CEO của Goldman dự báo nền kinh tế Mỹ có thể suy thoái vào năm tới

Giám đốc điều hành của Goldman Sachs (GS) David Solomon dự đoán thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục trượt dốc vào năm 2023 và cho rằng khả năng xảy ra suy thoái kinh tế đối với nền kinh tế Hoa Kỳ là khoảng 2/3.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành (CEO) do Tạp chí Phố Wall tổ chức hôm thứ Ba (6/12), ông Solomon dự đoán cổ phiếu sẽ thấp hơn, cùng với dầu mỏ và bất động sản (cả thương mại lẫn nhà ở), trong khi đồng USD có thể tăng nhẹ vào năm tới.

Ông Solomon đặt xác suất "hạ cánh mềm" - tức lạm phát giảm tốc mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái - đối với nền kinh tế Hoa Kỳ chỉ ở mức 35%.

CEO của Goldman dự báo nền kinh tế có thể suy thoái vào năm tới - Ảnh 1.

David Solomon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, Goldman Sachs, phát biểu trong Hội nghị toàn cầu của Viện Milken vào ngày 2/5/2022 tại Beverly Hills, California. Ảnh: Patrick T. Fallon/AFP.

"Tôi định nghĩa 'hạ cánh mềm' khi chúng ta đưa lạm phát trở lại mức gần 4%, có thể chúng ta có lãi suất cao ở mức cuối cùng là 5% và chúng ta có mức tăng trưởng 1%", ông Solomon nói. "Tôi nghĩ rằng có một khả năng hợp lý là chúng ta có thể có một kịch bản như vậy".

"Nhưng tôi cũng nghĩ rằng có một khả năng là chúng ta có thể có một cuộc suy thoái nào đó", ông Solomon nói thêm.

Quan điểm cá nhân của ông Solomon phản ánh sự ít lạc quan đáng kể so với dự báo của các nhà kinh tế tại Goldman Sachs, những người cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có thể tránh được một cuộc suy thoái.

Nhóm chiến lược vốn chủ sở hữu của Goldman Sachs do David Kostin đứng đầu cho biết trong triển vọng năm tới được công bố vào tháng trước rằng, họ kỳ vọng S&P 500 sẽ kết thúc năm 2023 ở mức 4.000. Chỉ số điểm chuẩn lúc đóng cửa vào thứ Ba là 3.941 điểm.

Khi được hỏi về lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm trong phần hỏi đáp ở cuối cuộc phỏng vấn, ông Solomon cho biết quan điểm của ông phụ thuộc vào việc liệu có thể tránh được suy thoái kinh tế hay không.

"Trái ngược với việc cung cấp cho bạn một con số, nếu bạn lắng nghe quan điểm của tôi, chúng ta có một đường cong lợi suất mà nếu bạn hạ cánh nhẹ nhàn, bạn sẽ thấy lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm cao hơn", ông Solomon nói. "Nếu bạn không hạ cánh êm ái, bạn sẽ thấy chính sách bị đảo ngược, và sau đó bạn có thể thấy lãi suất bằng hoặc thấp hơn".

"Thị trường đang đưa ra một giả định rằng chúng ta sẽ sớm đạt được mức lãi suất cao cuối cùng và FED sẽ hạ lãi suất trở lại, và nếu bạn nhìn vào hầu hết các chu kỳ thắt chặt, trong lịch sử, sau một khoảng thời gian, bạn sẽ thấy có sự đảo ngược", ông Solomon nói. "Nhưng tôi nghĩ chúng ta vẫn còn sớm trong việc này, tôi nghĩ nó không chắc chắn".

Goldman Sachs dự báo lãi suất của FED, lãi suất quỹ liên bang, sẽ đạt đỉnh ở mức 5% đến 5,25% vào khoảng giữa năm tới.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư này không cho rằng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2023.

(Nguồn: Yahoo Finance)

AN LY