Cậu bé tàn tật Trung Quốc chết oan khi bố bị cách ly do virus corona

Theo tờ Thanh niên Bắc Kinh, mới đây một thiếu niên khuyết tật ở vùng nông thôn tỉnh Hồ Bắc đã chết sau khi cậu bị bỏ lại ở nhà của mình trong sáu ngày mà không được chăm sóc, vì người nhà của thiếu niên này bị cách ly do nghi ngờ nhiểm virus Corona (nCoV).

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc cho biết Yan Cheng (17 tuổi) bị bại não từ nhỏ nên không thể vận động cũng như là chăm sóc cho bản thân, đòi hỏi phải có sự chăm sóc của người thân suốt ngày đêm.

Cậu đã qua đời hôm 29/1 vì người thân bị cách ly do nghi ngờ nhiểm virus Corona, hiện tại nhà chức trách đã đưa ra một cuộc điều tra về sự việc trên, tờ báo cho biết.

Trước đó, Cha cậu và em trai 11 tuổi bị tự kỷ của cậu đã đến Vũ Hán từ ngày 17/1 để đón Tết với người thân ở xã Huahe, huyện Hồng An, thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc., cách điểm đầu tiên phát hiện virus corona khoảng 150km, và bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sốt ba ngày sau đó.

Ông và em trai của Yan đã bị chính quyền cách ly tại một cơ sở điều trị địa phương và để lại Cheng ở nhà một mình mà không được chăm sóc hay cho ăn. Đến nay chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân cậu bé qua đời. 

Mẹ của Cheng đã qua đời khi cậu con trai thứ 2 được một tuổi. Lo lắng con trai không được chăm sóc, ông Xiaowen đã lên mạng Weibo cầu cứu cộng đồng mạng.

Lo lắng cho con mình đã không nhận được sự chăm sóc của chính địa phương nên ông Yan Xiaowen đã kêu gọi sự giúp đỡ trên mạng xã hội Weibo. Ông cho biết: "Tôi có hai con trai tàn tật Con trai lớn của tôi Yan Cheng bị bại não.

Cậu không thể di chuyển toàn bộ cơ thể của mình, không thể nói hoặc chăm sóc bản thân và đã ở nhà một mình trong sáu ngày, không có ai tắm cho anh ấy hoặc thay quần áo và không có gì để ăn, uống... nên rất cần sự giúp đỡ từ mọi người". Bài viết đăng tải kèm theo bức hình chụp gia đình ông Xiaowen.

Cậu bé tàn tật Trung Quốc chết oan khi bố bị cách ly do virus corona

Trong bài, người đàn ông nhờ sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm, quyên góp quần áo và thực phẩm cho cậu con trai lớn ở làng Yanjia, huyện Hồng An, thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc.

Ông Xiaowen cho biết ông được chẩn đoán mắc virus Corona (nCoV) vào thứ Hai tuần trước và được đưa đến bệnh viện quận để cách ly. Sau khi bài viết được đăng, ông đã được các chính quyền địa phương thông báo rằng con trai ông chỉ được cho ăn hai lần từ thứ Sáu đến thứ Ba. Tuy nhiên, tài khoản Weibo của Xiaowen sau đó đã bị xóa. Chính quyền địa phương cũng cho biết đã lên kế hoạch đưa và Yan đến nơi ở gần cha mình vào ngày hôm sau để cậu bé có thể tiện chăm sóc, tuy nhiên thiếu niên đã chết vào chiều hôm đó.

Bảng danh sách cập nhật đến 21h ngày 30/1/2020.
Bảng danh sách cập nhật đến 21h ngày 30/1/2020.

Ngoài ra, trang tin Damihexiaomi cho biết cậu thiếu niên Cheng có được người dì cho ăn ba lần và thay quần áo cho hai lần trong sáu ngày vắng bố. Nhưng người dì không thể đến chăm cậu thường xuyên vì bản thân bà cũng bị bệnh. Lần cuối người dì đến chăm cậu thiếu niên Cheng là vào ngày 28-1. Bà cho biết tình trạng của cậu yếu đi nhanh chóng mỗi ngày.

“Nó nằm trên một cái ghế dài nhưng đầu nó thì ngoẹo xuống. Mặt và miệng nó đều khô. Tôi dùng nước ấm lau mặt lau miệng cho nó, thay quần áo lót cho nó, cho nó uống ít nước, nó chỉ ăn được tầm nửa chén cơm rồi không thể ăn nữa”, người dì kể lại.

Theo trang tin Damihexiaomi, nhà chức trách nói họ có kế hoạch đưa ông Yan và cậu thiếu niên Cheng đến cách ly tại một khách sạn để người cha có thể chăm sóc con. Nhưng cậu thiếu niên Cheng đã chết buổi chiều hôm đó trước khi họ định đưa đi.

Hiện không có tuyên bố chính thức nào về nguyên nhân hay hoàn cảnh dẫn đến cái chết của cậu thiếu niên Cheng.

Nhà chức trách địa phương đang điều tra sự việc.

Theo thông tin mới nhất, giới chức Trung Quốc cho biết đã có 170 người tử vong do virus corona chủng mới, và xác nhận có hơn 7.801 trường hợp nhiễm bệnh tại Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Vương Hiểu Đông, Chủ tịch tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tâm điểm bùng phát dịch, nói rằng trang thiết bị y tế trong toàn tỉnh đang giảm dần, đồng thời cho biết, Vũ Hán và các thành phố lân cận đang khan hiếm thuốc men.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương