CDC Mỹ: Biến thể Delta có thể lây nhanh như thuỷ đậu và gây bệnh nặng hơn

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo biến thể delta quét khắp đất nước cũng dễ lây lan như bệnh thủy đậu, có thời gian lây truyền lâu hơn chủng COVID-19 ban đầu và có thể khiến người lớn tuổi bị bệnh nặng hơn.

CNBC cho biết, tài liệu - một bản trình bày dạng slide - phác thảo dữ liệu chưa được xuất bản cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ có thể lây lan biến thể Delta với tốc độ tương tự như những người chưa được tiêm chủng.

Theo tài liệu, biến thể Delta, hiện có mặt ở ít nhất 132 quốc gia và đã là dạng dịch bệnh chiếm ưu thế ở Mỹ, có khả năng lây truyền cao hơn cả cảm lạnh thông thường, cúm Tây Ban Nha năm 1918, bệnh đậu mùa, Ebola, MERS và SARS, theo tài liệu. Chỉ có bệnh sởi dường như lây lan nhanh hơn so với biến thể.

“Cuộc chiến chống COVID-19 đã thay đổi”, các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh viết.

Các quan chức y tế cho biết các nhà lãnh đạo liên bang và tiểu bang nên tuyên truyền cho công chúng về lợi ích của việc chủng ngừa, việc tiêm thêm vaccine COVID làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong gấp 10 lần và giảm nguy cơ nhiễm gấp 3 lần.

Họ cho biết vaccine ngăn ngừa hơn 90% bệnh nặng, nhưng có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng, khiến cho cộng đồng có khả năng lây lan giữa những người được tiêm chủng.

106917396-1627654202759-106917396-16273924762021-07-27t122425z_1299310368_rc2iqo9j4sed_rtrmadp_0_health-coronavirus-usa-surge.jpg
Nhân viên y tế làm việc trong đơn vị chăm sóc đặc biệt COVID-19, nơi họ đang đối phó với sự gia tăng các trường hợp biến thể Delta tại Trung tâm Y tế Intermountain ở Murray, Utah, Hoa Kỳ, trong ảnh phát tay này được cung cấp ngày 23/7/2021. Ành: Reuter

Tài liệu cho biết 35.000 ca nhiễm COVID-19 có triệu chứng đang xảy ra mỗi tuần trong số 162 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng.

Một cách riêng biệt, CDC cho biết 5.914 người được tiêm chủng đầy đủ đã phải nhập viện hoặc tử vong do nhiễm COVID-19 tính đến ngày 19/7, theo  dữ liệu mới nhất.

Theo tài liệu, các trường hợp đột biến, xảy ra ở trường hợp được tiêm chủng đầy đủ, xảy ra thường xuyên hơn trong các cuộc tụ tập đông người và trong các nhóm có nguy cơ thất bại vaccine chính.

Các quan chức y tế cũng cho biết các nhà lãnh đạo liên bang và tiểu bang nên xem xét các nhiệm vụ về vaccine, đặc biệt là đối với nhân viên y tế, đeo khẩu trang và các chiến lược giảm thiểu cộng đồng khác.

Tổng thống Joe Biden hôm 29/7 tuyên bố chính quyền của ông sẽ yêu cầu nhân viên liên bang chứng minh tình trạng tiêm chủng của họ hoặc tuân theo một loạt các quy trình nghiêm ngặt về an toàn.

Các tài liệu được trình bày cho các nhà lập pháp được đưa ra hai ngày sau khi CDC đảo ngược hướng dẫn trước đó và khuyến cáo những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ sống ở những khu vực có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao nên tiếp tục đeo khẩu trang trong nhà.

photo-1-16276283821212083900025.jpg
Sự xuất hiện của Delta đã phá vỡ mọi kế hoạch trở lại cuộc sống bình thường trên thế giới - Ảnh: Meridian Health

Theo phân tích của CNBC, các hướng dẫn áp dụng cho khoảng 2/3 dân số Mỹ.

Tiến sĩ Paul Offit, người tư vấn cho FDA về vaccine COVID, cho biết hôm 30/4 rằng “thực sự đáng buồn” rằng Mỹ đã không nhận được một phần quan trọng của dân số tiêm chủng, thêm biến thể delta đã “thay đổi cuộc sống.” Theo số liệu của CDC, khoảng một nửa dân số Mỹ được tiêm phòng đầy đủ.

“Hôm 29/7, bạn có 90.000 trường hợp và gần 400 trường hợp tử vong,” Offit nói. ″Đó là những con số mà bạn đã thấy vào mùa hè năm ngoái, bạn có một quần thể hoàn toàn nhạy cảm và bạn không có vaccine.”

Ông cho biết các tài liệu của CDC nêu bật các quan chức liên bang “thất vọng” như thế nào, khi cho rằng có những loại vaccine an toàn và hiệu quả.

Ông nói: “Cuộc chiến không còn chống lại virus nữa. Ở một mức độ nào đó, nó cũng là cuộc chiến chống lại chính chúng ta”.

Theo các quan chức y tế liên bang, những người bị nhiễm biến thể delta mang virus trong đường mũi của họ gấp 1.000 lần so với các chủng khác, dẫn đến khả năng lây truyền cao hơn, ngay cả trong số những người được tiêm chủng, theo các quan chức y tế liên bang.

CDC lưu ý rằng các nghiên cứu ở Canada, Singapore và Scotland cho thấy tỷ lệ nhập viện, nhu cầu oxy, viêm phổi hoặc tử vong cao hơn ở những người bị nhiễm biến thể delta.

my-16012270.jpg
Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky. Ảnh: NYPost

Giám đốc CDC Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky đã xác nhận tính xác thực của tài liệu, lần đầu tiên được báo cáo bởi tờ The Washington Post. "Tôi nghĩ mọi người cần hiểu rằng điều này là nghiêm trọng" - bà nói với CNN. "Đó là một trong những loại virus dễ lây truyền nhất mà chúng tôi biết. Bệnh sởi, bệnh thủy đậu, và cái này (chủng Delta) - tất cả chúng đều cùng chung hàng ngũ (dễ lây)”.

″Đại dịch này tiếp tục đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của tất cả người Mỹ”, bà Walensky nói.

Bà Walensky nói rằng: “Khi bạn nghĩ về những căn bệnh có R0 là 8 hoặc 9 (từ 1 người có khả năng lây cho 8, 9 người) - thì không có nhiều như vậy. Và nếu những người được chủng ngừa vẫn bị nhiễm bệnh, họ có nhiều virus trong cơ thể như những người chưa được chủng ngừa. Điều đó có nghĩa là họ có khả năng lây nhiễm cho người khác như những người chưa được tiêm chủng bị nhiễm bệnh. Điểm mấu chốt là, trái ngược với các biến thể khác, những người được tiêm chủng, ngay cả khi họ không bị bệnh, vẫn bị nhiễm và làm lây nhiễm virus ra cộng đồng ở mức độ tương tự như những người không được tiêm chủng đã bị nhiễm bệnh" - Tiến sĩ Walter Orenstein, người đứng đầu Trung tâm vaccineEmory cho biết.

NGỌC CHÂU