Chúng ta có thể làm gì trước tình trạng nắng nóng gay gắt trên khắp châu Á?

Nhiệt độ cao đã khiến chính quyền trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và buộc các trường học phải đóng cửa.

Phần lớn châu Á - bao gồm cả Đông Nam Á đang phải chịu nhiệt độ cao, khiến các trường học phải đóng cửa cũng như chính quyền khắp khu vực phải đưa ra cảnh báo về sức khỏe trong bối cảnh lo ngại liên quan đến nhiệt độ.

Các tháng 3, 4 và 5 thường là những tháng nóng nhất và khô nhất trong khu vực, nhưng điều kiện thời tiết năm nay trở nên tồi tệ hơn do hiện tượng thời tiết El Nino.

Điều gì đang xảy ra trên khắp châu Á?

Ở Philippines, các lớp học trực tiếp đã bị đình chỉ trong hai ngày do nắng nóng quá mức, buộc học sinh phải chuyển sang hình thức học từ xa.

Hơn 47.000 trường công bị ảnh hưởng. Nhiều trường không có điều hòa, khiến học sinh phải chịu cảnh nóng bức trong những lớp học kém thông thoáng.

Tại Thái Lan, nhiệt độ tăng cao đã khiến lượng điện sử dụng tăng kỷ lục vào cuối tuần. Chỉ số nhiệt độ của Bangkok – thước đo nhiệt độ mà cơ thể con người cảm nhận, có tính đến độ ẩm tương đối đã vượt quá 52 độ C và được coi là "rất nguy hiểm".

Chính phủ Thái Lan cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng do thời tiết nắng nóng trong năm nay, so với 37 ca tử vong do nắng nóng trong cả năm ngoái.

Chúng ta có thể làm gì trước tình trạng nắng nóng gay gắt trên khắp châu Á?- Ảnh 1.

Một người đàn ông dội nước dọc đường phố khi nắng nóng tiếp tục kéo dài ở Manila, Philippines vào ngày 26/4/2024. Ảnh: AP

Tại Campuchia, Myanmar và Việt Nam, các nhà dự báo cảnh báo mức thủy ngân có thể vượt quá 40 độ C trong những ngày tới.

Trong khi đó ở Ấn Độ, một số người đang xếp hàng dưới cái nóng oi bức để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lớn nhất thế giới.

Một số bang đã ghi nhận nhiệt độ lên tới 42 độ C và tình trạng khắc nghiệt có thể còn tiếp tục trong vài ngày tới.

Tại Bangladesh, nơi đang phải đối mặt với đợt nắng nóng dài nhất trong 75 năm, các trường học đã mở cửa trở lại với hàng triệu học sinh quay trở lại, bất chấp nắng nóng kéo dài khiến lớp học phải đóng cửa trên toàn quốc vào cuối tuần trước.

Nguyên nhân gây ra nắng nóng oi ả là gì?

Các chuyên gia cho biết nhiệt độ cao được ghi nhận ở nhiều khu vực khác nhau ở châu Á là kết quả của biến đổi khí hậu và kiểu thời tiết El Nino làm ấm nước biển khi hiện tượng này xảy ra thường từ 2 đến 7 năm một lần.

Giáo sư Benjamin Horton, giám đốc Đài quan sát Trái đất Singapore, cho biết nguyên nhân cơ bản dẫn đến thời tiết khắc nghiệt trên khắp hành tinh là do biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Ông nói với CNA hôm thứ Hai (29/4) rằng: "Hàng năm khi chúng ta bước sang tháng 5 và tháng 6, nếu chúng ta đang ở giai đoạn El Nino, biến đổi khí hậu do con người gây ra sẽ khiến nhiệt độ luôn đạt mức kỷ lục".

Chúng ta có thể làm gì trước tình trạng nắng nóng gay gắt trên khắp châu Á?- Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 sử dụng quạt điện cầm tay và quạt cầm tay trong lớp học tại Trường Trung học Commonwealth, ở thành phố Quezon, Metro Manila, Philippines, ngày 18/4/2024.Ảnh: Reuters

"Cộng đồng khí hậu đã cảnh báo về vấn đề này trong vài năm… Điều cần xảy ra bây giờ là chúng ta cần chính phủ (và) các doanh nghiệp tư nhân của chúng ta suy nghĩ về vấn đề này một cách thực sự nghiêm túc và khẩn cấp, để cố gắng giữ an toàn cho mọi người".

Nhiệt độ ảnh hưởng gì đến cơ thể chúng ta và ai có nguy cơ cao?

Các chuyên gia cho biết những ngày nắng nóng không chỉ khó chịu mà còn có thể không tốt cho sức khỏe .

Nhiệt độ cao có tác động tới cơ thể, có nhiệt độ trung bình khoảng 36,5 độ C.

Cơ thể đổ mồ hôi để giữ mát nhưng nếu lượng nước mất đi không được bổ sung thì tình trạng mất nước sẽ xảy ra. Tim cũng buộc phải bơm mạnh hơn khi cố gắng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể.

Giáo sư môi trường, khí hậu và sức khỏe toàn cầu Kathryn Bowen từ Đại học Melbourne cho biết: "Chúng ta có ngưỡng, giới hạn sinh lý đối với nhiệt".

"Chúng tôi biết rằng nhiệt độ càng cao, cơ thể chúng tôi càng phải làm việc nhiều hơn để có thể đối phó với sức nóng đó".

Tuy nhiên, cơ thể con người không thể duy trì mức nhiệt bên trong cao trong thời gian dài.

"Một phần vấn đề mà chúng ta đang thấy hiện nay là nhiệt độ qua đêm không giảm, khiến cơ thể chúng ta không thể hạ nhiệt và phục hồi sau thời gian nắng nóng gay gắt. Vì vậy, đó thực sự là một trong những thách thức lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt", Giáo sư Bowen, phó giám đốc viện nghiên cứu Tương lai Khí hậu Melbourne, nói với Asia First của CNA hôm nay (29/4).

Chúng ta có thể làm gì trước tình trạng nắng nóng gay gắt trên khắp châu Á?- Ảnh 3.

Một người phụ nữ che ô dưới ánh nắng mặt trời khi đi qua một cây cầu ở Bangkok vào ngày 25/4/2024. Ảnh: AFP

"Nếu chúng ta không thấy (nhiệt độ qua đêm) không giảm, điều đó thực sự sẽ là thảm họa đối với sức khỏe và phúc lợi của con người".

Kiệt sức do nhiệt là nguy cơ thường gặp khi cơ thể quá nóng và có thể bao gồm chóng mặt và đau đầu.

Tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ cao cũng có thể dẫn đến say nắng, khi nhiệt độ cơ thể vượt quá 40,6 độ C. Trường hợp cấp cứu y tế, được đánh dấu bằng các triệu chứng như thở nhanh, lú lẫn hoặc co giật, có thể gây tổn thương nội tạng lâu dài và tử vong.

Một số nhóm có nguy cơ gặp phải các vấn đề về nhiệt độ cực cao cao hơn, bao gồm trẻ nhỏ, người cao tuổi, vận động viên và các cá nhân như người làm việc ngoài trời và người vô gia cư tiếp xúc nhiều hơn với điều kiện thời tiết.

Nắng nóng cũng có thể ảnh hưởng đến những người có bệnh lý sẵn như bệnh hô hấp và tim mạch.

Giáo sư Horton cho biết, những quốc gia có nhiệt độ ấm hơn trong những tuần gần đây thường phải đối mặt với nhiều vấn đề khác, bao gồm ô nhiễm không khí ở nhiều khu vực đô thị của họ.

Bên cạnh sức khỏe thể chất, thời gian nắng nóng kéo dài có thể ảnh hưởng đến tinh thần và cảm xúc.

Chúng ta có thể làm gì trước tình trạng nắng nóng gay gắt trên khắp châu Á?- Ảnh 4.

Một du khách đi ngang qua khu nghỉ dưỡng phức hợp Marina Bay Sands vào một ngày nắng nóng ở Singapore ngày 21/6/2017. Ảnh: Reuters

Giáo sư Bowen cho biết các tình trạng liên quan đến nhiệt độ có "sự phân nhánh lớn" đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là ở các nước nghèo không có đủ cơ sở y tế để điều trị cho lượng lớn bệnh nhân.

Ông nói thêm: "Chúng tôi biết rằng với những dự đoán về sự gia tăng cường độ và tần suất của các đợt nắng nóng, chúng tôi phải đảm bảo rằng các cơ sở chăm sóc sức khỏe của mình đã được chuẩn bị sẵn sàng".

Làm thế nào chúng ta có thể chuẩn bị cho một tương lai có nhiệt độ cao hơn?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn .

Giáo sư Horton cho biết một số tác động của biến đổi khí hậu do con người gây ra là không thể đảo ngược.

"Chúng tôi đã gây ra nó; chúng ta có thể giải quyết nó Chúng tôi có tất cả công nghệ để làm điều đó về mặt năng lượng tái tạo, về mặt bảo vệ thiên nhiên của chúng ta để thu hồi và lưu trữ carbon. Vì vậy, chúng ta có sức mạnh bên trong mình để đảo ngược tác động của biến đổi khí hậu", ông nói thêm.

"Tuy nhiên, thật không may, do lượng khí thải trong quá khứ và hiện tại, chúng ta sẽ phải đối mặt với những loại nhiệt độ này trong khoảng thập kỷ tới. Nếu chúng ta thực hiện những hành động đúng đắn, nhiệt độ của chúng ta có thể được ổn định".

Chúng ta có thể làm gì trước tình trạng nắng nóng gay gắt trên khắp châu Á?- Ảnh 5.

Trẻ em tắm trên sông Buriganga trong đợt nắng nóng toàn quốc ở Dhaka, Bangladesh, ngày 6/6/2023. Ảnh: Reuters

Giáo sư Horton cho biết việc phát triển hệ thống cảnh báo là điều cần thiết vì nhiệt độ cực cao có thể gây tử vong cho người trẻ, người già và những người mắc bệnh từ trước.

Đặc biệt, việc thích ứng với môi trường để xử lý những bất thường về khí hậu như vậy là rất quan trọng. Điều này bao gồm việc giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị - một hiện tượng mà các khu vực thành thị, nơi được xây dựng nhiều hơn và đông dân hơn, trở nên ấm hơn so với khu vực nông thôn.

Một số cách để giải quyết hiệu ứng này bao gồm có nhiều không gian mở hơn xung quanh các tòa nhà và sử dụng các vật liệu mát hơn như mái nhà màu trắng.

Tại Singapore, các nghiên cứu đã chỉ ra sự chênh lệch nhiệt độ lên tới 7 độ C giữa khu vực thành thị và khu vực ít xây dựng.

Giáo sư Bowen cho rằng thế giới phải nhanh chóng giảm phát thải khí nhà kính và các nước giàu hơn phải đi đầu trong việc này.

Bà nói thêm: "Chúng ta phải tăng cường giảm thiểu một cách quan trọng để chúng ta không sống trong một thế giới trong 50 năm tới (nơi) chúng ta sẽ chứng kiến những đợt nắng nóng gấp ba hoặc bốn lần những đợt nắng nóng mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay".

(Nguồn: CNA)

GIA HÂN