Chủ tịch Quốc hội: Không được để dịch bệnh làm đình trệ công việc

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy Nhà nước, tránh tình trạng đình trệ công việc vì dịch bệnh.

Trong phiên họp 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 25/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh một số vấn đề chung về việc duy trì kỷ cương làm việc trong mùa dịch. 

Do tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp nên nhiều khả năng Hội nghị đại biểu Quốc hội dự kiến tổ chức vào tháng 4 sẽ phải diễn ra trực tuyến. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ 5 dự án luật để sớm gửi cho đại biểu nghiên cứu, chuẩn bị nội dung tham gia một cách có chất lượng. Tổng thư ký Quốc hội sẽ thông báo tới tất cả đại biểu, nhất là đại biểu hoạt động chuyên trách tham gia đầy đủ. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết sẽ có nhiều vấn đề cần được thảo luận ở phiên họp 44 vào tháng sau, vì vậy Chính phủ đã đề nghị bổ sung, yêu cầu các cơ quan phối hợp xem xét về tính cấp thiết và khả năng chuẩn bị trong thời gian dịch bệnh để nghiên cứu việc rút gọn thời gian làm việc. 

"Nếu đầu tháng 4 mà dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì UBTVQH sẽ thảo luận, quyết định thời gian tổ chức kỳ họp Quốc hội” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Quốc hội tán thành việc Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát những người nhập cảnh ở địa bàn để tránh lây lan và kiểm soát dịch. Hiện nay có 134 người mắc Covid-19, còn số ca ủ bệnh chưa rõ. Vì vậy việc cần thiết bây giờ là người dân cần chấp hành nghiệm quy định, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cũng như khuyến cáo của ngành y tế.

Thời điểm này cần tăng cường kỷ luật trong bộ máy Nhà nước, không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Nếu cần thiết, phải thay đổi phương thức làm việc. Bà Ngân nhấn mạnh: “Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban quán triệt tinh thần này để tổ chức công việc. Đừng nghĩ tới tháng 5 Quốc hội có họp được hay không, mà phải nghĩ họp được để thực hiện công việc theo kế hoạch đề ra” .

Ngoài ra cần ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân đầu tư công, chống hạn hán, xâm nhập mặn để đảm bảo đời sống cho dân.

Chủ tịch Quốc hội nói: “Chúng ta bây giờ thấy dịch bệnh như thế, thiếu nước ngọt sinh hoạt, nước tưới cây trồng... Chưa bao giờ thấy tình hình khó khăn như thế! Chính lúc này sự đồng lòng, đoàn kết toàn dân, vào cuộc của cả hệ thống chính trị là rất quan trọng. Chúng ta tiếp tục vượt khó khăn để ổn định đất nước, chăm lo đời sống nhân dân”.

Không được để xảy ra tình trạng đình trệ, ách tắc việc giải quyết các khiếu nại của người dân. 

Thanh Mai

Hà Nội đưa vào theo dõi sức khoẻ 64 người sau khi rà soát người nhập cảnh từ 7/3

Hà Nội đưa vào theo dõi sức khoẻ 64 người sau khi rà soát người nhập cảnh từ 7/3

Khi rà soát, với trường hợp âm tính, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi cư trú đến hết thời gian 14 ngày theo quy định.