Chứng khoán châu Á phục hồi ngoạn mục sau một phiên giảm mạnh

Giá cổ phiếu châu Á vào thứ Sáu (12/11) bất ngờ tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư giảm dần sự lo lắng về tình hình lạm phát tại Mỹ.

Chỉ số MSCI do lượng về biên độ của chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0,7%, lên mức cao nhất trong hai tuần qua trong khi Nikkei của Nhật Bản tăng 1,1%.

Hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ đã tăng khoảng 0,3% sau một phiên giao dịch hỗn hợp vào thứ Năm khi chỉ số S&P 500 kết thúc ở mức cao hơn 0,06%. Trong khi chỉ số Nasdaq nặng về công nghệ tăng 0,52%.

Giá cổ phiếu toàn cầu đã giảm mạnh nhất trong hơn một tháng qua vào thứ Tư, sau khi có kết quả đáng thất vọng về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ.

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/1990.

lynxmpehab02a_l.jpg
Cổ phiếu châu Á phục hồi mạnh sau một phiên giảm mạnh.

"Lạm phát rõ ràng là một rủi ro cần theo dõi. Nhưng giá cổ phiếu sẽ chỉ đối mặt với một sự sụp đổ lớn nếu Cục Dự trữ Liên bang đánh giá sai hoàn toàn và buộc phải tăng lãi suất nhanh chóng. Đó không phải là hiện tại của chúng ta", Norihiro nói Fujito, chiến lược gia đầu tư chính tại Mitsubishi UFJ (NYSE: MUFG) Morgan Stanley (NYSE: MS) Securities cho biết.

Trong khi dữ liệu lạm phát cho thấy làn sóng tăng giá hiện tại do nguồn cung hạn chế trên toàn thế giới có thể kéo dài, nhiều nhà đầu tư vẫn nghĩ rằng áp lực lạm phát cuối cùng sẽ giảm bớt.

Hirokazu Kabeya, Giám đốc chiến lược toàn cầu tại Daiwa Securities, cho biết: “Nếu chúng ta vượt qua mùa mua sắm cuối năm, khi nhu cầu đạt đỉnh, có lẽ lạm phát có thể giảm xuống”.

"Doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng 8,5% đến 10% trong năm nay, với việc một số người tiêu dùng được cho là bắt đầu mua sớm hơn bình thường do lo lắng về sự cố nguồn cung. Nếu đúng như vậy, chúng ta có thể thấy một con số bán lẻ khá mạnh tới trong tuần, điều này sẽ tích cực đối với cổ phiếu", ông nói thêm.

Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ cho tháng 10 sẽ được công bố vào thứ Ba tuần tới.

Lợi tức trái phiếu trái phiếu 10 năm của Hoa Kỳ tăng mạnh từ 1,9 điểm cơ bản lên 1,572% vào thứ Sáu sau kỳ nghỉ thị trường vào thứ Năm.

Thị trường tiền tệ sẽ có hai đợt tăng lãi suất trong năm tới.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD được giữ vững sau khi báo cáo lạm phát của Mỹ tăng hôm thứ Tư, điều đã làm dấy lên kỳ vọng rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ dự báo.

Chỉ số của đồng USD Index đã tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng qua, đạt mức 95,264 điểm trong khi đồng euro trượt xuống 1,1449 USD, gần mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Đồng JPY giảm xuống còn 114,26 JPY/USD, gần chạm mức thấp nhất trong 4 năm trong khi các đồng tiền như đô la Úc (AUD) và đô la Canada (CAD) đang tăng trở lại.

Đồng AUD chạm mức thấp nhất trong 5 tuần là 0,7286 AUD/USD trong khi CAD giảm xuống 1,2588 CAD/USD, mức thấp nhất từ đầu tháng 10 đến nay.

Giá dầu giảm nhẹ do thị trường vật lộn với đồng USD mạnh hơn cùng với lo ngại về việc gia tăng lạm phát của Mỹ và việc OPEC dự báo nhu cầu dầu giảm từ nay đến cuối năm do giá tăng cao.

Dầu Brent giao sau giảm 0,36% ở mức 82,56 USD/ thùng trong khi giá dầu Brent giao kỳ hạn tại Tây Texas (WTI) giảm 0,33% xuống 81,32 USD/thùng.

Giá vàng vẫn ở gần mức cao nhất trong 5 tháng vào hôm thứ Tư khi các nhà đầu tư tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa lạm phát. Lần cuối cùng vàng đứng ở mức 1.862 USD/ounce, gần mức cao nhất, là hôm thứ Tư với 1.868,5 USD.

M.N