Chen nhau xin giấy phép xác nhận xe ra vào ở Hải Phòng

Việc quá nhiều người tập trung tại phường để xin giấy phép ra vào thành phố làm dấy lên lo ngại về việc giãn cách xã hội đã được yêu cầu.

Ngày 8/4 vừa qua, UBND tỉnh Hải Phòng ra văn bản về việc kiểm soát lái xe vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố. Theo yêu cầu của UBND Hải Phòng, các chốt dịch bệnh chỉ cho phép xa vận tải của doanh nghiệp ở Hải Phòng ra vào thành phố khi có giấy xác nhận.

Đối với xe vận tải của các tỉnh, thành khác vào Hải Phòng, chốt kiểm soát sẽ cấp giấy xác nhận từng lần, trên giấy ghi rõ thời gian ra vào, nơi giao nhận hàng hoá.

Hàng trăm người tụ tập xin xác nhận tại ủy ban phường.
Hàng trăm người tụ tập xin xác nhận tại ủy ban phường.

Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng sẽ cấp giấy phép cho phương tiện của doanh nghiệp trên địa bàn nếu chủ phương tiện đã xin xác nhận của UBND quận, huyện liên quan và đảm bảo yêu cầu có nơi ở tập trung cho lái xe, phụ xe để phòng chống Covid-19. Các thông tin để làm giấy xác nhận bao gồm: số lượng xe, biển số xe, tên tuổi và địa chỉ của tài xế...

Tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, từ chiều 10/4, các doanh nghiệp bắt đầu tập trung để xin giấy xác nhận. Tuy nhiên việc hàng trăm, thậm chí hàng nghìn doanh nghiệp vận tải cùng lúc phải đi xin giấy xác nhận đã tạo ra cảnh hỗn độn chưa từng có tại các đơn vị chức năng.

Một đại diện doanh nghiệp cho biết trước đó thành phố không yêu cầu xin xác nhận của công an phường nhưng khi lên quận Hải An thì lại phải có xác nhận của phường mới được giải quyết. 

Rất nhiều người chờ hoàn thiện hồ sơ tại trụ sở quận Hải An gây ra cảnh khá hỗn loạn.
Rất nhiều người chờ hoàn thiện hồ sơ tại trụ sở quận Hải An gây ra cảnh khá hỗn loạn.

Nhiều doanh nghiệp đã phải làm thủ tục từ sáng nhưng đến 16h chiều (ngày 10/4) vẫn chưa có được giấy phép. Rất nhiều doanh nghiệp lo lắng vì từ 0h ngày 11/4, phương tiện không thể lưu thông được, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì việc tập trung đông người tại địa điểm như thế này lại là một vấn đề đáng lo ngại. Đặc biệt tại những nơi này, không hề có lực lượng chức năng hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. 

Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND thành phố Hải Phòng, ông Phạm Hưng Hùng cho biết đến nay các quận khác đã cơ bản hoàn thành cấp giấy xác nhận duy nhất chỉ có quận Hải An do số doanh nghiệp và phương tiện lớn nên đã không đảm bảo tiến độ cấp giấy.

Để phù hợp với tình hình thực tế, thành phố đã điều chỉnh thời gian kiểm soát xe vận tải ra vào, bắt đầu từ 0h ngày 12/4 (thay vì từ 11/4). Tuy nhiên, việc cấp giấy xác nhận cho xe vận tải các tỉnh, thành khác vào Hải Phòng vẫn thực hiện từ 0h ngày 11/4.

Thanh Mai

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu 'đất vàng' tại Hà Nội

Thanh tra Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu "đất vàng" tại Hà Nội

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký quyết định thanh tra với Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 và khu “đất vàng” 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.