Chính thức thành lập thành phố Thủ Đức

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng việc thành lập TP. Thủ Đức tạo sự thúc đẩy, là hạt nhân phát triển kinh tế TP và khu vực.

Sáng 31/12, tại trụ sở UBND quận 2 (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM), ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM cho các lãnh đạo TP.HCM.

  Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập  TP Thủ Đức  thuộc TPHCM cho lãnh đạo TPHCM.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM cho lãnh đạo TPHCM.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Uông Chu Lưu cho biết việc thành lập TP. Thủ Đức không chỉ là sự kiện đặc biệt quan trọng với người dân ba quận mà còn là cột mốc phát triển của TP.HCM. Đây được xem là sự kiện nhận sự quan tâm của cả nước, nơi có mô hình thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Uông Chu Lưu cho rằng việc thành lập TP. Thủ Đức là sự kiện quan trọng để hình thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, tạo sự thúc đẩy, là hạt nhân phát triển kinh tế TP và khu vực. 

"Ngày 7/2, bộ máy của TP. Thủ Đức sẽ chính thức được thành lập và đi vào hoạt động", ông Nguyễn Thành Phong cho hay.

Quang cảnh buổi lễ trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP. Thủ Đức. Ảnh: Zing
Quang cảnh buổi lễ trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP. Thủ Đức. Ảnh: Zing

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá việc thành lập TP. Thủ Đức sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, phát huy nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

"TP Thủ Đức không chỉ là động lực phát triển kinh tế mà còn là đòn bẩy nâng cao đời sống người dân; dự kiến đóng góp 30% GDP TP.HCM và 7% GDP cả nước", ông Phong phát biểu.

Phát buổi tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định TP. Thủ Đức sẽ là không gian thống nhất, kết nối các thành phần tất yếu của đô thị sáng tạo tương tác cao, có đủ tiềm lực để đáp ứng nhu cầu sáng tạo, khởi nghiệp.

Sự kiện cũng triển khai nghi thức khai trương mạng di động 5G đầu tiên trên địa bàn TP. Thủ Đức. Theo đó, từ ngày 31/12, các doanh nghiệp di động lớn đã triển khai các trạm phát sóng di động 5G đầu tiên trên địa bànTP. Thủ Đức, sẵn sàng cung cấp các trải nghiệm dịch vụ tốc độ cao cho người dân.

Khai trương mạng di động 5G tại TP. Thủ Đức. Ảnh: Zing
Khai trương mạng di động 5G tại TP. Thủ Đức. Ảnh: Zing

Thành lập TP. Thủ Đức trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của ba quận: 2, 9 và Thủ Đức. Sau khi thành lập, TP. Thủ Đức có 211,56km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.013.795 người. TP. Thủ Đức giáp Quận 1, Quận 4, Quận 7, Quận 12, quận Bình Thạnh; tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.

Việc hoàn thiện bộ máy của thành phố thuộc TP.HCM được chia làm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn đầu tiên từ 1/1/2021 đến 7/2/2021, TP. Thủ Đức sẽ hoàn thành việc sắp xếp, bàn giao, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất của các tổ chức Đảng, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thuộc ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn.

Giai đoạn 2 được thực hiện từ ngày 7/2 - 23/5/2021, TP. Thủ Đức tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. TP. Thủ Đức cũng triển khai thực hiện các hướng dẫn của sở, ngành trong chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại lệ phí.

Bộ máy của TP. Thủ Đức sẽ chính thức được thành lập và đi vào hoạt động vào ngày 7/2/2021.
Bộ máy của TP. Thủ Đức sẽ chính thức được thành lập và đi vào hoạt động vào ngày 7/2/2021.

Sau ngày 23/5/2021, các cơ quan chức năng của TP.HCM và TP. Thủ Đức tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan sau bầu cử, nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để hoạt động của chính quyền đơn vị hành chính hoạt động đạt hiệu lực, hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu cho biết, thời gian tới, Ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết của Quốc hội sẽ nghiên cứu xây dựng đề án riêng về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Thủ Đức.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thủ Đức sẽ là thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam

phát biểu tại lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, theo dõi và chỉ đạo Đảng bộ TP.HCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết, TP.HCM trong suốt quá trình phát triển 45 năm sau ngày 30/4/1975 đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, sự chia sẻ, hợp tác của các tỉnh, TP và cả nước.

Ông Nhân cho biết, Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI xác định, thành phố là địa phương có năng suất lao động cao nhất, bằng 2,6 lần năng suất lao động bình quân của cả nước.

Mặc dù TP.HCM chỉ chiếm 0,6% diện tích và 8,6% lao động của cả nước nhưng nhờ năng suất lao động cao mà thành phố đóng góp hơn 22% vào kinh tế cả nước, tăng trưởng bình quân 2016-2019 là 7,7%/năm.

"TP.HCM luôn là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất, chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia. Đồng thời, là trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn nhất, chiếm tỷ trọng 15% công nghiệp và 33% dịch vụ cả nước. Bên cạnh các thành tựu phát triển TP.HCM trong thời gian qua mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần XI đã đánh giá toàn diện, sâu sắc thì một vấn đề cơ bản đang đặt ra với phát triển kinh tế của TP.HCM 10 năm qua là tính vượt trội của tốc độ tăng trưởng của kinh tế thành phố so với cả nước đã giảm mạnh, mà chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả", ông Nhân nói.

(Tổng hợp)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương