Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine

Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan có phương án triển khai cụ thể, quan trọng nhất là đưa kiều bào ra khỏi vùng chiến sự an toàn.

Chiều 6-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nghe Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng báo cáo về vấn đề này. Cùng dự buổi làm việc có Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh; lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế...  

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác nắm bắt tình hình và tinh thần chủ động chuẩn bị các phương án liên quan. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, tinh thần là không được để người Việt Nam trong vùng chiến sự bị thiệt mạng hoặc bị thương, trong quá trình di tản bị đói, lạnh. "Công tác bảo hộ công dân cần được đặc biệt quan tâm", Chủ tịch nước nói, đồng thời giao các cơ quan đưa kiều bào an toàn ra khỏi vùng chiến sự.

  Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp về công tác đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp về công tác đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước.

Ông cũng hoan nghênh Chính phủ có kế hoạch tổ chức chuyến bay miễn phí đưa trường hợp khó khăn về nước và đề nghị trong quá trình thực hiện cần đúng quy trình, ưu tiên phụ nữ, trẻ em, người già. Với những kiều bào ở lại thì phải được Đại sứ quán và các cơ quan chức năng đưa ra khỏi vùng chiến sự, đến nơi an toàn.

Chủ tịch nước chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine chủ động phương án, đảm bảo cao nhất tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam tại nước này. Các bộ, ngành sẵn sàng bố trí nhân lực để đón công dân Việt Nam có nguyện vọng về nước, đảm bảo điều kiện cần thiết về phòng, chống Covid-19 và hậu cần.

Theo Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, đến nay, Đại sứ quán đã phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, di chuyển hết bà con kiều bào có nguyện vọng được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự. Hiện vẫn còn một số người muốn ở lại để trông coi tài sản như tại Kharkov, Odessa. Đây là những nơi tập trung đông người Việt Nam sinh sống. 

Bộ Ngoại giao cho biết, tại Ukraine có 7.000 người Việt Nam. Nhiều kiều bào đã tự di rời khỏi vùng chiến sự đến nơi an toàn, sang các nước lân cận. Bộ Ngoại giao đã làm việc với các cơ quan chức năng của Nga và Ukraine, Liên hợp quốc và các nước mà công dân Việt Nam sơ tán đến, để đảm bảo hành lang di chuyển an toàn cũng như khi đến nơi sơ tán được hỗ trợ kịp thời về điều kiện ăn, ở.

Đến ngày 6-3, có khoảng hơn 400 người Việt Nam từ Ukraine sơ tán qua Romania có nguyện vọng được trở về Việt Nam. Ngoài ra có hơn 1.000 người Việt Nam từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan muốn về nước. Dự kiến trong các ngày 8 và 9-3, các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ tổ chức những chuyến bay đầu tiên đưa nhóm kiều bào tại hai khu vực này về nước.

Thanh Mai

Giá Bitcoin hôm nay 7/3: Cập nhật giá và vốn hóa của 30 đồng tiền điện tử hàng đầu hiện nay

Giá Bitcoin hôm nay 7/3: Cập nhật giá và vốn hóa của 30 đồng tiền điện tử hàng đầu hiện nay

Cập nhật chi tiết các loại coin hàng đầu hiện nay như Bitcoin, Ethereum, BNB, Solana, Cardano, Polkadot, Dogecoin, Shiba Inu, Polygon...