Central Retail sẽ đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

Theo tờ Bangkok Post , Central Retail Corporation (CRC), nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan, sẽ đầu tư 50 tỷ baht (khoảng 1,45 tỷ USD ) vào Việt Nam từ năm 2023 - 2027 để tăng sự hiện diện của mình tại thị trường này.

Theo giám đốc điều hành Yol Phokasub, CRC coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng cao với tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục. Với chỗ đứng vững chắc của CRC trong nước, và đã đặt ra lộ trình 5 năm để tiếp tục mở rộng ở đó, phân bổ 50 tỷ baht trong thời gian trong thời gian 5 năm.

Trước đó, CRC đã đầu tư hơn 10 tỷ baht ( 290 triệu USD ) để mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam trong giai đoạn 2012-2022. Central Retail Việt Nam có hơn 340 cửa hàng với tổng diện tích sàn hơn 1,2 triệu m2 trên 40 tỉnh thành.

Công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu bán hàng nhanh chóng trong nước, tăng từ 300 triệu baht năm 2014 lên 38,6 tỷ baht vào năm 2021.

Theo Olivier Langlet, Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng bất chấp những bất ổn. Tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt là 6,7% và 7,2% vào năm 2023 và 2024, so với mức 3,5% một năm của Thái Lan trong hai năm tới. Điều này sẽ đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Central Retail sẽ đầu tư thêm 1,45 tỷ USD vào Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Yol (phải) và ông Langlet tiết lộ chiến lược 5 năm của Central Retail giai đoạn 2023-2027 cho thị trường Việt Nam.

Dân số thành thị cũng tiếp tục tăng cùng với thương mại hiện đại. Vì vậy, tập đoàn này dự kiến chiếm 13% tổng thị trường bán lẻ của Việt Nam vào năm 2027 từ mức 8% vào năm 2016.

Thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính trị giá 49,7 tỷ USD /năm, tăng trưởng 10-12%/năm.

Ngoài ra, lượng khách du lịch quốc tế được dự báo sẽ tăng trở lại như năm 2019 với 19 triệu lượt khách trong năm nay và tăng lên 21 triệu lượt vào năm 2025.

Với những tín hiệu tích cực này, Central Retail Việt Nam muốn phát triển mảng kinh doanh thực phẩm trên toàn quốc để củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc đại siêu thị tại Việt Nam. Công ty này đổi thương hiệu và đổi mới 10 chi nhánh GO!, đồng thời mở rộng chi nhánh Tops market và Mini go! bằng cách thêm 8 đến 10 cửa hàng outlet để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam.

Ông Langlet cho biết công ty cam kết sẽ củng cố danh mục thực phẩm tươi sống và phi thực phẩm để thúc đẩy lưu lượng khách hàng. Bên cạnh đó, cũng chuẩn bị cho việc ra mắt chi nhánh mới trong tương lai. Vị này chia sẻ thêm hiện, công ty có kế hoạch cải tạo 10-12 chi nhánh của chuỗi điện máy Nguyễn Kim và thêm 3-5 chi nhánh mới, bao gồm các cửa hàng trong trung tâm thương mại GO!

Ông Langlet khẳng định Central Retail Việt Nam muốn phát triển một nền tảng khách hàng thân thiết để phục vụ tốt hơn và tăng trưởng con số 66 triệu giao dịch của khách hàng được ghi nhận vào năm ngoái.

Theo kế hoạch mở rộng, Central Retail Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 trên 57 trong số 63 tỉnh thành của Việt Nam vào năm 2027, với tổng diện tích sàn dự kiến đạt 2 triệu m2.

Ông Langlet cho biết: "Central Retail Vietnam đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ thực phẩm đa kênh số 1 và số 2 về số lượng trung tâm mua sắm tại Việt Nam vào năm 2027. Central Retail gia nhập Việt Nam vào năm 2012 với tư cách là nhà bán lẻ thời trang chỉ với một vài chi nhánh. Bây giờ nó đã trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, đại siêu thị số 1 và trung tâm mua sắm phong cách sống số 2".

Ông cho biết công ty rất coi trọng tính bền vững trong các hoạt động, lắp đặt pin mặt trời trên mái nhà của 20 GO! chi nhánh trung tâm thương mại, bộ sạc EV tại trung tâm thương mại và giảm túi nhựa sử sử dụng một lần.

Ông Langlet cho biết những động thái này phù hợp với sứ mệnh của CRC là trở thành cửa hàng bán lẻ "xanh và bền vững" và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

VIÊN VIÊN