Cảnh báo viêm da vì kiến ba khoang

Khi phát hiện kiến ba khoang, không nên dùng tay trần để bắt, giết mà cần xua đuổi kiến ba khoang ra khỏi cơ thể.

 Bác sĩ Chuyên khoa 2 Đoàn Văn Lợi Em, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết trên Tiền Phong, thời gian gần đây bệnh viện ghi nhận nhiều ca bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

Theo bác sĩ Em, trung bình mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân đến thăm khám với tình trạng da sẩn đỏ, mảng hồng ban trên da, kéo dài thành vệt gây đau rát, phù nề, có mụn nước hoặc mụn mủ, tổn thương có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, có trường hợp bị viêm da toàn thân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân ở mọi lứa tuổi đều có thể bị tổn thương da nếu tiếp xúc với dịch tiết của kiến ba khoang.

Cảnh báo viêm da vì kiến ba khoang

BS Em cho biết nguyên nhân gây ra dị ứng là do dịch tiết của côn trùng chứa độc tố Pederin, khi tiếp xúc với bề mặt da sẽ gây ra những phản ứng. Nếu không phát hiện, xử lý sớm dịch tiết sẽ lan rộng gây tổn thương. Nếu chăm sóc không đúng cách và không giữ vệ sinh tốt sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng da, bội nhiễm.

Ttổn thương da do kiến ba khoang khá giống với bệnh zona thần kinh (dân gian gọi là bệnh giời leo) dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm. 

Theo đó, BS Em khuyến cáo khi phát hiện kiến ba khoang, không nên dùng tay trần để bắt, giết mà cần xua đuổi kiến ba khoang ra khỏi cơ thể. Nếu lỡ chà xát côn trùng trên da sau đó mới phát hiện là kiến ba khoang, cần nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý.

Khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng hoặc xà phòng. Nếu da bị tổn thương nặng, cần đến gặp bác sĩ để có giải pháp điều trị phù hợp.

Thanh Mai

WHO họp khẩn, cân nhắc việc tuyên bố dịch đậu mùa khỉ có phải là tình trạng khẩn cấp toàn cầu hay không

WHO họp khẩn, cân nhắc việc tuyên bố dịch đậu mùa khỉ có phải là tình trạng khẩn cấp toàn cầu hay không

Theo Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới sẽ quyết định việc tuyên bố đậu mùa khỉ có phải tình trạng khẩn cấp toàn cầu hay không sau cuộc họp này.