Cảnh báo mới nhất về trà sữa trân châu đường đen

Trà sữa trân châu là đồ uống phổ biến, thu hút giới trẻ Việt Nam, tuy nhiên những tác hại lâu dài của đường đối với sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Trà sữa trân châu hay trà sữa Đài Loan là thức uống chế biến từ trà xanh hoặc trà đen được các cửa hàng đồ uống tại Đài Trung, Đài Loan phát triển từ những năm 1980. Đặc điểm của trà sữa trân châu là khi bị lắc, một lớp bọt nước mỏng được tạo thành trên bề mặt. Do đặc điểm này, trà bong bóng được dùng để gọi bất kỳ loại trà nào được lắc trong khi chuẩn bị, ví dụ như các loại trà đường "Phao mạt hồng trà", "bào mạt hồng trà"...

Từ lâu, các chuyên gia về dinh dưỡng trên thế giới đã coi trà sữa trân châu nói chung - là dạng đồ uống không tốt cho sức khỏe. Thậm chí, trà sữa trân châu đường đen đang thịnh hành ở khắp mọi nơi gần đây đã được chứng minh là phiên bản trà sữa cực kỳ không lành mạnh.

Trà sữa trân châu đường đen - thức uống gây sốt với giới trẻ trong khoảng 1 năm trở lại đây
Trà sữa trân châu đường đen - thức uống gây sốt với giới trẻ trong khoảng 1 năm trở lại đây

Ngay từ khi xuất hiện, loại trà sữa này đã thu hút được đông đảo người tiêu dùng, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên nhiều người lại không biết rằng, loại trà sữa này không đem lại lợi ích gì cho sức khỏe thậm chí còn gây tác hại khủng khiếp. Bằng chứng thực tế là đã không ít lần lực lượng chức năng thu giữ trà sữa kém chất lượng, trà sữa không rõ nguồn gốc. Các chuyên gia y tế hàng đầu thế giới cũng lên tiếng cảnh báo.

Theo các chuyên gia tại Mount Alvernia, bệnh viện uy tín hàng đầu Singapore, trà đen và trà xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường. Tuy nhiên, khi thêm vào đó các loại bột kem không sữa (non-dairy), trân châu - tác dụng của trà sẽ biến mất, thậm chí gây hại cho cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã xây dựng phác đồ về lượng đường trung bình cần thiết cho người lớn mỗi ngày, rơi vào khoảng 8 - 12 thìa cà phê. Tuy nhiên, thật không may, trà sữa trân châu đường đen lại phá vỡ mức cân bằng này, vì nó chứa trung bình 18,5 thìa cà phê đường trong mỗi cốc, thậm chí còn nhiều hơn tùy vào lượng topping.

Mới đây nhất, lực lượng Quản lý thị trường và Công an Lạng Sơn thu giữ 116 kg nguyên liệu chè trân châu không rõ nguồn gốc. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe có 19 loại hàng hóa sản xuất ngoài Việt Nam. Trong số hàng hóa đó có nguyên liệu chè trân châu không chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. 

Tương tự, phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội cũng đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 26 quận Hà Đông kiểm tra kho tập kết nguyên liệu trà sữa, thu giữ nhiều nguyên liệu trà sữa nhập lậu không rõ nguồn gốc. 

Vào thời điểm kiểm tra, đại lý này vẫn đang hoạt động bình thường, trong kho có nhiều nguyên liệu pha chế trà sữa, trong đó, có các loại sản phẩm gồm siro, đường đen, bột sữa. Đáng chú ý, toàn bộ số nguyên liệu trên đều không có hóa đơn và giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Qua tìm hiểu, nhãn mác cho thấy, bao trà sữa này được sản xuất tại Trung Quốc và 1 bao tải sữa có trọng lượng 25kg có thể pha chế ra hàng ngàn cốc trà sữa khác nhau, giá niêm yết tại cửa hàng là 170.000 đồng/bao. 

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Công cộng Anh (Public Health England) thì: Lượng đường mà chúng ta ăn vào gần gấp 3 lần giới hạn khuyến nghị cho mọi lứa tuổi.

Nghiên cứu đã theo dõi chế độ dinh dưỡng của 101.257 người trong 5 năm. Cứ mỗi 6 tháng, người tham gia nghiên cứu sẽ hoàn thành ít nhất 2 bảng câu hỏi về chế độ dinh dưỡng.

Cảnh báo mới nhất về trà sữa trân châu đường đen

Kết quả cho thấy: Cứ mỗi 100ml nước ngọt có ga được tiêu thụ mỗi ngày, sẽ nâng nguy cơ mắc ung thư của một người lên 18%. Đối với nước ép trái cây đóng chai, mức tăng là 12%; còn trà sữa và đồ uống pha đường nói chung là 19%. Còn đồ uống bổ sung chất làm ngọt nhân tạo (đường ăn kiêng) chưa được tính đến.

Tuy vậy, không có nghĩa là chị em sẽ phải buông bỏ hoàn toàn thức uống mà mình yêu thích, bởi luôn có những tùy chọn khôn ngoan hơn, lành mạnh hơn khi gọi trà sữa:

- Gọi size trà sữa nhỏ hơn, ít đường hơn (các chuyên gia khuyến khích ở mức 30% đường hoặc thấp hơn).

- Gọi những loại topping ít calo hơn (lô hội, trân châu trắng), tốt nhất là không bổ sung topping.

- Yêu cầu sữa tươi, sữa ít béo hoặc sữa tách kem, nói không với sữa bột nhân tạo.

- Giảm số lượng, chỉ uống 1 - 2 cốc trà sữa trân châu mỗi tuần.

- Từ từ cắt giảm lượng đường nạp vào để cơ thể làm quen, giúp giảm cảm giác thèm đường.

Rõ ràng, đồ ngọt thì ai cũng mê nhưng những rủi ro về sức khỏe mà chúng mang lại, rất đáng để ta suy ngẫm và cắt giảm đường càng sớm càng tốt. Và chị em nhớ ăn uống từ tốn thôi nhé, vì một cô gái ở Trung Quốc đã chết ngạt vì 3 hạt trân châu mắc trong khí quản.

PHƯỢNG LÊ (t/h)

theo Tin 24h