Chó cưng cắn chết người, chủ có bị xử lý?

Khi chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì chủ chó sẽ phải bồi thường tùy theo mức độ thiệt hại. Ngoài ra, chủ vật nuôi có thể phải chịu trách nhiệm hình sự khi để chó cắn chết người.

Vào tối 20/5, một người đàn ông ở Long An đã bị con chó pitbull nặng hơn 50kg, khoảng 2 năm tuổi cắn tử vong. Con chó này là của ông Hồ Thanh Hải (37 tuổi, ngụ huyện Tân Trụ).

Trong lúc ngăn con vật, ông Hải cũng bị chó cắn vào đầu, vai, bị thương nặng, đang được chữa trị tại bệnh viện. Trong trường hợp để vật nuôi cắn chết người, người chủ sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Luật sư Nguyễn Ngọc Việt (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết trong trường hợp người chủ nuôi chó, dẫn chó ra nơi công cộng mà không thực hiện các quy định như không đeo rọ mõm làm chó cắn chết người, thì phải bồi thường dân sự hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

2-09_22_04_407(1).jpg
Ảnh minh họa.

Về dân sự, trách nhiệm đối với những thiệt hại do vật nuôi gây ra đã được quy định đầy đủ tại Điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo đó, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, theo Zing.

Xét trong vụ việc ở Long An, nếu con chó pitbull đó của ông Hải (hoặc mượn của người khác) và ông đưa nó đến quán cà phê chơi, không rọ mõm, khiến cho nó cắn chết nạn nhân kia thì lỗi hoàn toàn thuộc về ông Hải.

Trong trường hợp này, ông Hải sẽ phải bồi thường thiệt hại dựa vào thiệt hại thực tế do con chó gây ra và trên cơ sở thoả thuận của các bên. Thiệt hại sẽ bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, mai táng, thu nhập thực tế bị mất... Nếu không thoả thuận được thì hai bên có quyền yêu cầu toà án giải quyết.

Còn trong trường hợp súc vật gây ra những thiệt hại về tính mạng cho người khác thì chủ sở hữu có thể phải chịu trách nhiệm hình sự, tùy theo mức độ thiệt hại.

Trường hợp này con chó đã cắn chết người, theo luật sư Việt, ông Hải có thể bị xem xét tội Vô ý làm chết người (Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015) hoặc tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người (Điều 295 Bộ luật Hình sự).

Mức hình phạt cho hai tội danh này là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Việc xác định mức độ thiệt hại và trách nhiệm cụ thể của chủ nuôi trong vụ việc này sẽ tùy thuộc vào quá trình điều tra của cơ quan chức năng.

Về quy định khi đưa chó ra nơi công cộng, tại điểm b khoản 2, điều 7, Nghị định 90CP/2017 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, nêu rõ: "Phạt tiền từ 600 nghìn đến 800 nghìn đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng; Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng".

(Tổng hợp)

AN LY