Chủ tịch LĐBĐ Haiti bị cấm xuất hiện tại World Cup 2023 vì cáo buộc cưỡng hiếp nữ cầu thủ

FIFA đã ra lệnh cấm Chủ tịch LĐBĐ Hait này xuất hiện ở World Cup nữ 2023, ngăn người đàn ông này tiếp cận các cầu thủ nữ.

Vào năm 2020, Ủy ban Đạo đức FIFA kết luận Yves Jean-Bart phạm tội quấy rối và lạm dụng tình dục các cầu thủ nữ, bao gồm cả trẻ vị thành niên ở Haiti. Các bằng chứng cho thấy trong suốt 5 năm, ông đã quấy rối nhiều cầu thủ 17 tuổi, thậm chí cưỡng bức họ ngay tại trung tâm đào tạo quốc gia. FIFA lập tức ra lệnh cấm vị quan chức này hoạt động bóng đá suốt đời. 

Ông Yves Jean-Bart từng bị cáo buộc cưỡng hiếp các cầu thủ nữ Haiti (Ảnh: Internet)
Ông Yves Jean-Bart từng bị cáo buộc cưỡng hiếp các cầu thủ nữ Haiti (Ảnh: Internet)

Jean-Bart phủ nhận các cáo buộc vào tháng 2/2023, Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) đã hủy bỏ lệnh cấm của FIFA với lý do “có sự mâu thuẫn và không chính xác trong lời khai của các nạn nhân và nhân chứng do FIFA trình bày”.

Phán quyết của tòa án cũng khẳng định rằng những bằng chứng từ Hiệp hội Cầu thủ Thế giới (FIFPro) là “không đủ sức nặng”. Sau đó 1 tháng, luật sư của ông Jean-Bart lên tiếng khẳng định thân chủ của mình đã không còn bị cấm vận và có quyền tiếp tục điều hành FHF trên cương vị Chủ tịch.

Dẫu vậy, Chủ tịch Jean-Bart vẫn nhận nhiều chỉ trích từ người hâm mộ nước nhà do thiếu quan tâm đến ĐT nữ Haiti dù VCK World Cup đã cận kề, quần áo, giày hay tất thi đấu của tuyển nữ Haiti thậm chí là do người hâm mộ ủng hộ.

Mới đây nhất, hôm 6/7, Tòa án Tối cao Thụy Sĩ đã bác bỏ đơn kháng cáo của FIFA đối với phán quyết của CAS, tức là lệnh cấm của FIFA với ông Jean-Bart giờ đây là vô hiệu.

Các cầu thủ nữ Haiti phải tập luyện và thi đấu trong tình cảnh thiếu thốn (Ảnh: internet)
Các cầu thủ nữ Haiti phải tập luyện và thi đấu trong tình cảnh thiếu thốn (Ảnh: internet)

Có lẽ, đó chính là lý do FIFA chỉ còn cách ngăn cấm Chủ tịch LĐBĐ Haiti xuất hiện tại VCK World Cup sắp tới. Người phát ngôn của Jean-Bart cũng đã xác nhận ông sẽ không có mặt ở sự kiện này. 

Cũng tại giải bóng đá nữ hấp dẫn nhất hành tinh, ĐT nữ Việt Nam nằm ở bảng E với ĐKVĐ Mỹ, đương kim á quân Hà Lan và ĐT nữ Bồ Đào Nha. Trước khi bước vào giải đấu, Huỳnh Như và đồng đội sẽ có cuộc đấu tập kín với đội tuyển nữ xếp hạng 6 thế giới vào ngày 14/7.

Thanh Mai

Binance.US bác bỏ FUD dự trữ Bitcoin Cash (BCH)

Binance.US bác bỏ FUD dự trữ Bitcoin Cash (BCH)

Vào ngày 12/7, Binance.US đã đăng một thông báo cho khách hàng nói rằng họ muốn “giải quyết một số FUD gần đây liên quan đến BCH (Bitcoin Cash).