Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, phục hồi từ tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2020

Cổ phiếu tăng vọt vào hôm 1/2, khi Phố Wall dường như rũ bỏ lo ngại về cơn sốt giao dịch đầu cơ bán lẻ.

Kết phiên giao dịch ngày 1/2, chỉ số Dow Jones tăng 229,29 điểm, tương đương 0,8%, lên 30.211,91, dẫn đầu là Microsoft và Visa. 

Chỉ số S&P 500 tăng 1,6% lên 3.773,86, đánh dấu ngày tốt nhất kể từ ngày 24/11 khi tất cả 11 ngành đều tăng điểm. 

Nasdaq Composite tăng 2,6% lên 13.403,39.

GameStop, nhà bán lẻ trò chơi điện tử truyền thống từng là tâm điểm chú ý ở Phố Wall, đã giảm 30,8%. Tuần trước, cổ phiếu phổ biến trên diễn đàn Reddit WallStreetBets đã tăng vọt 400%, trong bối cảnh khối lượng giao dịch và biến động mạnh. AMC Entertainment, một cổ phiếu ngắn hạn khác cũng đã tăng 277% vào tuần trước, đã đóng cửa vào ngày 1/2.

chung-khoan-my.jpg
Dow tăng 220 điểm từ tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10 khi thị trường có vẻ giao dịch hưng phấn.

Nhiều người ở Phố Wall đã bị hoảng sợ bởi hoạt động điên cuồng của các nhà giao dịch bán lẻ với các cổ phiếu bị thiếu hụt, bao gồm GameStop và AMC Entertainment. Vì điều này sẽ khiến các quỹ đầu cơ chấp nhận rủi ro trên diện rộng ngay cả khi họ không trực tiếp tham gia giao dịch. 

Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, lưu ý: “Sự biến động trở lại trong tuần qua được thúc đẩy bởi định vị thị trường hơn là lo lắng về tăng trưởng”.

Hôm 1/2, công ty môi giới trực tuyến Robinhood cho biết, họ đã huy động thêm 2,4 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Vì các giao dịch bán lẻ điên cuồng buộc nhà thanh toán bù trừ của họ phải tăng yêu cầu ký quỹ lên gấp 10 lần vào tuần trước. Nguồn vốn có thể là một dấu hiệu cho thấy, các nhà đầu tư tự tin rằng, nhà môi giới có thể giải quyết tình trạng hỗn loạn của thị trường.

Cả ba mức trung bình chính đều giảm hơn 3% trong tuần trước vì hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10. 

Sam Stovall, trưởng chiến lược gia đầu tư tại CFRA, cho biết: “Bất chấp sự không chắc chắn và sự sụt giảm do giá cổ phiếu có mức lãi suất ngắn đáng kể, chúng tôi không thấy sự xuất hiện của cuộc khủng hoảng thanh khoản kiểu năm 1998”.

“Mặc dù chúng tôi cho rằng, thị trường chứng khoán cần phải trải qua quá trình điều chỉnh lại kỳ vọng và định giá, nhưng chúng tôi không cho rằng, xu hướng tăng giá đã kết thúc, cũng như không khuyến nghị bất kỳ thay đổi nào đối với mục tiêu S&P 500 cuối năm hoặc phân bổ tài sản của chúng tôi”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, sự bùng nổ Reddit dường như đang lan sang các khu vực khác của thị trường. Hợp đồng tương lai đối với bạc đã tăng 11% và cao hơn 9,3%, mức tăng mạnh nhất trong một ngày trong 11 năm.

Trong khi đó, vào hôm 30/1, một nhóm 10 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã gửi cho Tổng thống Joe Biden một bức thư, thúc giục ông xem xét về đề xuất cứu trợ COVID-19 nhỏ hơn. Kế hoạch hiện tại của ông kêu gọi thêm 1.900 tỷ USD kích thích tài chính.

Cụ thể, đề xuất của Đảng Cộng hòa sẽ giảm quy mô của vòng séc mới mà Biden muốn gửi cho người Mỹ, từ 1.400 USD cho mỗi cá nhân xuống còn 1.000 USD. Đối với những người nộp hồ sơ cá nhân, séc sẽ bắt đầu bị loại bỏ dần đối với những người có thu nhập hơn 40.000 USD.

Đề xuất thay thế được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, hội đồng sẽ thông qua một nghị quyết về ngân sách. Quá trình này sẽ cho phép các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện thông qua một biện pháp viện trợ mà không cần phiếu bầu của GOP.

NHẬT SANG