Chính thức chạy thử toàn tuyến metro Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông bước vào thời gian chuẩn bị để vận hành thử toàn hệ thống.

Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, bắt đầu từ hôm nay (29/10), Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) bắt đầu thực hiện các công tác cho việc vận hành thử toàn hệ thống, thời gian chuẩn bị khoảng 5 ngày. 

Việc chạy thử diễn ra trong 20 ngày. 

Các bộ phận, nhân sự liên quan tới vận hành tuyến đường sắt sau này sẽ được đưa vào để thực hiện công việc như vận hành như khi khai thác thương mại sau này, với các đoàn tàu chạy liên tục.

Mỗi ngày có từ 6 đến 9 đoàn tàu vận hành liên tục trên tuyến.

Trước đó, dự án này đã vận hành thử liên động, nhưng chưa thực hiện vận hành thử toàn hệ thống.

Trả lời phóng viên hồi tháng 9 vừa qua, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Tổng thầu EPC đã nhiều lần xin vận hành thử toàn bộ hệ thống, nhưng Bộ chưa đồng ý vì chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Dự án đã thử liên động (ảnh: Tiền Phong)
Dự án đã thử liên động (ảnh: Tiền Phong)

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dài 13,5km, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD sau đó tăng lên 891,9 triệu USD. Dự án sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc và đối ứng của Việt Nam, bằng hợp đồng vay ký lần đầu năm 2008, sau đó ký vay bổ sung năm 2017, khởi công tháng 10/2011. Tới nay, dự án vẫn chưa hoàn thiện. 

Lý giải nguyên nhân dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn, Bộ GTVT cho hay, dù Bộ đã chỉ đạo nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu chưa thực hiện theo chỉ đạo của bộ.

MN (T/h)

Ra mắt đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Ra mắt đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

"Thiết kế mặt trước của khoang tàu là một trong các thiết kế hiện đại nhất mà chúng tôi từng làm", Giám đốc dự án Alstom nói.