Cấp dưới Tổng thống Trump bị tố 'thu phí ân xá'

Các đồng minh và cộng sự thân thiết của Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc đã thu hàng chục nghìn USD từ những người xin ân xá, NewYork Times đưa tin.

Hôm 17/1, New York Times trích các nguồn thạo tin cho biết nhóm đồng minh của ông  Trump , gồm một cựu công tố viên liên bang, một cựu luật sư riêng và một cựu cố vấn chiến dịch của ông, đã nhận tiền từ những người đang vận động xin Tổng thống Mỹ ân xá .

  Cấp dưới ông Trump bị nghi kiếm bộn tiền từ

Cấp dưới ông Trump bị nghi kiếm bộn tiền từ "thị trường ân xá". Ảnh: Bloomberg

Theo New York Times, cựu công tố viên Brett Tolman đã thu về hàng nghìn USD tiền vận động hành lang trong những tuần gần đây, trong bối cảnh "bão" xin ông Trump ân xá ngày càng tăng trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

Cựu luật sư của ông Trump, John Dowd, trong khi đó được cho là đã nhận khoản tiền tương tự từ một người phạm tội giàu có và tư vấn cho người này cùng các khách hàng tiềm năng khác về việc "tận dụng sự bất bình của Tổng thống về hệ thống tư pháp".

Tolman và Dowd hiện chưa bình luận về thông tin.

Một cựu cố vấn hàng đầu giấu tên trong chiến dịch của ông Trump cũng bị tố nhận 50.000 USD để đảm bảo xin ân xá cho John Kiriakou, cựu nhân viên tình báo CIA bị kết tội tiết lộ bất hợp pháp thông tin mật vào năm 2012. Nếu thành công, cựu cố vấn này sẽ được thưởng thêm 50.000 USD, theo VnExpress.

Kiriakou từng tiết lộ rằng một cộng sự của Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ, đã tuyên bố rằng Giuliani có thể giúp xin ân xá với thù lao hai triệu USD. Giuliani ngay lập tức bác thông tin này.

Nhà Trắng chưa phản hồi về yêu cầu bình luận.

New York Times lưu ý "không có gì bất hợp pháp khi các cộng sự của ông Trump nhận được tiền vận động hành lang để xin ân xá", thêm rằng chỉ khi có khoản đề nghị thanh toán rõ ràng cho Tổng thống mới có nguy cơ bị điều tra vì cáo buộc hối lộ. Tuy nhiên, tờ báo cũng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Mỹ được đề nghị ban lệnh ân xá để đổi lấy tiền.

Ông Charles Kushner (trái) và con trai Jared Kushner, chồng của Ivanka Trump. Ảnh: Bloomberg.
Ông Charles Kushner (trái) và con trai Jared Kushner, chồng của Ivanka Trump. Ảnh: Bloomberg.

Vào cuối tháng 12/2020,  Tổng thống Trump  đã liên tiếp ân xá cho hàng chục người, gồm các đồng minh lâu năm, cựu quan chức và cả ông thông gia Charles Kushner, bố chồng của Ivanka Trump. Nhiều nguồn tin nhận định ông Trump sẽ tận dụng nốt quyền lực còn sót lại là ân xá. Tổng thống Mỹ được dự đoán sẽ công bố " bão ân xá " tiếp theo trong những ngày cuối nhiệm kỳ.

Những nhà lập quốc của nước Mỹ khi soạn thảo Hiến pháp đã xem quyền ân xá là một cách để thể hiện lòng thương xót và phục vụ lợi ích công cộng. Lệnh ân xá đầu tiên do Tổng thống George Washington ban hành năm 1795 với hai người đàn ông bị kết tội tham gia Cuộc nổi dậy Whisky phản đối chính phủ áp thuế với rượu mạnh.

Ân xá sẽ xóa sạch án tích cho một người. Ông Trump có thể ân xá gần như bất kỳ ai. Hiến pháp Mỹ quy định "tổng thống có quyền ban hành lệnh ân giảm (giữ nguyên bản án nhưng xóa sổ hình phạt) và ân xá với các tội danh tại Mỹ, ngoại trừ trường hợp bị xem xét bãi nhiệm". Tổng thống không cần sự chấp thuận của bất kỳ bên nào và cũng không cần phải đưa ra lý do khi khoan hồng cho ai đó.

Tuy nhiên, quyền ân xá của tổng thống Mỹ không phải là tuyệt đối, vì chỉ được áp dụng cho tội phạm liên bang. Lệnh này không có hiệu lực với tội phạm cấp bang.

Giới chuyên gia nói rằng không có gì lạ khi các Tổng thống ban hành lệnh ân xá gây tranh cãi trong giai đoạn chuyển giao quyền lực. Mặc dù các tổng thống Mỹ thường ban hành lệnh ân xá khi sắp kết thúc nhiệm kỳ, nhưng ông Trump dường như đang sử dụng đặc quyền này với mức độ nhanh và nhiều hơn những người tiền nhiệm.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương