Chiếc máy bay gặp nạn ở Indonesia chỉ mất 20 giây để lao xuống biển từ độ cao 3.000m

Chuyên gia hàng không Alvin Lie cho biết chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya gặp nạn hôm 9/1 gần quần đảo Seribu ở phía Bắc thủ đô Jakarta của Indonesia chỉ mất khoảng 20 giây để rơi từ độ cao 10.000 feet (3km) xuống biển.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN Indonesia vào tối 10/1, ông Alvin nhắc lại rằng theo biểu đồ và dữ liệu chuyến bay, máy bay trên đã bị mất độ cao nghiêm trọng ở vị trí 10.000 feet và được nhìn lần cuối ở độ cao 250 feet trên mực nước biển.

Ông Alvin cho hay: “Tốc độ rơi thẳng đứng là gần 30.000 feet/phút. Do vậy, nếu ở độ cao 10.000 feet, chỉ mất 1/3 phút hoặc 20 giây để chạm mặt nước”.

Chuyên gia này cũng nghi ngờ rằng chiếc SJ 182 đã bị mất hệ thống điều khiển như chiếc QZ 8501 của hãng Air Asia từng trải qua vào năm 2014. Ông Alvin cũng cho rằng có thể là do máy bay hoạt động không ổn định và sau đó bị chòng chành ở tốc độ cao.

Các mảnh vỡ được thu hồi từ hiện trường vụ tai nạn Sriwijaya Air SJ 182 nằm bên bến tàu tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta.
Các mảnh vỡ được thu hồi từ hiện trường vụ tai nạn Sriwijaya Air SJ 182 nằm bên bến tàu tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta.

Vụ tai nạn này không liên quan đến tuổi thọ của máy bay. Theo ông, dù máy bay cũ song nếu bảo trì đúng cách thì sẽ không ảnh hưởng gì.

Trước đó, hãng hàng không Sriwijaya đã ngừng khai thác chiếc máy bay này trong khoảng thời gian từ ngày 23/3 đến ngày 23/10 năm ngoái song sau đó đã đưa vào khai thác trở lại.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 10/1, Chỉ huy Quân đội Indonesia, Nguyên soái Hadi Tjahjanto xác nhận rằng lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy vị trí thân máy bay ở độ sâu 23 mét dưới mực nước biển và đang chuẩn bị trục vớt. Lực lượng này cũng đã phát hiện tín hiệu hộp đen phát ra từ đáy biển.

Nhận định về nguyên nhân gây ra vụ máy bay. trang tin Sputnik ngày 10/1 dẫn lời ông Sergei Melnichenko, Tổng Giám đốc Cơ quan Tư vấn và Phân tích Quốc tế An toàn Chuyến bay cho rằng, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, điều kiện thời tiết vô cùng phức tạp với trời mưa to và có thể quan sát thấy giông bão mạnh.

Ông Melnichenko cho biết sau khi lên tới độ cao 3.230m, máy bay đã hạ độ cao đột ngột với tốc độ 133m/giây. Ông Melnichenko cũng nhắc lại rằng vào thời điểm máy bay gặp nạn, ngư dân địa phương nghe thấy tiếng nổ và đã báo cho cảnh sát.

Tuy nhiên theo chuyên gia này, hiện vẫn rất khó để nói chính xác nguyên nhân gây ra thảm kịch. Ông Melnichenko nhấn mạnh nếu máy ghi âm trong hộp đen của máy bay không bị hỏng thì sẽ dễ dàng xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương