'Chẳng có nơi nào cho phép giáo viên thay hoặc điều chỉnh ngữ liệu khác nhau phù hợp hơn so với SGK'

Vấn đề liên quan đến sách giáo khoa (SGK) tiếp tục là nội dụng nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu.

Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội sáng (4/11) vấn đề liên quan đến sách giáo khoa (SGK) tiếp tục là nội dụng nhận được rất nhiều ý kiến từ các đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) cho biết, đây là năm đầu tiên áp dụng chương trình bộ sách hình thức xã hội hóa trong điều kiện vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên chưa thể đáp ứng yêu cầu cao. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng chúng ta cần tham khảo nhiều nước, SGK khi biên soạn cần phải xây dựng hệ thống khoa học.

Thực tế cho thấy cả 5 cuốn sách đều có lỗi sai sót về nguyên tắc biên soạn, ngữ liệu, điều này bộc lộ rõ về quy trình thẩm định, phát hành sách còn lỏng lẻo, dễ dãi đến khó tin. Một đội ngũ có trình độ, là nhà nghiên cứu khoa học, học hàm, học vị nhà nước đào tạo bài bản nhưng lại biên soạn sách nhiều thiếu sót thì với giáo viên – trình độ thấp hơn ai dám khẳng định "tôi sẽ dùng ngữ liệu đúng hơn các giáo sư, tiến sĩ".

  Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền.

"Đọc báo cáo và nghe báo cáo giải trình của Bộ GD&ĐT về bộ SGK, tôi chỉ có thể nói rằng người lớn đã sai rồi, sai trong cách tiếp cận, chẳng có nơi nào sách cho trẻ lại mang ý chí, tham vọng của người lớn. Có hội đồng thẩm định SGK cấp Quốc gia nào mà thẩm quyền còn thua giáo viên, chẳng có nơi nào cho phép giáo viên thay hoặc điều chỉnh ngữ liệu khác nhau phù hợp hơn so với SGK", đại biểu Hiền nhấn mạnh

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định) nói: "Tôi là con đẻ ngành giáo dục. Tôi thừa hưởng ngành giáo dục Việt Nam. Tôi đang công tác trong ngành giáo dục. 2/3 nội dung bài phát biểu của tôi trong ngày hôm qua tập trung vào đề xuất và giải pháp để cho ngành của mình tốt hơn. Bài phát biểu của tôi hôm qua mang tính chất cầu thị, và xây dựng.

Thứ hai về SGK lớp 1 và các vấn đề liên quan, theo bà Thảo, thực tế cử tri biết, thấy bức xúc, cử tri đã phản ánh với đoàn đại biểu trước kỳ họp này.

Tôi nghĩ chúng ta cần làm tròn trách nhiệm với nhân dân, và tôi đã phát biểu trung thực những kiến nghị của cử tri địa phương, không phải riêng cá nhân tôi".

 Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định).
 Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định).

Thứ 3 về vấn đề sai phạm chuyển cơ quan điều tra, thực chất kiến nghị này là đẩy nhanh tiến độ điều tra để truy cứu trách nhiệm với hành vi in ấn làm giả sách giáo khoa, sách tham khảo để đảm bảo công bằng về quyền tác giả, quyền xuất bản của từng bộ sách. Cần phải có sự công bằng về quyền lợi cho chính các tác giả thực sự của SGK nói chung và SGK lớp 1 nói riêng.

Tôi là người có đầy đủ hành vi năng lực dân sự, tôi phát ngôn và chịu trách nhiệm về phát biểu của mình trước cử tri. Vì là ý kiến từ thực tế nên không có chuyện cử tri hoài nghi, hoang mang trước đề xuất của tôi. Có chăng tôi cần xin lỗi cử tri vì nhiều kiến nghị của họ mà tôi chưa thể chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, chưa thể theo đuổi đến cùng vần đề như tôi đã hứa với cử tri.

Thứ 4 về đề xuất cơ quan điều tra vào cuộc để xác minh, cử tri tỉnh này có thể không phản ánh như vậy như cử tri tỉnh khác lại bức xúc. Đây là vấn đề góc nhìn của mỗi cá nhân cử tri và đại biểu. Điều tra để xác minh sai phạm, mà điều tra cũng có thể trả lại sự trong sạch cho các nhân và tổ chức.

Thứ 5, trước câu hỏi có sai hay không, sai không đáng kể hay sai nghiêm trọng, câu hỏi này làm tôi nghĩ đến nhiều câu hỏi tương tự khi tôi đi tiếp xúc cử tri đã đặt ra cho chính bản thân tôi. Thưa với Quốc hội, câu trả lời của tôi luôn luôn là sai hay không, tôi hay bất cứ cá nhân nào đều không có đủ khả năng căn cứ hay thẩm quyền để khẳng định. Câu trả lời phải đến từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Cuối cùng trước Quốc hội, đại biểu nào phát biểu ra sao, nội dung thế nào, cử tri đều biết, nhân dân đều giám sát. Muốn phán xét một đại biểu, một vấn đề nào đó cần phản hồi từ trong dân, lòng dân, ý dân chứ không phải phiến diện từ 1 cá nhân nào".

Đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) đã xin tranh luận: "Tôi nói ở đây không phải là bênh Bộ giáo dục nhưng phải nói khách quan. Ở đây là sách Tiếng việt lớp 1 có lỗi, có sạn, nhưng việc đó không ở mức độ nghiêm trọng như một số ý kiến". Ông Phương cho rằng, sai sót là điều không thể tránh khỏi khi một chương trình mới bắt đầu. Việc này khắc phục được là giáo viên sẽ sửa lại khi tiến hành giảng dạy để phù hợp với bài giảng, chứ không có gì nghiêm trọng lắm.

"Bà Thảo có phát biểu là đề nghị vì vậy để tránh làm bức xúc cho nhân dân, tôi đề nghị cần có sự vào cuộc của cơ quan điều tra. Bên cạnh đó cũng cần đẩy nhanh tiến độ điều tra đưa ra xét xử, truy cứu trách nhiệm với hành vi in ấn, trái phép làm giả sách giáo khoa.

Đưa cơ quan điều tra việc in sai in lậu là hoàn toàn chính xác tôi không có ý kiến, nhưng tôi băn khoăn SGK có 1 số lỗi mà chuyển cơ quan điều tra để truy trách nhiệm của hội đồng biên soạn, hội đồng thẩm định, chủ biên, tác giả, tôi nghĩ là hơi quá mức", ông Phương nói.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 3/11 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 3/11 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 3/11 ở tất cả các rạp.