Chứng khoán Mỹ 'dậy sóng' trước tin tức Trump đồng ý chuyển giao quyền lực

Chứng khoán Mỹ tăng cao kỷ lục vào hôm 24/11, trong bối cảnh tin tích cực về vaccine COVID-19 liên tục công bố và bất ổn chính trị giảm bớt, khi chính quyền Trump bắt đầu quá trình chuyển đổi tổng thống.

Cổ phiếu Dow 30 tăng 454,97 điểm, tương đương 1,5%, kết phiên ở mức 30.046,24. Thời điểm cao nhất trong ngày, nó được giao dịch ở mức 30.116,51. 

Trong đó, Chevron tăng 5%, dẫn đầu chỉ số Dow. JPMorgan Chase và Goldman Sachs lần lượt tăng 4,6% và 3,8%.

Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường trưởng tại LPL Financial, cho biết: “Đây là một lời nhắc nhở khác về việc chứng khoán và nền kinh tế đã đi xa đến mức nào kể từ độ sâu của tháng 3. Mặc dù mức tăng trên 30.000 không khác nhiều so với 29.999, nhưng có điều gì đó đặc biệt về những con số quan trọng này”.

Bên cạnh đó, S&P 500 cũng tăng 1,6% lên 3.635,41, đóng cửa ở mức kỷ lục. Và Nasdaq Composite tăng 1,3% lên 12.036,79. 

Chứng khoán Mỹ
Chứng khoán Mỹ "dậy sóng" trước tin tức chính quyền Trump chuyển giao chức vị tổng thống. Ảnh: Internet

Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 cũng lên cao nhất mọi thời đại, tăng 1,9% vào cuối ngày ở mức 1.853,53.

Mức tăng vào hôm 24/11 đã đưa chỉ số Dow tăng hơn 13% trong tháng. Đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ năm 1987.

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 11,2% và 10,3% trong tháng 11, cũng là "màn trình diễn" hàng tháng tốt nhất của Nasdaq và S&P 500 kể từ tháng 4.

Việc Dow tăng lên mức kỷ lục một phần là do các nhà đầu tư tăng cường tiếp xúc với những cái tên có giá trị thấp. Vào hôm 24/11, iShares Russell 1000 Value ETF ( IWD ) đã tăng 2,1%.

Các kho dự trữ giá trị cũng tăng cao trong tháng này, khi một loạt dữ liệu vaccine COVID-19 làm tăng kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế nhanh chóng.

AstraZeneca thông báo vào hôm 23/11 rằng, vaccine của họ có hiệu quả trung bình 70%. Đầu tháng này, Pfizer và BioNTech cũng đã đăng tải dữ liệu vaccine hiệu quả cùng với Moderna.

Các nhà đầu tư càng phấn khởi hơn khi những bất ổn chính trị giảm dần. Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Tổng hợp, Emily Murphy, nói với Tổng thống đắc cử Joe Biden, rằng chính quyền Trump đang cung cấp các nguồn lực liên bang cho việc chuyển đổi chức vụ tổng thống.

Tổng thống Donald Trump đã tweet ông chấp thuận động thái này, nhưng nói rằng ông sẽ “tiếp tục chiến đấu tốt” ngay cả khi chiến dịch tái tranh cử của ông cho đến nay không giành được bất kỳ chiến thắng pháp lý nào. 

Đội ngũ pháp lý của Trump cũng phải chịu một "cú đánh" khác vào hôm 24/11, sau khi Pennsylvania công nhận chiến thắng của Biden trước Trump.

Ông Biden sẽ đề cử cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Janet Yellen, làm Bộ trưởng Tài chính. 

Nhiều người coi Yellen là một lựa chọn thân thiện với thị trường, vì bà đã giám sát quá trình mở rộng kinh tế kéo dài với lãi suất thấp trong lịch sử, và bà có khả năng sẽ thúc đẩy kích thích tài khóa hơn nữa.

Ed Mills, nhà phân tích chính sách tại Raymond James, cho biết: “Tôi nghĩ đây là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy Biden sẽ tập trung vào việc xây dựng lại nền kinh tế so với việc theo đuổi chính sách điều tiết mạnh mẽ".

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương