Chàng trai miền Tây thành công với mô hình trồng cherry Nam Mỹ tại xứ dừa

Anh Nguyễn Tấn Cường (29 tuổi) ở ấp Phước Hậu, xã An Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã thực hiện thành công với mô hình trồng giống cherry Brazil.

 Anh Cường kể, ban đầu, anh từng mua hạt cherry về trồng thử nhưng không nảy mầm. Anh lên mạng đặt mua cây giống về trồng cũng không mấy hiệu quả. Do mua phải cây giống kém chất lượng, trồng chưa được một tuần cây đã chết.

Cherry Nam Mỹ được trồng tại Bến Tre
Cherry Nam Mỹ được trồng tại Bến Tre

Bước đầu thất bại không làm anh nản lòng.  Anh Cường tiếp tục hỏi bạn ở bên Đài Loan thì được mách bảo tìm mua cây giống ở Brazil, nơi đó có khí hậu giống Việt Nam. Thế là anh liên hệ để mua cây giống này từ Nam Mỹ đầu năm 2018.

Sau một năm kiên trì chăm sóc, áp dụng những kiến thức thu thập được, kinh nghiệm từ những người đi trước, vừa qua cây đã cho trái vụ đầu tiên. Anh Cường vui mừng chia sẻ: “Lúc mình trồng cây mới cao chừng 5 tấc, đến nay cây đã cao ngang đầu người lớn. Bình quân mỗi cây cho từ 2 – 4kg trái”.

Anh Cường cũng cho biết thêm, cherry được anh trồng khoảng cách 5m/cây, 1 cây có tuổi thọ khoảng 30 năm. Từ khi ra hoa đến ra trái khoảng tầm 1,5 tháng. Để cây đủ dinh dưỡng phát triển nuôi hoa, anh Cường ủ phân chuồng với xác đậu làm phân oai để bón trước khi ra hoa 1 tháng.

Anh Cường, chủ nhân của mô hình trồng cherry Nam Mỹ
Anh Cường, chủ nhân của mô hình trồng cherry Nam Mỹ

Anh cho biết: “Hiện cây đang được trồng theo hướng organic – sản xuất trái cây sạch. Chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, phân chuồng và phân gà. Lá cây cherry rất thơm nên dễ dẫn dụ sâu bệnh. Mình dùng tỏi và ớt dầm lấy nước hoặc nấm xanh, nấm trắng để phòng trừ sâu bệnh”.

Theo anh, cherry dễ trồng, thích hợp với thổ nhưỡng và khi hậu địa phương. Cây cũng phù hợp với nhiều loại đất, kể cả đất thịt pha cát. Hiện anh đã gửi trồng trên đất mặn, đất phèn để thử nghiệm. Sau 1 năm trồng thì cho thu hoạch, mỗi năm cây cho thu 2 đợt trái. Đợt 1 vào tháng 2,3,4 và đợt 2 vào tháng 8,9 và 10.

Chia sẻ về hướng phát triển của mô hình trong những năm tới, anh sẽ định hướng cho bà con ở đây phát triển lên câu lạc bộ trồng trái cherry sạch, bền vững. Hiện có nhiều tìm đến nhà anh để học hỏi kinh nghiệm trồng.

PHẠM HUY

theo Tin 24h