Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận cáo buộc lừa đảo

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thái Luyện khẳng định những hành vi của mình là đúng quy định của pháp luật, không lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo trạng quy kết. Bị cáo cho rằng nội dung cáo trạng có nhiều chỗ không đúng sự thật.

Sáng 9/12, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Trong vụ án này, Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa ốc Xanh, em ruột Luyện) bị truy tố về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố tội Rửa tiền, theo Zing.

Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận cáo buộc lừa đảo - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện kêu oan. Ảnh: Hữu Khoa/Dân trí.

Phiên xử hôm qua, tòa đã hoàn tất phần thủ tục và công bố cáo trạng. Bước vào ngày làm việc thứ hai, tòa bắt đầu phần xét hỏi.

Người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Thái Luyện phủ nhận toàn bộ cáo buộc. Bị cáo cho biết cáo trạng truy tố có 8 điểm không đúng, gây oan sai cho bản thân.

Bị cáo Luyện khẳng định mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản, không dùng thủ đoạn gian dối để lừa khách hàng. Bị cáo cho rằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa công ty của mình và khách hàng diễn ra công khai, minh bạch. Hàng ngày công ty mở bán các dự bán, có xe đưa đón khách hàng đi xem đất và sẵn sàng giải đáp các thắc mắc về pháp lý.

Cũng theo Nguyễn Thái Luyện, bị cáo là người có quyền quyết định về chủ trương, nguồn đất, giá đất. Luyện khai rằng bản thân có kinh nghiệm, từng làm nhiều công ty về bất động sản.

Về việc xin dự án để phân lô, bán nền, bị cáo Luyện cho rằng bản thân đã vận dụng Luật Đất đai. "Theo Luật Đất đai, người có quyền sử dụng đất được quyền đầu tư để làm tăng giá trị của đất theo đúng quy hoạch của lô đất. Những lô đất tôi mua là có đất ở và hiện hữu đất ở, tôi mua để làm dự án", Luyện khai.

Theo Nguyễn Thái Luyện, khi mua đất, bị cáo căn cứ đất này có thuộc quy hoạch đất ở hay không, rồi gom các thửa đất này lại để tách thửa theo quy định đất nông nghiệp. Sau khi tách đất nông nghiệp xong, vị trí nào hiến đường, bị cáo làm thủ tục hiến đường theo Nghị định 43. Sau đó, những lô đất tiếp giáp với đường bị cáo sẽ lên thổ cư theo đúng quy hoạch đất rồi tách thành các lô nhỏ hơn.

Nguyễn Thái Luyện cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo chiếm đoạt của hàng nghìn khách hàng với số tiền gần 2.400 tỷ là oan sai.

"Việc làm của bị cáo là đúng với quy định của pháp luật, nếu cáo buộc tôi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ oan sai, mâu thuẫn với các quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự 2015", bị cáo Luyện nói.

Hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo Nguyễn Thái Luyện dùng một ít tiền cá nhân rồi lấy tiền của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại tòa, nam bị cáo phủ nhận cáo buộc trên khi khai rằng nguồn vốn để thành lập công ty được tích lũy nhiều năm.

"Năm 2010, bị cáo bắt đầu làm công việc liên quan tới môi giới bất động sản. Thời gian đó, tôi có tích lũy được một số vốn nhất định và có đầu tư đất đai. Sau thời gian tích lũy vốn, kiến thức thì tôi chuyển mình từ chuyên viên môi giới sang đầu tư, lập dự án. Để có tiền đầu tư, tôi bán 2 mảnh đất tại quận 9, nhờ bố mẹ cầm cố tài sản vay ngân hàng, vay bạn bè để có tiền thành lập, đầu tư vào các dự án bất động sản", bị cáo Luyện phủ nhận cáo buộc.

Hồ sơ vụ án thể hiện, quá trình hoạt động, bị cáo Luyện đã thành lập 22 pháp nhân để đứng tên các dự án và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tại tòa, Luyện thừa nhận mình là người đưa ra chủ trương, chỉ đạo thành lập các pháp nhân trên, theo Dân trí.

"Ban đầu bị cáo thành lập công ty, mong muốn đồng nghiệp trở thành chủ doanh nghiệp nhưng do năng lực và vốn nên chưa phát triển, do đó tôi là người điều hành. Những người đứng tên đại diện pháp luật cho 22 công ty thì không được hưởng lợi mà được hưởng lương tại Công ty CP địa ốc Alibaba", bị cáo khai.

Nguyễn Thái Luyện cho biết việc mua bán quyền sử dụng đất dựa theo Luật đất đai năm 2013 và các quy định khác của pháp luật hiện hành. Theo đó, Luyện khai người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng nên mua lại để thành lập dự án. Trước khi thành lập dự án sẽ tìm hiểu đất có quy hoạch đất ở hay không rồi thu mua, hợp đất thành dự án rồi phân lô bán lại, không cam kết về thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi chủ tọa hỏi trên thị trường bất động sản có công ty nào hoạt động giống bị cáo hay không? Bị cáo Luyện nói hầu hết các chủ đầu tư nhỏ lẻ đều làm giống bị cáo.

Về nguồn vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp thì bị cáo Luyện khẳng định đây là tiền của mình. Ngoài hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thì Công ty CP địa ốc Alibaba còn thành lập công ty truyền thông, công ty vận tải, công ty thời trang…

Tòa hỏi về việc Công ty CP địa ốc Alibaba tăng vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng, bị cáo Luyện khai có một cổ đông muốn góp vốn số tiền 1.600 tỷ đồng vào công ty để cùng hợp tác dự án Tây Bắc Củ Chi nhưng sau đó có sự cố, chính quyền không cấp đất nữa. Vì vậy, Luyện có ý định điều chỉnh vốn điều lệ của công ty, tuy nhiên được tư vấn, góp vốn bằng bất động sản và tài sản góp vốn tương đương 1.600 tỷ đồng. Do đó, công ty quyết định giữ nguyên số vốn là 1.600 tỷ đồng.

Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận cáo buộc lừa đảo - Ảnh 3.

Bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu/Zing.

Trả lời HĐXX, Nguyễn Thái Lĩnh cho biết năm 2016, bị cáo làm ở quán cafe của Luyện, sau đó được anh trai nhờ đứng tên trên giấy phép kinh doanh với chức vụ giám đốc.

"Anh Luyện bảo bị cáo ký thì ký chứ bị cáo không đọc, không xem nội dung. Lúc ký có bộ phận pháp lý của công ty nên bị cáo yên tâm ký", Nguyễn Thái Lĩnh khai và cho biết khi bổ nhiệm giám đốc, bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của anh trai và ký. Đối với nội dung cáo trạng truy tố, Nguyễn Thái Lĩnh cho rằng nhận thức pháp luật của bị cáo thấp nên không biết mình sai.

Theo cáo trạng, Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng 22 pháp nhân đã thành lập để đứng tên chủ đầu tư của 58 "dự án ma". Sau đó, bị can thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng, hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền, hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Do đó, đây không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.500 người với số tiền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng.

(Tổng hợp)

AN LY