Chân dung người vợ quyền lực của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Suốt 12 năm qua, bà luôn có mặt trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất năm, do tờ Forbes bắt đầu bình chọn từ năm 2004.

Bà Hà Tinh kết hôn với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào năm 1987, trở thành vợ thứ hai của ông. Bà và Thủ tướng Singapore có 4 người con, ba trai, một gái. Trước đó, ông Lý Hiển Long từng kết hôn với một bác sĩ gốc Malaysia nhưng bà qua đời vào năm 1982 vì bệnh đau tim.

Bà Hà Tinh xếp thứ 59 trong bảng xếp hạng 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2014 của Forbes và từng lọt vào danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn năm 2007.

Năm 2011, bà nằm trong bảng xếp hạng "50 người người có ảnh hưởng nhất thế giới" do tạp chí  Bloomberg Markets bình chọn. Năm 2016,  bà xếp thứ 30 trong danh sách "100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới" của Forbes. 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân Hà Tinh. Ảnh: AFP
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân Hà Tinh. Ảnh: AFP

Bà Hà Tinh sinh ngày 27/3/1953 trong một gia đình thương nhân có 4 người con. Bà tốt nghiệp Đại học Singapore (nay là Đại học Quốc gia Singapore) với bằng kỹ thuật (điện) hạng ưu năm 1976. Năm 1982, bà tiếp tục lấy bằng thạc sĩ kỹ thuật (điện) của Đại học Stanford (Mỹ).

Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Hà Tinh bắt đầu sự nghiệp từ vị trí một kỹ sư tại Bộ Quốc phòng Singapore. Khoảng 6 năm sau, bà trở thành giám đốc cơ quan mua sắm quốc phòng của bộ này đồng thời kiêm chức Phó giám đốc Tổ chức nghiên cứu khoa học quốc phòng.

Bà Hà Tinh bắt đầu sự nghiệp với vị trí kỹ sư trong Bộ Quốc phòng Singapore vào năm 1976. Đến năm 1983, bà trở thành giám đốc Cơ quan Mua sắm Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng, đồng thời kiêm luôn chức phó giám đốc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Quốc phòng Singapore.

Quãng thời gian làm việc tại Bộ Quốc phòng đem đến cơ duyên để bà gặp gỡ ông Lý Hiển Long. Họ kết hôn ngày 17/12/1985. 

Bà Hà Tinh tại lễ tang cha chồng, ông Lý Quang Diệu - Ảnh: AFP
Bà Hà Tinh tại lễ tang cha chồng, ông Lý Quang Diệu - Ảnh: AFP

Bà Hà gia nhập Công ty Công nghệ Singapore vào năm 1987 với cương vị phó giám đốc kỹ thuật. Sau đấy, bà trải qua nhiều vị trí khác nhau trước khi lên làm chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty vào năm 1997. Bà là một trong những người có công lớn cải tổ công ty và đưa nó phát triển mạnh mẽ. Bà cũng giữ vai trò kiến trúc sư trưởng đưa Công ty Kỹ thuật Công nghệ Singapore trở thành công ty kỹ thuật quốc phòng lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán châu Á.

Năm 2002, bà được ông S.Dhanabalan - chủ tịch quỹ đầu tư của chính phủ Singapore Temasek Holdings S.Dhanabalan mời về lãnh đạo quỹ. Ông Dhanabalan khẳng định việc lựa chọn bà không liên quan đến vị trí phu nhân của Thủ tướng Lý Hiển Long mà vì bà ấy “sẵn sàng mạo hiểm một cách có tính toán”. Kể từ khi giữ chức CEO, bà Hà đã đưa Temasek từ một quỹ chỉ tập trung đầu tư ở Singapore mở rộng sang châu Á và nhiều khu vực khác trên thế giới.

Tháng 1/2004, bà được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tập đoàn. Bà đã đưa Temasek từ một công ty đầu tư chỉ tập trung ở Singapore mở rộng hoạt động sang cả châu Á cùng nhiều khu vực khác trên thế giới.

Đầu năm 2006, Temasek tiến hành mua lại cổ phần của Tập đoàn viễn thông Shin Corp từ gia đình Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Thương vụ gây tranh cãi này góp phần châm ngòi cho cuộc xuống đường phản đối ông Thaksin vốn dẫn tới vụ đảo chính lật đổ ông này sau đó.

Bà Hà Tinh còn có bề dày kinh nghiệm làm việc trong các cơ quan chính phủ, tiêu biểu là vị trí chủ tịch Viện nghiên cứu Tiêu chuẩn và Công nghiệp Singapore hay phó chủ tịch Ban Năng suất và Tiêu chuẩn Singapore, phó chủ tịch Ban Phát triển Kinh tế.

Bà Hà Tinh từng được tổ chức phi lợi nhuận ở Anh Asia House trao giải lãnh đạo kinh doanh châu Á năm 2014. Phát biểu tại lễ trao giải, Giám đốc điều hành Ngân hàng HSBC Stuart Gulliver đánh giá: “Bà Hà Tinh là một người có tấm lòng nhân ái, đặc biệt là đối với trẻ em. Bằng tất cả khả năng của mình, bà đã ủng hộ cho nhiều tổ chức từ thiện ở Singapore. Bà ấy là tấm gương cho rất nhiều người ở châu Á và xa hơn nữa, noi theo”.

Năm 1992, Thủ tướng Lý Hiển Long bị mắc chứng ung thư, nhờ có trị liệu kịp thời nên ông qua được cơn hiểm nguy. Suốt thời gian chồng bị bệnh, Hà Tinh luôn ở bên cạnh, hết lòng chăm lo và động viên ông. Ông Lý Quang Diệu - cha của ông Lý Hiển Long từng viết trong cuốn hồi ký, tỏ ý rất hài lòng về chuyện con trai “đi bước nữa” với Hà Tinh và khen ngợi Hà Tinh đối xử với con chồng không khác gì con đẻ.

Thanh Mai/Tổng hợp

Chủ tịch nước và Tổng thống Kazakhstan trải nghiệm làm Gốm Chu Đậu

Chủ tịch nước và Tổng thống Kazakhstan trải nghiệm làm Gốm Chu Đậu

Sáng 22/8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev và Đoàn Đại biểu Cấp cao Cộng hòa Kazakhstan đến thăm Làng nghề gốm Chu Đậu, tỉnh Hải Dương.