Chinh phục 14 đỉnh núi cao trên 8000m trong 92 ngày, nhà leo núi nữ xác lập kỷ lục mới

Một nhà leo núi nữ người Nauy và hướng dẫn viên người Sherpa (Nepal) đã lập kỷ lục mới khi chinh phục 14 đỉnh núi cao nhất thế giới trong 92 ngày.

Ngày 27/7, cô Kristin Harila, người Nauy, và hướng dẫn viên Tenjen Sherpa đã chinh phục đỉnh K2 trong dãy Karakorum ở biên giới Trung Quốc-Pakistan. K2 là đỉnh thứ 14 mà cả hai chinh phục trong 3 tháng 1 ngày.

        Cô Kristin Harila, người Nauy, và hướng dẫn viên Tenjen Sherpa tại Kathmandu, Nepal hôm 6/6/2023. (Ảnh: AP)
Cô Kristin Harila, người Nauy, và hướng dẫn viên Tenjen Sherpa tại Kathmandu, Nepal hôm 6/6/2023. (Ảnh: AP)

Anh Karrar Haidri, thư ký của Câu lạc bộ Alpine Pakistan cho biết, 14 đỉnh núi mà cả hai đã chinh phục đều cao trên 8.000m. Anh Haidri nói: “Xin chân thành chúc mừng thành tích tuyệt vời này của Kristin Harila và Tenjen Sherpa. Họ đã hoàn thành một cách thành công và an toàn việc chinh phục tất cả 14 đỉnh núi cao nhất trong thời gian ngắn nhất. Họ đã làm điều đó trong 92 ngày”.

Theo ông Tashi Lakpa Sherpa, lãnh đạo công ty Seven Summit Treks (SST). Công ty có trụ sở tại Kathmandu, thủ đô Nepal, chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người leo núi: "Họ đã trở thành những người leo lên toàn bộ 14 đỉnh nhanh nhất", ông Tashi nói với Reuters.

Chinh phục toàn bộ 14 đỉnh núi cao trên 8.000 mét của trái đất là vinh quang đầy thách thức mà các nhà leo núi thường phải mất nhiều năm mới đạt được. Song cô Harila và anh Lama đã leo lên toàn bộ các "nóc nhà thế giới" này chỉ trong 3 tháng.

Hai người đã lập kỷ lục sau khi vượt qua thành tích của nhà thám hiểm người Anh gốc Nepal Nirmal Purja, người đã leo lên toàn bộ 14 đỉnh trong 6 tháng và một tuần vào năm 2019. Dù vậy, kỳ tích mới nhất vẫn chưa được Sách Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận.

  Chị Kristin Harila.(Nguồn: Outside)

Chị Kristin Harila.(Nguồn: Outside)

Bộ đôi đã leo lên đỉnh Shishapangma ở khu vực Tây Tạng của Trung Quốc vào ngày 26.4 và sau đó đã chinh phục Everest, ngọn núi cao nhất thế giới, cũng như các đỉnh Kanchenjunga, Lhotse, Makalu, Cho Oyu, Dhaulagiri, Manaslu và Annapurna ở Nepal. Họ tiếp tục đến Pakistan để leo Nanga Parbat, Gasherbrum I, Gasherbrum II và Broad Peak trước khi đặt chân lên đỉnh K2, hoàn thành mục tiêu trong 92 ngày.

Cũng trong ngày hôm nay, vận động viên leo núi người Sherpa Nima Rinji ở tuổi 17 đã trở thành nhà leo núi trẻ nhất thế giới lên đỉnh K2. Nima Rinji đã tới điểm khác với điểm mà Harila và Tenjen đã có mặt trên đỉnh K2 nhưng cả ba đều thuộc nhóm 20 thành viên chinh phục thành công đỉnh K2 vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

K2 là một trong những đỉnh núi nguy hiểm nhất đối với những người leo núi, khi hầu hết những người leo núi thường tử nạn khi xuống dốc, bởi chỉ một sai lầm nhỏ nhất cũng có thể gây ra lở tuyết, dẫn tới mất mạng. Cho đến nay, chỉ có vài trăm nhà leo núi đã lên đến đỉnh K2 thành công.

Được coi là cực kỳ khó leo, K2 không chỉ là ngọn núi cao thứ hai sau đỉnh Everest, mà việc leo lên và xuống đỉnh núi này còn thách thức hơn nhiều. Quân đội Pakistan thường phải tiến hành các chiến dịch giải cứu để tìm kiếm những người leo núi bị mắc kẹt. Họ đến quốc gia Nam Á này từ khắp nơi trên thế giới để chinh phục “nóc nhà thế giới”.

Thanh Mai (Tổng hợp)

Dữ liệu GDP của Mỹ sẽ ảnh hưởng mạnh tới diễn biến giá dầu

Dữ liệu GDP của Mỹ sẽ ảnh hưởng mạnh tới diễn biến giá dầu

Giá dầu đang có xu hướng tích luỹ sát vùng giá 80 USD/thùng, chờ đợi thêm các thông tin đủ mạnh để có thể bứt phá.

Đọc nhiều nhất