Chậm nộp tiền sử dụng đất, 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm sẽ phải đóng phạt hơn 2 tỷ đồng/ngày

Tính đến chiều 7/4 (qua ngày thứ 91), cơ quan thuế vẫn chưa nhận được thông tin 2 công ty chuyển tiền vào Kho bạc Nhà nước.

Liên quan đến việc phạt việc chậm nộp tiền sau khi trúng đấu giá đất ở Thủ Thiêm của hai doanh nghiệp còn lại, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết cơ quan thuế bắt đầu tính tiền phạt công ty Cổ phần Dream Republic và công ty Cổ phần Sheen Mega chậm đợt 1, từ ngày 7/4 và sau đó sẽ bị tính thêm tiền phạt nộp chậm đợt 2. 

Với số tiền phạt 0,03%/ngày/số tiền chậm đóng theo quy định mỗi ngày, 2 doanh nghiệp phải nộp phạt hơn 2 tỷ đồng.

Chậm nộp tiền sử dụng đất, 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm sẽ phải đóng phạt hơn 2 tỷ đồng/ngày

Tính đến chiều 7/4 (qua ngày thứ 91), cơ quan thuế vẫn chưa nhận được thông tin 2 công ty chuyển tiền vào Kho bạc Nhà nước.

Theo quy định, nếu quá thời hạn 90 ngày mà vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá theo thông báo của Cục Thuế thành phố, các doanh nghiệp này phải đóng tiền chậm nộp 0,03%/ngày trên số tiền chậm nộp. 

Như vậy, hai doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất 3-5 và 3-8 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm còn 90 ngày nữa để đóng tiền sử dụng đất, thực hiện hợp đồng mua đấu giá hai lô đất trên.

Trước đó, vào ngày 6/4, công ty Cổ phần Dream Republic và công ty Cổ phần Sheen Mega đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng, trao đổi về việc tiếp tục mua tài sản đấu giá là quyền sử dụng các lô đất 3-5 và 3-8 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Hai doanh nghiệp mong muốn được đầu tư trên hai lô đất đã trúng đấu giá để góp phần cùng TP.HCM phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các doanh nghiệp cũng đề xuất đến các cơ quan chức năng lộ trình đóng tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và tiền phạt nộp chậm thành nhiều đợt. Trong tháng 4 sẽ đóng tiền đợt đầu tiên và đợt cuối cùng sẽ kết thúc vào tháng 9.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết hai đơn vị này có xin gia hạn thời gian nộp tiền đến tháng 9, nhưng không có căn cứ nào để xét duyệt.

Căn cứ vào hợp đồng ký giữa công ty và UBND TP.HCM, phải sau thời hạn 180 ngày mà doanh nghiệp vẫn không nộp tiền vào ngân sách mới được xem là bỏ cọc. Còn hiện nay, cơ quan thuế chỉ tính tiền chậm nộp.

Theo quy định của Luật quản lý thuế, người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định sẽ thuộc trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Về vấn đề bỏ cọc, Cục Thuế cho biết nếu quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế mà hai doanh nghiệp trên không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất (đại diện chủ sở hữu) sẽ báo cáo Sở Tài nguyên - môi trường trình UBND TP.HCM hủy kết quả đấu giá. Tiền đặt cọc sẽ thuộc về ngân sách, các lô đất sẽ được Nhà nước đưa ra đấu giá lại hoặc giao đất theo quy định.

Nếu hai công ty Dream Republic và Sheen Mega tới đây có văn bản xin thôi thực hiện dự án, chấp nhận bỏ cọc như Ngôi Sao Việt và Bình Minh trước đó, cơ quan thuế sẽ đợi chỉ đạo của UBND TP.HCM, phối hợp với những đơn vị có liên quan để giải quyết.

Thanh Mai