Cao Bằng: 18 học sinh tiểu học đột nhiên ngất xỉu, khóc thét và co cứng chân tay

Ngành y tế lưu ý, khi thấy triệu chứng, nhanh chóng đưa học sinh ra phòng riêng, yên tĩnh để theo dõi.

Sáng 29/11, Giám đốc Sở Y tế Nông Tuấn Phong cho biết 18 học sinh một trường tiểu học Cốc Pàng bị ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, kích động... 18 trẻ gồm hai nam, 16 nữ đang được theo dõi sức khỏe tại nhà, nâng cao tâm lý và bổ sung dinh dưỡng.

Ông Phong cho biết các em học sinh này bị mắc chứng rối loạn phân ly tập thể. Đây là chứng rối loạn tâm lý thường gặp ở môi trường đông người, nhất là trường học. Kết quả khám lâm sàng ban đầu không có bất thường bệnh lý, hầu hết các em có biểu hiện tâm lý.

Đoàn công tác của Sở Y tế thăm khám cho học sinh mắc chứng rối loạn phân ly tập thể. Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng
Đoàn công tác của Sở Y tế thăm khám cho học sinh mắc chứng rối loạn phân ly tập thể. Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng

Trước đó, vào 21h ngày 24/11, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng nhận được thông tin tại điểm Trường Nà Rại thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng (Bảo Lạc, Cao Bằng), một số em học sinh biểu hiện lạ như bỗng nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người... 

Nhà trường cũng thông tin, tình trạng này ban đầu kéo dài khoảng 3-5 phút, sau đó tăng dần lên 10-30 phút, sau cơn các em ngủ lịm khoảng 10-20 phút rồi tỉnh lại và tiếp xúc bình thường. Triệu chứng chỉ xuất hiện khi ở nơi đông người, khởi phát từ một học sinh và lan truyền sang các em khác.

Sau khi kiểm tra, đánh giá, ngành y tế xác định các em mắc chứng rối loạn phân ly tập thể, điều trị chủ yếu bằng liệu pháp tâm lý và giáo dục.

Hai ngày qua, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng hướng dẫn các giáo viên xử lý khi xảy ra ca bệnh tương tự, nhanh chóng đưa học sinh bị bệnh ra phòng riêng, yên tĩnh để theo dõi. Nhà trường thông báo cho gia đình học sinh biết và phối hợp theo dõi, chăm sóc trẻ. Sở Y tế khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng.

"Nhiều trẻ bị rối loạn phân ly không phải bất thường, hiện tất cả đều ổn định song cần gia đình và nhà trường phối hợp để không lặp lại", ông Phong nói.

Rối loạn phân ly tập thể thường xảy ra đồng loạt trong một nhóm tập thể như trường học hoặc đám đông. Nếu không được xử trí kịp thời và triệt để sẽ dẫn đến nét tính cách phân ly khó điều trị và gây lây lan trong các môi trường đông người. Chứng bệnh này được điều trị chủ yếu bằng phương pháp liệu pháp tâm lý và giáo dục.

Đối với các trường hợp học sinh có biểu hiện lên cơn tái lại nhiều lần trong ngày và kéo dài nhiều ngày, nhà trường báo cáo, phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình học sinh thực hiện biện pháp chăm sóc và theo dõi tại nhà từ 5 đến 7 ngày, nếu tình trạng học sinh ổn định, tiếp tục học tập bình thường.

Nhà trường cũng được đề nghị tăng cường các hoạt động ngoại khóa như ca, múa, nhạc, tập thể dục, chơi các môn thể thao và lao động tập thể… đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý cho học sinh.

Thanh Mai

977 doanh nghiệp nợ BHXH hơn 1.400 tỷ đồng tại TP.HCM

977 doanh nghiệp nợ BHXH hơn 1.400 tỷ đồng tại TP.HCM

Mới đây, BHXH TP.HCM đã công bố danh sách 977 đơn vị nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp từ 6 tháng, với số nợ từ 300 triệu đồng trở lên.