Chứng khoán "đổ đèo", thanh khoản trên sàn HoSE đã vượt 5.800 tỷ đồng

Bảng giá cổ phiếu lên tục nhảy số với sắc đỏ triền miên. Thị trường chứng khoán đua nhau "đổ đèo" từ Âu sang Á, Việt Nam cũng khó tránh khỏi.

Trung Quốc giảm 5%, thị trường Mỹ bán tháo

Thị trường chứng khoán "đổ đèo" từ phía Tây Thái Bình Dương, vượt Đại Tây Dương để sắc đỏ lan ra tận bờ Đông Thái Bình Dương. Reuters có nhận định bi quan về thị trường khi cổ phiếu châu Á trượt khỏi mức cao nhất trong 6 tháng qua vì căng thẳng Mỹ - Trung đã làm xáo trộn những cảm xúc lạc quan vừa chớm nở hồi đầu tuần.

Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số hợp nhất Thượng Hải giảm 4,20%, trong khi chỉ số của Thẩm Quyến giảm 4,64% đến 5%.

Ở Hồng Kông, chỉ số Hang Seng giảm 2,34%. Các cổ phiếu công nghệ liên tục bị kéo xuống, nhất là cổ phiếu Tencent đã giảm 5,12% và Alibaba giảm 3,41%. Các mã cổ phiếu của nhiều công ty game cũng chứng kiến sự thua lỗ.

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương khác cũng đang chìm ngập trong thua lỗ. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 1,19%, đặc biệt là các cổ phiếu ngành tài chính và dầu khí. Ở Hàn Quốc, Kospi giảm 0,59%. Chỉ số MSCI Châu Á - Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản đã mất 1,72% thị giá.

Sụt giảm và bán tháo như mầm bệnh đang lan khắp các sàn chứng khoán toàn cầu. Ảnh: CNBC
Sụt giảm và bán tháo như mầm bệnh đang lan khắp các sàn chứng khoán toàn cầu. Ảnh: CNBC

Các sàn trên thị trường châu Âu cũng đang hướng tới một ngày “thứ Sáu đen tối” khi những căng thẳng ngoại giao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục đè nặng lên cảm tình của nhiều nhà đầu tư.

Theo số liệu của CNBC, chỉ số FTSE 100 của Anh đang thấp hơn khoảng 65 điểm, ở mức 6.146. Chỉ số DAX của Đức dự kiến trượt khoảng 152 điểm xuống 12.951 và chỉ số CAC 40 của Pháp sẽ giảm khoảng 63 điểm xuống còn 4.971.

Các sàn giao dịch của Mỹ cũng đang thể hiện mức giảm, trong đó có Phố Wall. Ở Mỹ, việc bán tháo cổ phiếu công nghệ đang đổ dồn trên các sàn như mầm bệnh di căn khó ngăn lại. Điều này càng đánh mạnh vào tâm lý các nhà đầu tư.

Cổ phiếu Apple đã giảm 4,5% và Microsoft giảm 4,3%. Điều này khiến chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 353,51 điểm, tương đương 1,3%. Chỉ số S&P 500 cũng trượt 1,2% xuống 3,235,66 sau chuỗi bốn ngày toàn thắng. Nasdaq Composite giảm 2,2%, tương đương 244,71 điểm, xuống 10,461,42.

VN-Index giảm 3%, nhà đầu tư bán bằng mọi giá

Tại Việt Nam, thị trường chứng khoán khó tránh khỏi “mầm bệnh” này. Cuối phiên giao dịch sáng nay, chỉ số VN-Index giảm 1,5% xuống 843,88 điểm. VN30-Index giảm gần 1,7% về mức dưới 790 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index UPCOM -Index cũng diễn tiến theo hướng đổ đèo.

Ngay lập tức, hàng loạt lệnh bán nhanh được lập. Sàn HoSE ghi nhận 318 mã giảm, 27 mã đứng tham chiếu chỉ trong sáng nay. Riêng nhóm VN30, toàn bộ 30 mã bluechip chìm trong sắc đỏ. Trong đó, mã giảm mạnh nhất là mã có thị giá cao nhất, SAB của Sabeco, hiện đang giao dịch quanh mức 187.800 đồng/cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng như SSI, VPB, BID, STB có thời điểm lộ mức giá sàn trên bảng giá, giảm quanh ngưỡng gần 6%. PNJ, MWG, CTD cũng có cảnh ngộ tương đồng.

Top 10 cổ phiếu tác động lên thị trường có sắc đỏ chiếm ưu thế. Đồ hoạ: VN-Direct
Top 10 cổ phiếu tác động lên thị trường có sắc đỏ chiếm ưu thế. Đồ hoạ: VN-Direct

Đầu giờ chiều nay, sắc đỏ lan nhanh không kém, có mã giảm rất quyết liệt, bảng giá nhảy số liên hồi. Nhiều nhà đầu tư buộc phải áp dụng lệnh thị trường (MP), bán bằng mọi giá. Thanh khoản trên sàn HoSE thời điểm này đạt gần 5.800 tỉ đồng, cao hơn đáng kể so với các phiên trước đó

Trần Hoàng N., một nhà đầu tư cá nhân vừa bán hầu như sạch bóng rỗ cổ phiếu của bản thân. “Tôi đã bán sạch phiên sáng, hên quá vì tôi bán được giá tốt! Nhìn bảng giá chiều nay giảm liên hồi mà thấy kinh hãi”, anh chia sẻ.

Tính đến giữa phiên chiều nay, VN-Index giảm 3% xuống còn 831,02 điểm, HNX-Index giảm 3,61% xuống 109,62 điểm, UPCoM-Index giảm 2,69% xuống 55,78 điểm.

Trước bối cảnh chứng khoán đổ đèo trong khi vàng bức tốc, tăng phi mã lên hơn 56 triệu đồng/lượng, nhiều nhà đầu tư bắt đầu tìm nơi trú ẩn. Ông Phạm Thiên Quang, Giám đốc Khối Dịch vụ đầu tư, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, chia sẻ với báo chí, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian 1-2 năm tới. Tuy vậy, nhà đầu tư cần thận trọng ở giai đoạn hiện tại khi vàng đã có mức tăng khá từ đầu năm.

Về phương thức phân bổ tài sản, ông Quang khuyên các nhà đầu tư cân nhắc phân bổ nhiều hơn vào các kênh tài sản có tính phòng thủ cao đảm bảo được giá trị theo thời gian như vàng hay dòng tiền đều như trái phiếu.

Căng thẳng Mỹ - Trung lên đỉnh điểm

Các nhà đầu tư toàn cầu lo ngại về sự trả đũa của Trung Quốc đối với quyết định của Hoa Kỳ buộc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Phía Tổng thống Donald Trump cáo buộc đây là một điểm nóng về gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ. Đáp lại, Bắc Kinh tuyên bố sẽ thu hồi giấy phép của tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Thành Đô và ra lệnh cho lãnh sự quán ngừng hoạt động.

Ngoại trưởng Mike Pompeo còn tuyên bố thẳng thừng, Washington sẽ “không còn dung túng cho những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm chiếm đoạt trật tự toàn cầu”.

Mỹ - Trung đôi ngã khiến tâm lý các nhà đầu tư càng thêm bi quan. Ảnh: The Statesman
Mỹ - Trung đôi ngã khiến tâm lý các nhà đầu tư càng thêm bi quan. Ảnh: The Statesman

Sắc đỏ trên sàn chứng khoán toàn cầu diễn ra còn nhờ sự cộng hưởng của tâm lý các nhà đầu tư trước tỷ lệ thất nghiệp càng ngày tăng. Hôm nay, nước Mỹ đã có ngày thứ ba liên tiếp ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 hơn 1.100 người, trước đó số ca nhiễm bệnh đã vượt mốc 4 triệu người.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đã đạt 1,416 triệu trong tuần trước, đánh dấu tuần thứ 18 liên tiếp có số đơn lên tới hơn 1 triệu. Mức này còn tồi tệ hơn con số 1,3 triệu mà các nhà kinh tế dự kiến trong một cuộc thăm dò của Dow Jones. 

Theo Vishnu Varathan, người đứng đầu ngành kinh tế và chiến lược Phố Wall, rủi ro xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc lên đến đỉnh điểm, điều này khiến tự bi quan sẽ còn lan toả mạnh hơn. Ông cho rằng, phản ứng của Trung Quốc đối với căng thẳng leo thang, có khả năng sẽ cố gắng giữ ổn định thị trường tiền tệ và chứng khoán.

“Chúng tôi hy vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi mức ổn định của nhân dân tệ. Hơn thế nữa, điều này sẽ được bổ sung bởi các chính sách hỗ trợ trong thị trường chứng khoán, giúp thúc đẩy thị giá, tăng khả năng tiếp cận vốn cho các công ty đầu ngành để có vị thế tốt hơn chống lại Mỹ”, vị này mong mỏi.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương