầm kiểm soát.
Theo dữ liệu từ VesselsValue, một nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển, ùn tắc tại cảng Thượng Hải cũng đang dần bình thường hóa, mặc dù mức độ này vẫn ở mức cao vào thời điểm này trong năm.
Dữ liệu của VesselsValue cho thấy thời gian chờ trung bình đối với tàu chở dầu, tàu chở hàng và tàu container là 34 giờ vào cuối tháng 5, giảm so với mức cao nhất là 66 giờ vào thời điểm bùng phát vào cuối tháng 4.
Theo thông báo từ công ty tư vấn hàng hải Drewry của Anh vào tháng 4, có tới 260.000 TEU hàng hóa xuất khẩu đã không được vận chuyển từ Thượng Hải do bị khóa và các lô hàng bị trì hoãn sẽ phải được gửi đi khi chuỗi cung ứng được kích hoạt trở lại.
"Dù sao thì mùa cao điểm mùa hè thường bận rộn hơn, sự phục hồi của Thượng Hải có khả năng hỗ trợ cho mùa cao điểm mạnh và tình trạng thiếu công suất mới," ghi chú cho biết.